ปภ. แนะการเตรียมตัวเดินทางในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ศุกร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๑:๔๗
ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงที่นี้เป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ซึ่งคาดว่าจะมี ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อกลับภูมิลำเนา ทำบุญ รวมถึงท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ส่งผลให้เส้นทางในจังหวัดต่างๆมีปริมาณรถหนาแน่น และคับคั่ง ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ขอแนะนำการเตรียมตัวเดินทางในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ดังนี้

การเตรียมพร้อมด้านยานพาหนะ ตรวจสอบระบบไฟส่องสว่างทั้งไฟสูง ไฟต่ำและไฟสัญญาณต่างๆ เช่น ไฟเลี้ยวและไฟเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทุกดวง และทำความสะอาดดวงไฟให้สะอาดเพื่อให้สามารถมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน รวมทั้งตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ อุปกรณ์ต่างๆให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และระดับน้ำในหม้อน้ำ ระดับน้ำกลั่นและระดับน้ำมันให้อยู่ในเกณฑ์ตามค่ามาตรฐานที่กำหนด หากพบว่าชำรุดให้รีบดำเนินการซ่อมแซมทันที รวมทั้งนำอุปกรณ์ฉุกเฉิน เช่น แม่แรง เชือกสลิงลากจูงรถ ไฟฉาย ยางอะไหล่ เป็นต้น เพื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

การเตรียมความพร้อมด้านเส้นทาง วางแผนการเดินทางล่วงหน้าและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัยมากที่สุด เส้นทางไม่ชำรุด หรืออยู่ในระหว่างการก่อสร้าง รวมทั้งเตรียมเส้นทางสำรองในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือการจราจรติดขัด

การเตรียมความพร้อมด้านสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ ผู้ขับขี่ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือทานยาที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการง่วงนอน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

หากต้องออกเดินทางในช่วงกลางคืน ซึ่งมีข้อจำกัดด้านทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ระยะทางและสิ่งกีดขวางได้ชัดเจน ส่งผลให้การตัดสินใจต่อเหตุการณ์ช้าลงเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ ผู้ขับขี่ควรเปิดไฟใหญ่ เพื่อให้ผู้ขับขี่รายอื่นสังเกตเห็นรถของเราได้ดีขึ้น ในกรณีใช้ไฟสูง หากมีรถวิ่งสวนมา ควรเปลี่ยนเป็นไฟต่ำทันที ถ้ามองเส้นทางข้างหน้าไม่ชัดเจนให้ใช้การกระพริบไฟสูงเป็นระยะ หรือในกรณีเป็นเส้นทางคดเคี้ยวตามไหล่เขา ในขณะเข้าโค้งควรกระพริบไฟสูงเพื่อเตือนรถคันที่สวนทางมาให้ทราบ หากต้องการแซง ต้องดูให้แน่ใจว่ามีรถวิ่งสวนทางมาหรือไม่ และอยู่ไกลแค่ไหน หากเห็นดวงไฟคู่หน้าเป็นดวงเดียวกัน แสดงว่ารถอยู่ไกล สามารถแซงได้ แต่ไม่ควรประมาท เพราะอาจเป็นรถจักรยานยนต์หรือเป็นรถที่ไฟหน้าชำรุดได้ ดังนั้น ควรดูให้แน่ใจก่อนจึงจะแซงได้ กรณีที่รถเสีย ให้จอดเข้าชิดทางห่างจากเส้นขอบถนนมากที่สุด พร้อมให้สัญญาณเตือนให้รถคันหลังทราบว่ารถมีปัญหาหรือรถเสียด้วยการเปิดไฟฉุกเฉินหรือนำแผ่นป้ายสามเหลี่ยมที่มีแสงสะท้อนบอกเหตุฉุกเฉินวางไว้ด้านหลังโดยห่างจากท้ายรถประมาณ 10 เมตร

ในกรณีใช้บริการรถเช่า เช่น รถตู้โดยสาร รถโดยสารประจำทาง ควรใช้บริการบริษัทที่มีมาตรฐานในการดำเนินงาน มีการคัดเลือกพนักงานอย่างเป็นระบบ รถที่ให้บริการอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน มีอุปกรณ์นิรภัยประจำรถ เช่น เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง ประตูฉุกเฉินที่สามารถเปิดใช้งานได้ดี ไม่มีประวัติการเกิดอุบัติภัยที่รุนแรง และควรกำชับให้เจ้าของรถเช่านำรถไปตรวจสภาพก่อนการใช้งาน รวมทั้ง จัดพนักงานขับรถที่มีความชำนาญเส้นทาง มีทักษะในการขับรถและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างดี มีใบอนุญาตขับรถโดยสารสาธารณะ มีสภาพพร้อมที่จะขับรถ ไม่มีอาการง่วงซึมหรืออ่อนเพลีย อีกทั้งควรหมั่นสังเกตกิริยาอาการของพนักงานขับรถ หากเหยียบเบรกบ่อยๆ นั่งนิ่งนานๆหรือหาวบ่อยครั้ง ควรสั่งให้หยุดจอดพักรถในบริเวณที่ปลอดภัย

เพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมด้านยานพาหนะ เส้นทาง ตัวผู้ขับขี่ หากเดินทางในช่วงกลางคืน ควรเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะไม่สามารถมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน หากใช้บริการรถเช่า ควรเลือกใช้บริการกับบริษัทที่มีมาตรฐานในการคัดเลือกพนักงาน พนักงานมีความชำนาญเส้นทางและมีความพร้อมที่จะขับรถ และหมั่นสังเกตอาการของพนักงานขับรถอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงผู้ร่วมใช้เส้นทางรายอื่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4