โครงการชุมชนพอเพียงอนุมัติเงินสนับสนุนรอบสาม วงเงิน 1,172 ล้านบาท ให้ 4,626 ชุมชน ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับชุมชน

พฤหัส ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๐:๕๗
รัฐบาลอนุมัติเงินสนับสนุนรอบที่สามจำนวน 1,172 ล้านบาทให้แก่โครงการที่ผ่านการอนุมัติทั้งสิ้น 4,626 ชุมชนจาก 14,183 ชุมชนที่เสนอเข้ามา เผยโครงการส่วนใหญ่จะเน้นการพัฒนา สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวชุมชนตามกรอบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเตรียมมาตรการกระตุ้นต่อเนื่องสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้ดีขึ้นและยั่งยืน

ดร. สุมิท แช่มประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชุมชนพอเพียง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการว่า โครงการชุมชนพอเพียงจะอนุมัติโครงการจาก 14,183 ชุมชนทั่วประเทศที่เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรอบสามเข้ามา ภายใต้วงเงิน 1,172 ล้านบาท โดยในรอบนี้มี 4,626 ชุมชน ได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณรอบแรกไปแล้วในวงเงิน 1,080 ล้านบาทให้แก่ชุมชน 3,384 ชุมชน รอบที่สองอนุมัติวงเงิน 4,976 ล้านบาท ให้แก่ 17,049 ชุมชน รวมชุมชนที่ได้รับการอนุมัติแล้วจากทั้งสามรอบในวงเงิน 7,228 ล้านบาท จากงบประมาณรวมทั้งสิ้น 21,000 ล้านบาท จำนวน 25,053 ชุมชน จาก 55,000 ชุมชนที่ส่งโครงการเข้ามา

ส่วนใหญ่โครงการที่อนุมัติให้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ โครงการประเภทผลิตปุ๋ยอินทรีย์ สร้างยุ้งฉาง ลานตาก การส่งเสริมกลุ่มอาชีพ พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ/ต้นน้ำ พลังงานทดแทน เป็นต้น โดยหลักเกณฑ์สำคัญที่ใช้ในการพิจารณาอนุมัติโครงการ ได้แก่ ความยั่งยืนของการดำเนินโครงการ และแนวทางการบริหารจัดการโครงการเพื่อความยั่งยืนในชุมชน

ดร.สุมิท กล่าวย้ำว่า “จากที่ได้พิจารณาโครงการที่ทางชุมชนเสนอเข้ามานั้น พบว่ามีหลายโครงการที่ยังไม่สอดคล้องกับกรอบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักเกณฑ์อื่นๆ กล่าวคือ โครงการที่นำเสนอมานั้นต้องมีความยั่งยืนของการดำเนินโครงการ โดยมีผลต่อเนื่องไม่สิ้นสุดในครั้งเดียว และเข้าหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้

๑. เป็นโครงการที่สามารถรองรับผู้ด้อยโอกาสและผู้ว่างงานในชุมชน ให้สามารถพัฒนาไปสู่ความพออยู่ พอกิน พอใช้ ซึ่งเป็นเป้าหมายขั้นต้นของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

๒. เป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมการลดต้นทุนและปัจจัยในการผลิตด้านต่างๆ อาทิ ด้านการเกษตร ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาสในอาชีพ และเพิ่มความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากโครงการชุมชนพอเพียงอนุมัติเงินสนับสนุนรอบสาม วงเงิน 1,172 ล้านบาท ให้ 4,626 ชุมชน ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับชุมชน

๓. เป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมการใช้และอนุรักษ์พลังงาน หรือพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือก

๔. เป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ชุมชนสามารถลงทุนร่วมดำเนินโครงการกับชุมชนอื่นได้

“สำหรับโครงการที่ต้องส่งกลับไปให้ชุมชนทำประชาคมใหม่ ก็ขอให้ทำพูดคุยระดมความคิดกันใหม่ แจกแจงรายละเอียดการบริหารจัดการเพิ่มเติมมาให้ชัดเจน หามุมมองใหม่ๆ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของตน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ่งที่ทำ อย่างนี้ก็มีโอกาสจะได้รับการอนุมัติเงินสนับสนุน ขอให้ยึดมั่นในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไว้” ดร.สุมิท กล่าว

“โครงการชุมชนพอเพียง เป็นโครงการที่มุ่งสร้างเศรษฐกิจระดับชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนทั่วประเทศ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเมื่อประชาชนเข้าใจในหลักการแล้ว ก็จะเป็นโอกาสที่ทุกคนในชุมชนจะหันมาร่วมมือกันสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจท้องถิ่น ให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง สู่การเลิกจน ใช้ชีวิตกันแบบพออยู่พอกิน อยู่กันอย่างมีความสุข ตามวิถีทางเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ” ดร.สุมิท กล่าวสรุป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2629-9226 [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!