วันสหกรณ์สากล 2552....พลังสหกรณ์สากล

ศุกร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๐:๒๙
วันสหกรณ์สากล เกี่ยวพันกับ องค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศ ( ICA : International Cooperative Alliance ) เป็นอย่างยิ่ง เพราะในวันที่ 16 ธันวาคม 2546 อันเป็นวันที่ ICA มีอายุครบ 100 ปีนั้น ที่ประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติ ( UN : United Nation )ได้มีมติประกาศให้วันเสาร์แรกของเดือนกรกฎาคม เป็นวันสหกรณ์สากล พร้อมเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกจัดงานเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี จึงเป็นนิมิตรหมายที่มีนัยยะสำคัญกับขบวนการสหกรณ์สากลตั้งแต่นั้นมาว่า.....สหประชาชาติ ให้การยอมรับต่อศักยภาพของพลังสหกรณ์ ของคนทั้งโลก !!!

สำหรับในปีนี้สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ( สสท ) ได้จับมือกับองค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิค( ICA AP) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อหาแนวทางใช้วิธีการสหกรณ์แก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก ณ โรงแรมใบหยกสกาย กรุงเทพฯในระหว่างวันที่ 2-3กรกฏาคม 2552 หลังจากนั้นในวันที่ 4 กรกฎาคมซึ่งเป็นวันสหกรณ์สากล ICA AP จะนำสมาชิกที่มาร่วมประชุมทั้ง 17 ชาติ จำนวน 60 คนมาร่วมพิธีเฉลิมฉลองพร้อมอ่านสาส์นของ ICA ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจำรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ( สสท. ) จึงนับว่าวันสหกรณ์สากล ปี 2552 นี้ขบวนการสหกรณ์ไทยได้รับเกียรติจาก ICA AP เป็นอย่างมาก ในส่วนของการจัดงานวันสหกรณ์สากลครั้งที่ 87ใน ปีนี้ สสท. จัดนานกว่าทุกครั้ง ระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2552 รวม 5 วันโดยจัดนิทรรศการ“สบู่ดำพืชมหัสศจรรย์ น้ำมันบนพื้นดิน ” อันเป็นผลงานของสหกรณ์ตามโครงการส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานทดแทน ที่ สสท.ได้รณรงค์มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะ 3 ปีและการอภิปรายภายใต้หัวข้อ"การพัฒนาพืชพลังงานทดแทนด้วยวิธีการสหกรณ์ " งานนี้จะได้คำตอบว่า...จริงหรือไม่? พลังงานทดแทนของไทยนั้น ไบโอดีเซล เหมาะสมที่สุด! เพราะไทยมีศักยภาพด้านวัตถุดิบทางการเกษตรและเทคโนโลยีด้านการผลิตไบโอดีเซลที่ก้าวไปไกลแล้ว รัฐจึงควรหันมาส่งเสริมไบโอดีเซลอย่างจริงจังและมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมด้วยการส่งเสริมให้สหกรณ์ปลูกพืชพลังงานทดแทนทั้งปาล์มและสบู่ดำอย่างจริงจังเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้จำนวน 2.5 ล้านไร่ในอีก 3 ปีข้างหน้า เพราะนอกจากจะทำให้สหกรณ์ในภาคการเกษตรลืมตาอ้าปากได้แล้ว.......อนาคต ....ประเทศไทยจะไม่ขาดแคลนพลังงาน !

สำหรับไฮไลท์ของงานวันสหกรณ์สากล ปี2552ที่สำคัญตลอด 5 วัน คือการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ที่คัดสรรแล้วจากสหกรณ์ทั่วประเทศเพื่อให้บรรดาสมาชิก ICAที่มาประชุมได้เลือกซื้อหาหริเจรจาธุรกิจกับสหกรณ์ไทยโดยตรงป็นการเปิดตลาดต่างประเทศให้กับสหกรณ์ต่างๆที่ สสท.เชิญมาออกร้านซึ่งนอกจากจะมีสินค้าสหกรณ์คุณภาพต่างๆให้ซื้อหาในราคาถูกเป็นพิเศษแล้ว งานนี้ยังจำหน่าย ข้าวสารสหกรณ์ ในราคาถูกกว่าท้องตลาด !! ข้าวสาร 5% ถุงละ 5 กก. เพียง 99 บาทเท่านั้น อันเป็นกิจกรรมที่ สสท.จัดทำขึ้นเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยเช่นทุกวันนี้

ระบบสหกรณ์แท้จริงแล้วเป็นระบบเศรษฐกิจและสังคมที่มีความเป็นประชาธิปไตยมีหลักการที่สอดคล้องกับหลักปรัชาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นอย่างยิ่ง ถ้ารัฐบาลนี้ต้องการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนรัฐต้องมีความจริงใจสนับสนุนระบบสหกรณ์ไทยให้ก้าวไกลกว่านี้....... เพราะระบบสหกรณ์คือ........ทางเลือกหนึ่งที่สามารถนำมาใช้แก้วิกฤตเศรษฐกิจโลกทุกวันนี้ได้

ฝ่ายเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ( สสท. ) โทร. 02 669 3254 — 60 ต่อ 1036 , 1021

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ