“โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ 6” ครบรอบ 30 ปี ศูนย์บุต 19 — 25 กรกฏาคม 2552

พฤหัส ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๓:๔๖
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ดำเนินการด้านการรับบุตรบุญธรรมมาตั้งแต่ปี 2522 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 30 ปี ซึ่งมีทั้งครอบครัวบุญธรรมชาวไทยและชาวต่างประเทศ รับเด็กไปเป็นบุตรบุญธรรม ทำให้เด็กเหล่านั้นได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก และได้รับประโยชน์สูงสุด ตลอดจนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในกรณีการรับบุตรบุญธรรมในครอบครัวบุญธรรมชาวต่างประเทศ ได้มีการจัดโครงการสู่มาตุภูมิในประเทศ ซึ่งในจำนวน 5 ครั้งที่ผ่านมา คือในปี 2535 , 2538 , 2542 , 2545 และ 2549 ปรากฏว่า มีครอบครัวบุญธรรมชาวต่างประเทศได้ให้ความสนใจและรับบุตรบุญธรรมเข้าร่วมในโครงการนี้มากขึ้นทุกปี ซึ่งในปี 2552 นี้ พระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม พ.ศ. 2522 ได้ถูกบังคับใช้มาครบ 30 ปี การรับบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานรัฐบาลของประเทศต่างๆที่ดำเนินงานกับประเทศไทย ซึ่งการจัดงาน 30 ปี “โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ 6” นี้ จะจัดขึ้นระหว่างในวันที่ 19 — 25 กรกฎาคม 2552

การจัดงาน 30 ปี “โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ 6” มีผู้เข้าร่วมงานซึ่งเป็นครอบครัวบุญธรรมและบุตรบุญธรรม จำนวน 100 ครอบครัว 362 คน ผู้แทนหน่วยงาน / องค์การสวัสดิภาพเด็กในต่างประเทศจาก 10 หน่วยงาน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในปัจจุบันมีเด็กไทยที่เป็นบุตรบุญธรรมของครอบครัวบุญธรรมชาวต่างประเทศ จำนวน 9,225 คน โดยใน“โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ 6” นี้ ผู้เข้าร่วมงานจะมีโอกาสได้เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และยังมีกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมไทย การเยี่ยมชมโบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆที่จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก การเยี่ยมชมกิจการสถานสงเคราะห์เด็ก ที่บุตรบุญธรรมเคยอยู่ในความอุปการะมาก่อน เช่น สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด และสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต ซึ่งเป็นหน่วยงานภายในกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ การแข่งขันกีฬาและการละเล่นแบบไทยๆ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้เห็นความสำคัญของการให้บุตรบุญธรรมไทยในต่างประเทศ ได้กลับมาเยี่ยมประเทศบ้านเกิดเมืองนอน และได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครอบครัวบุญธรรมจากประเทศต่างๆ

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านสวัสดิการเด็กและครอบครัว โดยเฉพาะด้านการรับบุตรบุญธรรม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ให้ความสำคัญในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ป้องกันการลักพา ซื้อขายเด็ก และสนับสนุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็กกำพร้า เด็กถูกทอดทิ้งและเด็กด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาชีวิตคุณภาพชีวิตในลักษณะครอบครัวบุตรบุญธรรม หลังจากมีการจดทะเบียนบุตรบุญธรรมตามกฎหมายแล้ว ได้มีการติดตามผลการเป็นบุตรบุญธรรมในครอบครัวบุญธรรมต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การคุ้มครองสวัสดิภาพและการมอบโอกาสที่ดีแก่เด็ก จะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีแก่เด็กอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมและพัฒนาคน สังคม ประเทศชาติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4