มูลนิธิยุทธสาร ณ นคร จัดงานประกาศผล และมอบทุนการศึกษาประจำปี 2552 ในโครงการ การสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืน ครั้งที่ 3

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๗:๑๘
มูลนิธิยุทธสาร ณ นคร เพื่อสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย จัดงานประกาศผลและมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2552 ให้แก่ทีมนักศึกษาที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 3 ทีมสุดท้าย ในการเสนอโครงการ “ การสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืน ครั้งที่ 3 ” รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้น 295,000 บาท โดยทีมชนะเลิศ จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาท

นางดวงพร สุจริตานุวัต ประธานโครงการมอบทุนการศึกษาฯของมูลนิธิยุทธสาร ณ นคร เพื่อสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มูลนิธิยุทธสาร ณ นครเพื่อสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย จัดงานนำเสนอโครงการมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพี่อสนับสนุน นิสิต นักศึกษา ในระดับปริญญาตรีตั้งแต่ปี 3 ขึ้นไป ได้พัฒนาตนเอง และสามารถนำความรู้ทางธุรกิจ ประกอบกับความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม โดยการคิดค้น และสร้างสรรค์โครงการต่างๆให้แก่ชุมชน หรือ นำธุรกิจที่มีอยู่ในชุมชนมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งทางด้าน การบริหารจัดการ การเงิน การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขยายช่องทางการตลาด เพื่อสร้างประโยชน์ต่อชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านความรู้ และการสร้างอาชีพ

นายทวี บุตรสุนทร กรรมการ Board of Trustees ของสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ได้กล่าวให้โอวาทแก่นิสิต นักศึกษา ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่จะเป็นกำลังอันสำคัญในอนาคต

ของชาติว่า การจัดเขียนโครงการเพื่อสร้างธุรกิจชุมชนในประเทศครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้มีส่วนช่วยสร้างพื้นฐานให้แก่ชุมชนไทยได้ดำรงชีพ จากการมีรายได้ภายในชุมชนของตน เพื่อการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ทั้งด้านการเกษตร หัตถกรรม อาหาร การท่องเที่ยว เป็นต้น และในปีนี้ ยังได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้ลงพื้นที่ในชุมชนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อปฏิบัติจริงตามแผนงานที่ได้วางไว้ อีกด้วย

การส่งผลงานเข้าร่วมประกวดโครงการ การสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืน ครั้งที่ 3 ในปีนี้ มีสถาบันการศึกษาสนใจส่งโครงการเข้าร่วมทั้งสิ้นจำนวน 19 โครงการ จาก 12 สถาบัน ซึ่งจะมีทีมที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 3 ทีม ประกอบด้วย

1. ทีมกอและสันติภาพ จากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่

2. ทีมอบอุ่น จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ

3. ทีมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ทั้ง 3 ทีม จะต้องนำเสนอโครงการต่อหน้าคณะกรรมการตัดสินเพื่อเข้าชิงทุนการศึกษาในรอบชิงชนะเลิศ รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้น 295,000 บาท โดยแบ่งประเภทรางวัล ดังนี้

รางวัลชนะเลิศ มูลค่า 100,000 บาท 1 รางวัล

รองชนะเลิศลำดับที่หนึ่ง มูลค่า 50,000 บาท 1 รางวัล

รองชนะเลิศลำดับที่สอง มูลค่า 30,000 บาท 1 รางวัล

รองชนะเลิศลำดับที่สาม มูลค่า 20,000 บาท 2 รางวัล

รางวัลชมเชย มูลค่า 15,000 บาท จำนวนทั้งสิ้น 5 รางวัล

สำหรับในปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่เปิดโอกาสให้ทีมนิสิต นักศึกษา ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ทีมสุดท้าย ได้ลงมือปฏิบัติจริงตามแผนงานที่วางไว้ พร้อมได้รับเงินสนับสนุนอีกทีมละ 50,000 บาท เพื่อนำไปพัฒนาแผนงานตามโครงการฯที่จัดทำขึ้น

สำหรับ ทีมที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ ทีมกอและสันติภาพ จากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ได้จัดทำโครงการ “การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์” เรือกอและจำลอง” โดยเข้าไปศึกษาข้อมูลในพื้นที่หมู่บ้านทอนฮีเล ซึ่งเป็นหมู่บ้านในตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส สำหรับเรือกอและ เป็นเรือประมงหาปลาโบราณ และเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยมุสลิม ภาคใต้ตอนล่าง โดยชาวบ้านทอนฮีเล ได้ใช้เวลาว่างในการประดิษฐ์ “เรือกอและจำลอง” เพื่อจำหน่ายเป็นของที่ระลึกและเป็นอาชีพเสริมภายในครอบครัว

ทีมอบอุ่น จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดทำโครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน “กลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านหนองบัว” ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โดยการดัดแปลงลูกประคบสมุนไพรทรงกลมแบบดั้งเดิม ให้เป็นผลิตภัณฑ์ในแบบ “ถุงอบอุ่น” (ถุง ob-Oon) มีรูปลักษณ์สีสันที่ทันสมัย เป็นรายได้เสริม และอาชีพใหม่ สร้างยอดขายให้กับชุมชน

ทีมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดทำโครงการปางจำปีโฮมสเตย์ ของบ้านปางจำปี ตำบลห้วยแก้ว กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ในแนวคิดการจัดตั้งธุรกิจชุมชนแบบโฮมสเตย์ มีบ้านพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนอย่างยั่งยืน

โครงการนี้ต้องการมุ่งเน้นให้นิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ได้คิดค้นและสร้างสรรค์โครงการทางธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นในชุมชนหรือนำธุรกิจที่มีอยู่แล้วในชุมชน มาปรับปรุงพัฒนาให้มีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น โดยใช้วิธีการพัฒนา ดัดแปลงหรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือลักษณะทางธุรกิจ โดยถ่ายทอดเรื่องราวของที่มา และความสำคัญในอดีตให้กับผู้บริโภคได้เข้าใจ และสร้างความสนใจ จนเป็นที่ยอมรับและทำให้ผู้บริโภคเกิดความชื่นชอบ และสามารถสร้างมูลค่าของราคาสินค้านั้นให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว เพื่อสร้างโอกาส ในการขยายตัวของธุรกิจชุมชน

มหาวิทยาลัยที่ได้รับทุนการศึกษาประจำปี 2552

ในโครงการการสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริง และยั่งยืน ครั้งที่ 3

ชนะเลิศ มูลค่ารางวัล 100,000 บาท 1 รางวัล ได้แก่

ทีม กอและสันติภาพ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ในโครงการ “การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์” เรือกอและจำลอง”

รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง มูลค่ารางวัล 50,000 บาท 1 รางวัล ได้แก่

ทีมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ในจัดทำโครงการปางจำปีโฮมสเตย์ ของบ้านปางจำปี ตำบลห้วยแก้ว

กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

รองชนะเลิศอันดับสอง มูลค่ารางวัล 30,000 บาท 1 รางวัล ได้แก่

ทีม อบอุ่น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

ในโครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน “กลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านหนองบัว”

ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

รองชนะเลิศอันดับสาม มูลค่ารางวัล 20,000 บาท 2 รางวัล ได้แก่

- ทีม One Nation Emcee มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

โครงการ เกษรผึ้ง (Bee Pollen) ชุมชนพัฒนานิคม จ.ลพบุรี

- ทีม Freedom Thinking มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

โครงการ กะปิ " บ้านสองคลอง " จ.ฉะเชิงเทรา

รางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 15,000 บาท ได้แก่

- ทีม Positive มหาวิทยาลัยแม่โจ้

โครงการ การพัฒนากลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายทอมือ "สตรี และเยาวชนสหกรณ์ (หัตถกรรม)"

จ.เชียงใหม่

- มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โครงการ ทองพับหน่อกะลา (ชุมชนเกาะเกร็ด) จ.นนทบุรี

- ทีม Visual Fish มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต โครงการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ปลาอินทรีเค็มก้อนพร้อมปรุง " แสนสุข" จ.ชลบุรี

- มหาวิทยาลัยคริสเตียน โครงการ ส้มโอกวน (Mix Pomelo) กลุ่มถนอมอาหารส้มโอ 3 รส

จ.นครปฐม

- ทีม เพชรงาม มธบ.มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โครงการทอดมันปลากรายหน่อกะลา แช่แข็ง

จ.นนทบุรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด

โทร 0-2439-4600 ต่อ 8202 และ 8300

อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4