สรรพากร จัดกิจกรรมให้ความรู้ ปลูกฝังเด็กไทยรู้จักหน้าที่ เสียภาษีให้ชาติ

ศุกร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๗:๑๓
วันนี้ (26 มิถุนายน 2552) เวลา 10.00 น. นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “สโมสรภาษี เด็กดีทั่วไทย” (RD Youth club) ตอน ปฏิบัติการเด็กดีมีภาษี ณ ห้องประชุมกรมสรรพากร โดยโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังให้เด็ก และเยาวชนได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องภาษี รวมทั้ง ปลูกฝังทัศนคติและค่านิยมที่ดี และกระตุ้นให้เยาวชนรู้จักหน้าที่ตนเองเพื่อเป็นคนดีของสังคม

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า โครงการ “สโมสรภาษี เด็กดีทั่วไทย” (RD Youth club) ตอน ปฏิบัติการเด็กดีมีภาษี จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เด็กทั่วไทย ใส่ใจหน้าที่ โตขึ้นเป็นคนดี เสียภาษีให้ชาติ” โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ เด็กนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 — 6 ทั่วประเทศ ซึ่งในเบื้องต้นกรมสรรพากรจะสัญจรไปจัดกิจกรรมดังกล่าว ณ โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ คอนแวนต์ ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โรงเรียนสายน้ำทิพย์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนพระราม 9 กาญจนาภิเษก สังกัดกรุงเทพมหานคร

สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมตามโครงการ “สโมสรภาษี เด็กดีทั่วไทย” (RD Youth club) ที่กรมสรรพากรจะเดินสายไปจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้สนุกสนานกันนั้น ประกอบด้วย กิจกรรม “Walk Rally เด็กดีมีภาษี” เป็นเกม Walk Rally จำนวน 5 ฐาน และนิทรรศการให้ความรู้ง่าย ๆ เกี่ยวกับภาษี ซึ่งจะส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่ของพลเมืองที่ดี ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน พร้อมด้วยกิจกรรม “เด็กดีมีภาษี On Stage” เพื่อให้ความรู้ พร้อมปลูกฝังทัศนคติที่ดีผ่านกิจกรรม ละครเวที เรื่อง “เหตุการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตสุขสันต์” รวมทั้งการพบปะพูดคุย และร่วมเล่นเกมกับดารา รับเชิญซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการเสียภาษีให้กับเด็กๆ

นายวินัย วิทวัสการเวช กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้ความรู้ และสร้างทัศนคติที่ดีให้กับเด็กๆ โดยใช้ละครเวทีเป็นสื่อนั้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และมีประสิทธิภาพอย่างมาก เนื่องจากการให้ความรู้ผ่านสื่อในลักษณะของ “ละครเวที” นั้นสามารถเข้าถึงเด็กๆ ได้ดีกว่าการบอกกล่าว หรือการสอนด้วยวิธีการอื่นๆ เนื่องจากเด็กๆ สามารถเห็นภาพตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงตรงหน้า ทำให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับตัวละคร รวมทั้งก่อให้เกิดความเข้าใจ และจดจำได้ดีกว่า นอกจากนี้ละครเวทียังเป็นสื่อที่สามารถสร้างความสนุกสนาน และชวนให้ติดตาม ทำให้เด็กๆ สามารถรับสารได้อย่างต่อเนื่องจนจบโดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย

“การจัดกิจกรรม สโมสรภาษี เด็กดีทั่วไทย ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับภาษีที่ถูกต้องและรู้จักบทบาทหน้าที่ของกรมสรรพากรแล้ว ที่สำคัญยังจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับ เด็กๆ และเยาวชนให้รู้จักหน้าที่ของพลเมืองที่ดี รวมทั้งสามารถสร้างทัศนคติที่ดีให้กับเด็กๆ ให้รู้สึกว่าการเสียภาษีเป็นหน้าที่ของผู้มีรายได้ทุกคน ซึ่งเมื่อเด็กๆ เติบโตขึ้นจะได้มีทัศนคติที่ดีจ่ายภาษีให้กับประเทศอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศชาติต่อไป” นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวในที่สุด

ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง กรมสรรพากร

โทร. 0 2617 3321 โทรสาร 0 2617 3324

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ