ทัพเรือภาค ๓ ชี้แจงเรือประมงหลังหมดเวลาผ่อนผันจับต่างด้าวเข้ม

พฤหัส ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๓:๐๗
ทัพเรือภาค ๓ ชี้แจงผู้ประกอบการประมงฝั่งอันดามันหลังผ่อนผันขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวดำเนินการจับกุมเข้ม ขณะที่ผู้ประกอบการร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาแรงงานหลบหนี จี้ให้โควต้าแรงงานต่างด้าวเรือแต่ละลำแบบจำกัดจำนวน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พลเรือโท ณรงค์เทศวิศาล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ประชุมผู้บริหารของศูนย์ประสานงานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ร่วมกับนายกสมาคมประมงในฝั่งทะเลอันดามันทั้ง ๖ จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง และสตูล เพื่อหาข้อสรุปและแนวทางในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวทางทะเล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนใหม่ และอยู่ในช่วงของการผ่อนผันการจับกุม หากครบกำหนดระยะเวลาแล้วเจ้าหน้าที่จะดำเนินการปราบปรามและจับกุมแรงงานทางด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองอย่างเข้มงวด

การปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าว เป็นภารกิจหนึ่งของทหารเรือในการดูแลด้านความมั่นคง ซึ่งจะจัดเรือออกลาดตระเวนตามปกติและจะเข้าตรวจเยี่ยมเรือประมงเพื่อสกัดกั้นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมาก่อนที่จะมีการผ่อนผันประมาณ ๑๐ วัน ทัพเรือภาค ๓ นำกำลังเข้าตรวจเยี่ยมเรือประมง จำนวน ๑๐๔ ลำ มีแรงงานต่างด้าวจำนวน ๑,๘๒๘ คน ในจำนวนนั้นเป็นแรงงานที่จดทะเบียนเพียง ๓๐๐ กว่าคน เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเพียงส่วนน้อย และเชื่อว่าในปัจจุบันนี้มีแรงงานต่างด้าวในทะเลที่ไม่ถูกต้องอีกจำนวนมาก

สำหรับการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวในช่วงที่มีการผ่อนผันนั้นในส่วนของทหารเรือก็เฝ้าระวังอยู่เพื่อป้องกันการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่เพิ่ม ขณะที่ปัญหาของสมาคมประมงทั้ง ๖ จังหวัด ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปัญหาคล้าย ๆ กัน คือ กรณีที่นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนและทำงานได้ระยะหนึ่งก็จะหลบหนีไปทำงานที่อื่น ทำให้ผู้ประกอบการเรือประมงต้องไปหาแรงงานต่างด้าวจากที่อื่นมาทดแทน ซึ่งหลังจากการประชุมจะนำปัญหาทั้งหมดที่ได้มีการพุดคุยกันมาประเมินและสรุป เพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการต่อไป

ด้านนายกสมาคมชาวประมงจังหวัดภูเก็ต ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดควรจะเป็นเรื่องของการให้โควต้ากับเรือประมง โดยกำหนดให้เรือแต่ละลำสามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้จำนวนเท่าไร ถ้าแรงงานต่างด้าวหลบหนีก็ให้นำแรงงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนใหม่ให้ได้ตามจำนวนโควตาที่ได้ ถ้าหากแรงงานมีมากกว่าโควตาก็ให้มีการดำเนินคดีได้ทันที

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพ ๑๐๖๐๐

โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘, ๐ ๒๔๗๕ ๕๑๘๔ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024