สภา กทม.เดินหน้าสร้างสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ล่าสุดกับนครอิสตันบูล ตุรกี

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๑:๕๖
2-8 ก.ค.52 สภา กทม.กำหนดเดินทางไปลงนามความร่วมมือสถาปนาสภาบ้านพี่เมืองน้องกับนคร อิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี นำไปสู่การร่วมมือกันด้านสังคม วัฒนธรรม การศึกษา ท่องเที่ยว สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เบื้องต้นจะนำความรู้และประสบการณ์ของ อิสตันบูลประยุกต์ใช้กับกรุงเทพฯ ด้านการท่องเที่ยวเมืองประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและการอนุรักษ์โบราณสถานที่สอดรับวิถีชีวิตปัจจุบัน

นายกิตพล เชิดชูกิจกุล ประธานสภากรุงเทพมหานคร แจ้งว่า การลงนามความร่วมมือระหว่างสภาบ้านพี่เมืองน้องกับเมืองต่างๆ ทั่วโลก ก็เพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมความเข้าใจและสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเมือง อีกทั้งเป็นช่องทางร่วมมือกันในหลายด้าน ซึ่งในระหว่างวันที่ 2-8 ก.ค.52 คณะของสภากรุงเทพมหานครจะเดินทางไปลงนามความร่วมมือสถาปนาสภาบ้านพี่เมืองน้องกับนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของสาธารณรัฐตุรกี และเป็นเมืองหลวงเก่าของตุรกีก่อนที่จะย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงอังการา รวมระยะเวลาเป็นเมืองหลวง 1,610 ปี มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบบอสฟอรัส เป็นเมืองเดียวของโลกที่ตั้งอยู่ใน 2 ทวีป คือ ทวีปยุโรปและเอเชีย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีและสัมพันธไมตรีระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครอิสตันบูลให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงการนำไปสู่ความร่วมมือกันในด้านสังคม วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี นอกจากนั้นยังเป็นการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านอื่นๆ ในอนาคตด้วย

สำหรับการลงนามความร่วมมือสภาบ้านพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครอิสตันบูล ผู้แทนของกรุงเทพมหานครคือนายกิตพล เชิดชูกิจกุล ประธานสภากรุงเทพมหานคร ด้านนครอิสตันบูล คือ Mr.Kadir Topbas นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล ซึ่งแนวทางความร่วมมือในระยะแรกคือการนำความรู้และประสบการณ์ของนครอิสตันบูลมาประยุกต์ใช้กับกรุงเทพฯ ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งนครอิสตันบูลได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและมีการอนุรักษ์โบราณสถานที่สอดรับกับการดำรงวิถีชีวิตปัจจุบันอย่างลงตัว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 026210704 พลวิชญ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ