สภากทม. ย้ำ สำรวจผังเมืองใหม่เน้นเพิ่มพื้นที่สีเขียว

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๔๘
สภากทม. แนะสำรวจผังเมืองเพื่อจัดสรรที่ดินเพิ่มพื้นที่สีเขียวพร้อมเดินหน้าพัฒนาที่ดินให้เกิดประโยชน์ รวมถึงโครงการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาและโครงการสร้างสะพานลอยเชื่อมต่อรถไฟฟ้า(Sky walk) ควรอยู่ในความดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อง่ายต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไป

นายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักผังเมือง สำนักงานสถานธนานุบาล และสำนักงานการตลาดกทม. โดยมี ดร.ประกอบ จิรกิติ ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ และนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 4-6 สภากรุงเทพมหานคร

แนะสำรวจผังเมืองเพื่อจัดสรรที่ดินเพิ่มพื้นที่สีเขียวพร้อมเดินหน้าพัฒนาที่ดินให้เกิดประโยชน์

ในที่ประชุมคณะกรรมการฯได้ตั้งข้อสังเกตว่า การบริหารงานของสำนักผังเมืองเกี่ยวกับการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในด้านคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อใช้ในการบริการประชาชน ควรจะประเมินเพื่อชี้วัดระดับความพึงพอใจของประชาชนภายหลังเข้ารับการบริการจากเจ้าหน้าที่ อีกทั้งการดำเนินโครงการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาควรอยู่ในความดูแลของสำนักระบายน้ำหรือสำนักสิ่งแวดล้อมเพราะมีความเกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงโครงการสร้างสะพานลอยเชื่อมต่อรถไฟฟ้า (Sky walk) ควรอยู่ในความดูแลของสำนักโยธามากกว่าเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบและการก่อสร้าง พร้อมทั้งควรสำรวจผังเมืองเพื่อจัดสรรที่ดินในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งการดำเนินงานตามนโยบายในการสำรวจผังเมืองรวมจะต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจนเพราะจะทำให้ประชาชนไม่สับสนหากมีการพัฒนาจัดรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งประชาชนจะได้มีโอกาสเตรียมตัวและไม่มีการฟ้องร้องภายหลัง ทั้งนี้สำนักผังเมืองควรศึกษาพระราชบัญญัติการจัดรูปที่ดินโดยเฉพาะเจ้าของที่มีดินขนาดเล็กเพื่อให้สอดรับกับวิถีการครอบครองที่ดินของประชาชนในเมืองหลวง ทั้งนี้ควรเน้นด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นสื่อกลางให้ประชาชนได้รับทราบในโครงการอีกด้วย

แนะผู้บริหารฯ ทำการตลาด ชวนใช้บริการโรงจำนกทม.

สำหรับสำนักงานสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บริหารควรศึกษาคู่แข่งพร้อมกับทำการตลาดเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าหันมาใช้บริการแทนเอกชนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งเป็นการป้องกันไม่ให้โรงรับจำนำเอกชนเอารัดเอาเปรียบประชาชนผู้มาจำนำโดยการกดราคา หรือ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา อีกทั้งนโยบายสร้างสถานธนานุบาลเพิ่ม 2 แห่ง ในพื้นที่เขตจอมทองที่ผ่านมามีความล่าช้ากว่ากำหนด ควรเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดปี 2553 ทั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีรายได้น้อย แก้ปัญหาทางการเงิน ในระยะสั้นได้ โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราสูงนักอีกด้วย

ติดตามการทำงานของ สำนักงานการตลาด กทม.

ในส่วนสำนักงานการตลาดกรุงเทพมหานครในที่ประชุมตั้งข้อสังเกต ถึงการบริหารตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) ในโซนที่ยังไม่มีผู้ค้ามาเช่าแผง โซนฝั่งป้อมพระกาฬ ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) ประสบปัญหาตลาดเงียบ อีกทั้งบริเวณดังกล่าวไม่มีรถโดยสารประจำทางผ่าน ส่งผลต่อประชาชนในการเดินทางไปเพื่อเลือกซื้อสินค้าในตลาดได้สะดวก อีกทั้งมีผู้ค้าบางส่วนไม่ยอมเข้ามาเปิดทำการค้าตามที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้ ส่งผลทำให้แผงค้าโซนดังกล่าวเงียบและทำให้ผู้ค้ารายอื่นจำหน่ายสินค้าได้น้อยตามไปด้วย รวมถึงการทำความสะอาดตลาดนัดของกรุงเทพมหานครเพื่อป้องกันแหล่งพาหะนำโรค เช่น หนูและแมลงสาบ ซึ่งเป็นสัตว์พาหะนำโรค กาฬโรคและเชื่อโรคต่างๆ มาสู่คน โดยควรที่จะล้างทำความสะอาดตลาดให้สม่ำเสมอและฉีดพ่นยาค่าเชื้อในการป้องกันให้กับประชาชนมีสุขลักษณะที่ดี ทั้งนี้ควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าและประชาชนมีส่วนร่วมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้