สภากทม. พิจารณางบรายจ่ายปี 53 กระตุ้นเขตเร่งเก็บภาษีให้ได้ตามเป้า

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๗:๑๕
สภากทม. กระตุ้นให้สำนักงานเขต ดำเนินการเร่งรัดการจัดเก็บภาษีและลงโทษผู้ฝ่าฝืนที่ติดตั้งป้ายโฆษณา ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งปัญหาเรื่องป้ายครบกำหนดอายุสัญญาและไม่ยอมถอดถอนป้ายโฆษณาออกเพื่อให้สามารถพัฒนาความเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน

นายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานเขตบางนา เขตพระโขนง เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองเตย เขตวัฒนา เขตสาทร เขตปทุมวัน เขตบางรัก ณ ห้องประชุม 4—6 สภากรุงเทพมหานคร

ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ตั้งข้อสังเกตหลายประการ เช่น เจ้าหน้าที่ขาดความจริงจังในการดำเนินการกับป้ายโฆษณาที่ผิดกฎระเบียบและติดตั้งผิดเงื่อนไขของกรุงเทพมหานครตามกฎข้อบังคับ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 โดยควรเร่งลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนและยกเลิกสัญญากับบริษัทที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำชับสำนักงานเขตให้เร่งรัดจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้า อาทิ ภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย ภาษีบำรุงท้องที่ และการชำระหนี้ค้างชำระ สำหรับการดำเนินคดีกับอาคารที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือได้รับอนุญาตแต่มีการก่อสร้างผิดแบบ โดยต่อเติมหรือดัดแปลงอาคาร ทางสำนักงานเขตควรดำเนินการตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 เพื่อความปลอดภัยในการใช้อาคารของเจ้าของและผู้อยู่อาศัย รวมทั้งปัญหาเรื่องป้ายครบกำหนดอายุสัญญาและไม่ยอมถอดถอนป้ายโฆษณาออก โดยเฉพาะบริเวณกลุ่มศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง ทำให้กีดขวางเส้นทางคนเดินและบดบังทัศนียภาพข้างทาง นอกจากนี้ในส่วนของการตรวจสอบและดำเนินการกับผู้รุกล้ำคูคลอง ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่สร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำเกินลงไปในคูคลองและทำการกั้นขอบเขตยึดพื้นที่ลำราง ทั้งนี้สำนักงานเขตควรเข้าไปดำเนินการเจรจากับผู้บุกรุกและเร่งเข้าทำการรื้อถอน รวมถึงกำจัดต้นไม้ที่ขึ้นรกร้าง พร้อมทั้งพัฒนาความสะอาด กำจัดสิ่งสกปรก เช่น วัชพืช และขยะต่างๆ ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมในคูคลอง เพื่อการระบายน้ำที่สะดวกและความสะอาด และถ้าในพื้นที่เขตใดมีแนวคิดในการพัฒนาคูคลองต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?