แม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิต

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๔๓
“ขอวอนทางรัฐบาล แล้วขอวอนทางทุกท่านหมดเลย ว่าขอให้ช่วยกันรักษาแม่น้ำต่างๆไว้ด้วย โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้คนทางกรุงเทพฯช่วยกันรักษา เพราะว่าแต่ก่อนแม่น้ำเจ้าพระยา เรียกว่าแหล่งอาหารที่ยอดของคนทั้งหลาย และขอให้ช่วยกันประหยัดแหล่งน้ำจืด ก็คือแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแหล่งน้ำจืด ให้ใช้น้ำจืดอย่างรู้คุณค่า”

จากพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่พระราชทานไว้ แสดงถึงความใส่พระราชหฤทัยในการแก้ปัญหาให้กับราษฎรของพระองค์ ทรงห่วงใยปัญหาแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะวันนี้ แม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในสภาพเสื่อมโทรมทั้งคุณภาพน้ำ และสภาพแวดล้อมทั้งสองฝั่ง กรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ เจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิต ภายใต้โครงการเรารักษ์เจ้าพระยา ดำเนินตามกระแสพระราชดำรัสฯ ฟื้นฟู คุณภาพชีวิตของคนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เกิดจิตสำนึก รักและผูกพันระหว่างคนกับสายน้ำ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งานนี้ อยากให้เห็นความสำคัญของทุกสิ่งที่อยู่ร่วมกับแม่น้ำแห่งชีวิตสายนี้ สองริมฝั่งเจ้าพระยามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของวันวานให้เรียนรู้ ในน้ำมีคุณค่าและความหลากหลายของชีวิตที่สัมพันธ์กับมนุษย์ ทั้งหมดคือความจริงของคนกรุงเทพฯ จะทำให้เรื่องราวของเจ้าพระยา ยังสามารถสืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลานในวันหน้า

นิทรรศการโครงการสนองพระราชดำรัสฯ เรื่องสิ่งแวดล้อม ชมพระราชกรณียกิจอันสำคัญ และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงส่งเสริมให้มีการฟื้นฟู และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนรัก หวงแหนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นแนวทางอนุรักษ์ที่ยั่งยืนวิถีชีวิตริมน้ำเจ้าพระยา จากภาพวาด และภาพถ่าย ผลงานจากการประกวดวาดภาพ และภาพถ่ายในโครงการเรารักษ์เจ้าพระยา ปี 2551 ที่จะสะท้อนให้เห็นความผูกพันของเรากับแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านงานศิลปะภาพถ่ายและภาพวาด ด้วยฝีมือของเด็กๆ และประชาชนทั่วไป ที่ไม่ควรพลาด ปลูกไม้ยืนต้นชนิดเดียวกัน บนถนนสายเดียวกัน

สืบเนื่องมาจากพระราชดำริ เรื่องการปลูกต้นไม้ในกรุงเทพมหานคร จึงมีการปลูกต้นไม้ชนิดเดียวกัน บนถนนสายเดียวกัน นำพันธุ์ไม้ 20 ชนิด ปลูกตามถนนสายหลักรอบเมือง อาทิ ถนนเจริญราษฎร์ ปลูกต้นประดู่ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ปลูกต้นนนทรี ฯลฯ และหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ แจกกล้าไม้ ฟรี ให้ไปปลูกที่บ้านได้

การปรับปรุงคุณภาพน้ำชักชวนทุกคนร่วมล่องเรือ ไปวัดคุณภาพน้ำ ด้วยตัวเอง พร้อมเรื่องราวจากโรงควบคุมคุณภาพน้ำ ที่ กทม.ดำเนินการแล้ว 7 แห่งรอบกรุงเทพฯ ให้เห็นว่าย่านไหน ละแวกไหน สภาพน้ำมีคุณภาพเป็นอย่างไรพันธุ์ปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา ปลาหลายชนิดในแม่น้ำเจ้าพระยาลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว พันธุ์ปลาที่เคยมีกว่า 200 ชนิด ลดเหลือไม่ถึง 60 ชนิด ในปี 2550 ครั้งนี้ นำพันธุ์ปลาที่มีอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยามาให้ชมกัน หวังให้ทุกคนร่วมมือกันชุบชีวิตพันธุ์ปลา ให้กลับมาแหวกว่ายอีกครั้ง

ปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และชมแหล่งท่องเที่ยว ทางประวัติศาสตร์กรุงเทพมหานคร โดยสำนักผังเมือง จัดทำแผนพัฒนาภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปรับปรุงพื้นที่ ให้สะอาด ให้ทุกคนใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมอนุรักษ์ บูรณะ อาคารเก่า โบราณสถาน ให้โดดเด่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพราะตลอดสายน้ำเจ้าพระยาสามารถเดินชมย่านเก่า ตลาดดั้งเดิมคู่กรุงเทพฯ รวมทั้งแหล่งอาหารและแหล่งจับจ่าย หรือลิ้มลองอาหารอร่อยจากย่านชุมชนต่างๆ

นอกจากนี้ ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน จากท่าเรือกองการท่องเที่ยว สะพานพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานพระราม ๙ ชมสถาปัตยกรรมสองฝั่งแม่น้ำทั้งโบสถ์ฝรั่ง มัสยิด วัง บ้านโบราณ อาคารสถานทูต บริษัทห้างร้าน แทรกด้วยอาคารสำนักงานหรูทันสมัย ให้เห็นมหานครแห่งความทันสมัย และศูนย์กลางศิลปวัฒนธรรม ตั้งแต่หกโมงเย็น ถึงสองทุ่ม พร้อมมัคคุเทศก์และเจ้าหน้าที่ประจำเรือ และกิจกรรมมากมาย ฟรี สำหรับทุกคน เช่น ทำแม่เหล็กติดตู้เย็น ทำเข็มกลัดหนึ่งเดียวในโลก ทำโปสการ์ด ให้แม่ รวมถึงจำหน่ายอาหารอร่อยหลากชนิดจากชุมชนบางลำพู พร้อมการแสดงบนเวที มากมาย อาทิ คอนเสิร์ตแคลอรี่ บา บา และ สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง ช่วงเย็นถึงค่ำ ตั้งแต่วันที่ 11-13 สิงหาคม นี้ ที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์

คงเป็นเรื่องดีๆ และจำเป็นอีกเรื่อง ที่คนกรุงเทพฯ ต้องหันมามองสิ่งที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำเจ้าพระยากันเสียที ต้องเริ่มต้นร่วมมืออย่างจริงจัง ในการดูแล รักษา และฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาให้สดใสงดงามต่อไป ถ้ายังเชื่อว่า แม่น้ำเจ้าพระยาสายนี้ เป็นแม่น้ำแห่งชีวิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม