กลุ่มทุนจากโอซาการุกจับคู่ธุรกิจกับนักลงทุนไทย บีโอไอย้ำญี่ปุ่นยังครองแชมป์ลงทุนครึ่งปีแรก

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๐๗:๓๖
บีโอไอ เตรียมจัดผู้ประกอบการไทย 50 บริษัท กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรและอุปกรณ์ ร่วมจับคู่ธุรกิจกับนักลงทุนจากโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เลขาธิการบีโอไอย้ำ ญี่ปุ่นครองแชมป์ลงทุนในไทย ครึ่งปี 52 มีมูลค่าแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท ด้านสำนักงานบีโอไอในโตเกียว และโอซากา เตรียมจัดกิจกรรมดึงการลงทุนเพิ่ม

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอจะจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างนักลงทุนไทย และนักลงทุนญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางมาจากเมืองโอซากา ประมาณ 20 บริษัท เพื่อมาศึกษาลู่ทางการลงทุน และศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม ในวันที่ 25 สิงหาคม 2552 นี้ ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

โดยบีโอไอ ได้มอบให้หน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BUILD) เป็นผู้ประสานงานความร่วมมือกับผู้ประกอบการไทย จำนวน 50 บริษัท ที่เป็นกลุ่มที่ได้ดำเนินกิจการประเภทเดียวกัน หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กับนักธุรกิจญี่ปุ่นที่เดินทางมาครั้งนี้ คือ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการสร้างโอกาสเชื่อมโยงอุตสาหกรรม และขยายความร่วมมือในทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในอนาคต

“กิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมชักจูงการลงทุนที่สำคัญของไทยอีกครั้ง หลังจากที่การจัดสัมมนาและจับคู่ธุรกิจไทย-จีน ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีไปแล้ว โดยการเดินทางมาเมืองไทยของนักลงทุนญี่ปุ่นจะมีผู้ว่าราชการโอซากาเป็นผู้นำคณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสนใจ และความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนในไทย โดยคาดว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นจะก่อให้เกิดความร่วมมือด้านการลงทุนร่วมกันระหว่างนักลงทุนไทยและนักธุรกิจญี่ปุ่นเพิ่มได้อีกมาก” นางอรรชกา กล่าว

ทั้งนี้กลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นเป็นกลุ่มที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยสูงสุด ทั้งจำนวนโครงการ และมูลค่าเงินลงทุน โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา (มกราคม-มิถุนายน 2552) แม้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ยังมีโครงการลงทุนจากญี่ปุ่น ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 107 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 20,747 ล้านบาท แม้จะมีจำนวนโครงการ ปรับลดลงจากช่วงเดียวกันปี 51 ประมาณ 34.7 % และมูลค่าเงินลงทุนลดลง 30% แต่ยังนับว่ามีสัดส่วนความสนใจเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

โดยล่าสุด จากการสอบถามความคิดเห็นของนักลงทุนญี่ปุ่นต่อประเทศไทย ของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน ณ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น พบว่า ขณะนี้เริ่มมีนักลงทุนญี่ปุ่นติดต่อสอบถามข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่มีจำนวนน้อยมาก

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ บีโอไอ จะเร่งจัดกิจกรรมต่างๆ ผ่านการดำเนินงานของ สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนที่มีอยู่ในเมือง โอซากา และโตเกียว เพื่อให้ข้อมูล ความรู้ ดึงดูดการลงทุนจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันจะเร่งให้ความช่วยเหลือนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้วให้ได้รับความสะดวกสูงสุด ทั้งการปรับปรุงนโยบายส่งเสริมการลงทุน การอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนเพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4