กทม.จำต้องน้อมรับคำสั่งศาลที่ไม่รับฟ้องขอยุติจ่ายค่ารถดับเพลิงงวดที่ 6-9

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๑๖
กทม.น้อมรับปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ไม่รับฟ้อง ตามที่ กทม.ขอให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้ บ.สไตเออร์เรียกเก็บเงินค่ารถและเรือดับเพลิงงวดที่ 6-9 จำนวน 2,588 ลบ.แต่จะเค้นหาเอกสารหลักฐานและข้อเท็จจริงให้ศาลเชื่อว่าสามารถระงับการจ่ายเงินได้ในงวดที่ 7-9

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณีรถและเรือดับเพลิง ว่า กรุงเทพมหานครได้ทำหน้าที่ตามคำสั่งของคณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และดำเนินการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ซึ่งการดำเนินการกรณีรถและเรือดับเพลิงมีข้อสรุป คือ เจ้าหน้าที่ของ บ.สไตเออร์ เดมเลอร์พุค สเปเชียล ฟาซอยต์ เอจี จำกัด (Steyr — Daimler — Puch Spezialfahrzeug AG & CO KG) ได้มีพฤติการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไทยกระทำการวางแผน โดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่ของตนเองใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสเข้าเสนอราคาและ หลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และร่วมกันทุจริตออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข และกำหนดผลประโยชน์ตอบแทนอันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคา เพื่อช่วยให้ บ.สไตเออร์ฯ ได้สิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแต่เพียงผู้เดียว

จากสาเหตุดังกล่าวเป็นเหตุให้ ป.ป.ช. สั่งให้ กทม.ดำเนินการขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษายกเลิก หรือเพิกถอนการอนุมัติ ซึ่งก่อนหน้านั้น กทม.ต้องจ่ายเงินไป 5 งวด เป็นจำนวนเงิน 3,905 ล้านบาท และคงเหลือต้องจ่ายอีก 6-9 งวด เป็นจำนวนเงินประมาณ 2,588 ล้านบาท จึงขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาจัดพนักงานอัยการดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งพิพากษาให้ยกเลิกหรือเพิกถอนใน 3 ประเด็น คือ 1.ขอให้ศาลเพิกถอนสัญญาซื้อขาย บันทึกข้อตกลงซื้อขาย ตามข้อตกลงความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย 2.สั่งห้ามไม่ให้จำเลยเรียกเก็บเงินงวดที่ 6-9 รวมจำนวนประมาณ 2,588 ล้านบาท จากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ 3.ขอให้ศาลสั่งให้ บ.สไตเออร์ฯ คืนเงินที่ได้จ่ายไปทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย 7.5% แก่ กทม.

ทั้งนี้ศาลได้ประทับรับฟ้องใน 2 ประเด็น คือ 1.ขอให้ศาลเพิกถอนสัญญาซื้อขาย บันทึกข้อตกลงซื้อขาย ตามข้อตกลงความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย และ 2.ขอให้ศาลสั่งให้ บ.สไตเออร์ฯ คืนเงินที่ได้จ่ายไปทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย 7.5% แก่ กทม. แต่ไม่รับฟ้องในประเด็นสั่งห้ามไม่ให้จำเลยเรียกเก็บเงินงวดที่ 6-9 รวมจำนวนประมาณ 2,588 ล้านบาท จากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่ง กทม.จำเป็นต้องจ่ายเงินงวดที่ 6 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยศาลมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะยุติข้อตกลง Letter of Credit (L/C) ได้ เพราะในสัญญา L/C ยังไม่พบความผิดหรือการฉ้อฉล หากยุติ L/C อาจทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศไทยเสียหาย

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รู้สึกเสียใจในคำตัดสิน แต่ต้องยอมรับตามคำวินิจฉัยของศาล อีกทั้งเป็นนิมิตหมายที่ดีทีศาลได้ประทับรับฟ้องในประเด็นที่เสนอถึงสองประเด็น ซึ่งจากนี้ไปจะได้พิจารณารายละเอียดคำพิพากษาของศาลเพื่อหาเอกสารหลักฐานและข้อเท็จจริงที่จะเป็นเหตุให้ศาลเชื่อว่าจะสามารถระงับการจ่ายเงินได้ในการจ่ายเงินงวดที่ 7-9 เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 026210704 ponlawit

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ