รวมพลังปลูกหญ้าแฝก ชุบชีวิตแม่น้ำวังเส้นเลือดใหญ่ยอดขวานไทย

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๕๕
แม่น้ำวังเป็นแม่น้ำสายหลักในการหล่อเลี้ยงชีวิตของคนในภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งแต่ จ.ลำปาง จนถึง จ.ตาก โดยจะไหลรวมกับแม่น้ำอีก 3 สายคือ แม่น้ำปิง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ก่อเกิดเป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย คือ แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันแม่น้ำวัง บริเวณ อ.เกาะคา จ.ลำปาง เกิดการสะสมของตะกอนที่ถูกกระแสน้ำพัดพามา ทำให้เกิดการตื้นเขิน ลำน้ำแคบ จนไม่สามารถระบายน้ำได้ทันในฤดูน้ำหลาก และไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ในฤดูแล้ง

บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำของโลก ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับน้ำโดยตรง เข้าใจถึงปัญหาและเห็นความสำคัญของน้ำ ดังที่ได้มีพระราชดำรัสว่า “น้ำคือชีวิต” จึงมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะสนองพระราชดำริเพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย จึงกำหนดให้การจัดการเรื่อง “น้ำ” เป็นวาระสำคัญของบริษัทฯ ล่าสุด วีระ อัครพุทธิพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ได้สานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมในโครงการอนุรักษ์แม่น้ำวังขึ้น ในปีนี้เป็นปีที่ 3 โดยได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี สถานีพัฒนาที่ดินลำปาง และเทศบาลตำบลเกาะคา จัด “พิธีสืบชะตา — ยอคุณแม่น้ำวัง และปลูกหญ้าแฝก” ขึ้น ณ ริมแม่น้ำวัง ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง เพื่อแก้ไขปัญหาการตื้นเขินของลำน้ำวังบริเวณ บ้านหนองจอก บ้านแสนตอ บ้านไร่อ้อย บ้านผึ้ง บ้านศาลา และบ้านใหม่สบปุง อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยการรวมพลังของเหล่าอาสาสมัครจากไทยน้ำทิพย์ ส่วนการปกครองท้องถิ่น และชาวบ้าน กว่า 1,500 ชีวิต ปลูกหญ้าแฝกร่วมกันริม ตลิ่งสองฝั่งแม่น้ำวัง รวมระยะทางยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร รวมทั้งปลูกต้นไม้ ปล่อยปลาและกุ้ง จำนวน 650,000 ตัว เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์กลับสู่แม่น้ำวัง โดยมี จรินทร์ จักกะพาก รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

วีระ อัครพุทธิพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด เปิดเผยว่า “นโยบายของบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง และจากปีที่ผ่านมาปรากฏว่าโครงการอนุรักษ์แม่น้ำวังประสพผลสำเร็จอย่างดียิ่ง ในปีนี้เราจึงสานต่อเพื่อความต่อเนื่องของการจัดการปัญหา ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การขุดลอก, พิธีสืบชะตา — ยอคุณแม่น้ำวัง และปลูกหญ้าแฝก ตลอดจนอบรมเผยแพร่องค์ความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการหญ้าแฝก ซึ่งเหล่านี้นับเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ชาวบ้านหวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติภายในท้องถิ่นของตนอย่างแท้จริง”

เพ็ญภัค รัตนคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา กล่าวว่า “ความเชื่อของคนภาคเหนือ เชื่อว่าการสืบชะตา หมายถึง การขอให้มีอายุยืนยาว แข็งแรง เช่นเดียวกับที่เราอยากให้ลำน้ำวังคงอยู่กับคนไทยสืบไป ส่วนการยอคุณ หมายถึง การสำนึกบุญคุณและขอขมาที่ล่วงเกิน พร้อมกล่าวสัจจะร่วมกันว่าจะดูแลรักษาเพื่อให้ลำน้ำวังสะอาด ดังนั้น พิธีสืบชะตา — ยอคุณแม่น้ำวัง และปลูกหญ้าแฝก นี้ จึงนับเป็นการรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่เพื่อแสดงความกตัญญูสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำวังที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนชาวเกาะคา และชาวลำปางมาอย่างช้านาน ถึงเวลาแล้วที่เจ้าหน้าที่จากภาครัฐและเอกชนตลอดจนประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องหันกลับมาใส่ใจในทรัพยากรล้ำค่าของชุมชน”

ตลอดวันนั้น หัวใจกว่า 1500 ดวง ได้ร่วมกันทำกิจกรรมปลูกหญ้าแฝก จำนวน 350,000 ต้น โดยแบ่งเป็นการปลูกซ่อมแซมในส่วนพื้นที่เดิม ได้แก่ บ้านแสนตอ บ้านหนองจอก และบ้านไร่อ้อย และปลูกเพิ่มเติมในพื้นที่ที่ได้รับการขุดลอกใหม่ได้แก่ บ้านผึ้ง บ้านใหม่สบปุง และบ้านศาลา รวมทั้งสิ้น 6 หมู่บ้าน เป็นระยะทางยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร เพื่อให้หญ้าแฝกพืชจากพระราชดำริ อันเป็นเสมือนพืชมหัศจรรย์ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงและทนต่อการย่อยสลาย ระบบรากยาวสานกันแน่น และช่วยอุ้มน้ำ ได้ทำหน้าที่ยึดสองฝั่งตลิ่งของลำน้ำ ช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และบรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ทำให้เพิ่มความสามารถในการระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก และเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำในฤดูแล้งแก่แม่น้ำวัง อีกทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการขุดลอกแม่น้ำวังในพื้นที่ดังกล่าวอันอาจจะมีขึ้นในอนาคต

พิธีสืบชะตา — ยอคุณแม่น้ำวัง และปลูกหญ้าแฝก ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นการบูรณาการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมร่วมกันอย่างมีประสิทธิผล และที่สำคัญนับเป็นตัวอย่างความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาธรรมชาติด้วยวิธีธรรมชาติอีกด้วย...

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300, 0-2434-8547

คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน