สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ขอเชิญผู้ถือหุ้น เข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท สแกนดิเนเวีย ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน)

ศุกร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๔:๒๙
บริษัท สแกนดิเนเวีย ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") กำหนดจัดประชุม วิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2552 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2552 เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้น ของบริษัท เดวา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) (“เดวา”) โดยเป็นการซื้อหุ้นจากนางสาวปิ่นมุก เสนาดิสัยและนายชานนท์ เสนาดิสัย จำนวนร้อยละ 63.95 ของทุนชำระแล้วของเดวา ในราคาหุ้นละ 0.85 บาท มูลค่ารวม 543.57 ล้านบาท ทั้งนี้หากบริษัทฯ มีมติซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าวแล้ว นางสาวปิ่นมุก ได้เสนอว่า จะทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจในหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ ที่ราคาหุ้นละ 9 บาท

นายสรรเสริญ นิลรัตน์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้ความเห็นว่า “จากข้อมูลของสำนักงาน ก.ล.ต., ตลาดหลักทรัพย์ฯ และจากการพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบ รวมถึงที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัท ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะนั้น โดยสรุปเห็นว่า การทำรายการของบริษัทฯ เป็นการซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง โดยในวาระนี้ต้องได้รับมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง ซึ่งหากมตินี้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมผู้ถือหุ้น อาจจะทำให้บริษัทฯ ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จึงเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการซื้อหุ้นเดวา โดยเหตุผลดังนี้

1. ราคาที่บริษัทฯ เสนอซื้อหุ้นเดวา ในราคาหุ้นละ 0.85 บาท สูงกว่า ราคายุติธรรมที่ราคาหุ้นละ 0.36 บาท

2. ราคาที่นางสาวปิ่นมุก จะทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทฯ โดยสมัครใจ ในราคาหุ้นละ 9 บาทต่ำกว่าราคายุติธรรมที่ราคาหุ้นละ 14.07 บาท

3. มีข้อสังเกตุเกี่ยวกับความเกี่ยวโยงด้านความสัมพันธ์ระหว่าง กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นใหญ่ของเดวา

4. รายงานของผู้ตรวจสอบภายในและผู้สอบบัญชีของเดวา มีข้อสังเกตุในเรื่อง ความบกพร่องของระบบควบคุมภายใน ความน่าเชื่อถือ และความถูกต้องของงบการเงินของเดวาหลายประการ

5. ข้อเสนอการทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัทฯ โดยสมัครใจ ของนางสาวปิ่นมุก ยังไม่มีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร และยังไม่มีความชัดเจน”

“จากเหตุผลที่กล่าวมา สมาคมฯ ในฐานะตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย ขอเชิญชวนให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ทั้งผู้ถือหุ้นรายย่อย และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยเฉพาะที่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 49เข้าร่วมประชุมพิจารณา และใช้สิทธิออกเสียง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นควรพิจารณาจากความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบและข้อสังเกตุของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระอย่างรอบคอบและตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนต่อธุรกรรมดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทฯ อย่างแท้จริง โดยที่สมาคมฯ จะได้ส่งอาสาพิทักษ์สิทธิ เข้าร่วมประชุมเพื่อสอบถามในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้หากท่านผู้ถือหุ้นไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม ท่านสามารถที่จะมอบฉันทะให้กับกรรมการอิสระ หรือตัวแทนของสมาคมฯ กระทำการแทน โดยติดต่อมาได้ที่เบอร์ 02-2371992-3 ภายในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2552 นี้ ครับ” นายสรรเสริญกล่าวเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024