ศธ. หนุนโรงเรียนเอกชนสู่มาตรฐานสากล พร้อมมอบเช็คช่วยชาติ

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๓:๐๑
กระทรวงศึกษาธิการ จัดการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ผู้แทนสมาคมโรงเรียนเอกชน ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมทำพิธีมอบเช็คช่วยชาติให้แก่ครูและบุคลากรในสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนทั่วประเทศ ในวันที่ 18 มิถุนายน 2552 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “ครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชน ถือเป็นกลไกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ผลักดันนโยบายเพื่อพัฒนาครูให้มีคุณภาพสูงขึ้นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการให้ครูเอกชนได้รับสิทธิเข้าอบรมในสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งให้ได้รับการนิเทศจากศึกษานิเทศก์มากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินงานโครงการต่างๆเพื่อการพัฒนาครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชนอีกหลายโครงการ เช่น Education Hub โครงการยกระดับครูทั้งระบบ โครงการพัฒนาครู โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โรงเรียนปอเนาะและศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) โดยได้กำหนดงบประมาณรองรับไว้แล้วในโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 (SP2) นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานในเรื่องวิทยฐานะของครูเอกชน”

สำหรับโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชน รายละ 2,000 บาท รมว.ศธ. กล่าวว่า “ในวันนี้กระทรวงศึกษาธิการจะได้จ่ายเช็คให้กับผู้รับใบอนุญาตและผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อให้นำกลับไปจ่ายกับผู้ที่มีสิทธิ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กระทรวงศึกษาธิการได้นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 ให้จ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับบุคลากรเพิ่มเติม คือ กลุ่มครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจกับครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชนที่มีรายได้น้อย”

ด้านนายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า “สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในครั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานและโรงเรียนในสังกัดได้รับทราบนโยบายและแนวทางดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนเพื่อให้ก้าวไปสู่ความเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี”

ในส่วนของการมอบเช็คช่วยชาติสำหรับครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชน มีจำนวนผู้ที่ได้รับเช็คทั้งสิ้น 128,185 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 256,376,000 บาท และคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ และหากท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเช็คช่วยชาติ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มเลขานุการกรม โทรศัพท์ 0-2281-6400 ในวันและเวลาราชการ

ประสานงาน :

คุณธนพร สุขมี (แหม่ม) โทร.0-2618-7780-4 ต่อ 105

คุณปัจฉิมา พรมวงษ์ (นิก) โทร.0-2618-7781-4 ต่อ 109

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-618-7781 แนม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ