ปภ. ระดมความคิดเห็นร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ๕๓ - ๕๗

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๐๒
นายศรีสมบัติ พรประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประธานการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นต่อร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดทำแผนการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ได้ดำเนินการยกร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๓ — ๒๕๕๗ และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงาน องค์กรเครือข่าย ภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เสนอความคิดเห็นต่อร่างแผนหลักฯ ดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นต่อร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๓ — ๒๕๕๗ ในวันพฤหัสบดีที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ณ ห้องกรุงธนบอลล์รูม โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน องค์กรเครือข่ายภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมจำนวน ๑๒๐ คน สำหรับร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๓ — ๒๕๕๗ เป็นแผนที่กำหนดหลักการป้องกันและลดความเสี่ยงจากอุบัติภัย เพื่อให้หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติ เน้นการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้กับประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน และสังคม ด้วยการ ให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อลดความสูญเสียและความเสียหายจากอุบัติภัยต่างๆ ประกอบด้วย ๖ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการป้องกันอุบัติภัย เน้นหนักการป้องกัน โดยปลูกจิตสำนึกสังคมให้ตระหนักถึงอันตรายและความสูญเสีย ตลอดจนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันอุบัติภัย ยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยี การจัดทำมาตรฐาน และการปรับปรุงสภาพแวดล้อม โดยสนับสนุนให้หน่วยงานศึกษาเทคโนโลยีและเครื่องมือต่างๆ ในการลดความรุนแรงจากอุบัติภัย นำบทเรียนสถานการณ์ภัยพิบัติในอดีตมาพัฒนาและส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัย สร้างเครือข่ายการวิจัยด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ยุทธศาสตร์การกำกับ ตรวจสอบ เฝ้าระวังและเตือนภัย กวดขันให้มีการตรวจตราสถานประกอบการ และพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมส่งเสริมให้มีการจัดเก็บข้อมูลข่าวสารด้านอุบัติภัยทุกประเภท และสร้างระบบเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และทั่วถึงในทุกพื้นที่ รวมถึงพัฒนากระบวนการแจ้งเหตุที่เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายอย่างชัดเจน ยุทธศาสตร์การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีต่างๆ เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านการป้องกันอุบัติภัยมากขึ้น และกระตุ้นให้ชุมชนระดมทรัพยากรในการป้องกันและลดอุบัติภัย ยุทธศาสตร์การบังคับใช้และปรับปรุงระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมาย พิจารณาทบทวน แก้ไข และพัฒนากฎหมาย ระเบียบข้อบังคับเพื่อความปลอดภัยให้มีเอกภาพ และยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ กำหนดนโยบายป้องกันภัยพิบัติแบบบูรณาการ พัฒนาปรับปรุงกลไกการบริหารจัดการแผนงาน แผนงบประมาณ และแผนบุคลากรให้สอดคล้องกัน ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะนำข้อมูลที่ได้จากการระดมความคิดเห็นมาปรับร่างแผนฯ ดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วน นำเสนอต่อคณะอนุกรรมการจัดทำแผนการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมนำไปจัดทำเป็นแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติของประเทศไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้