ชมแฟชั่นโชว์ “อัตลักษณ์ชนเผ่าลาภเลิศหล้านภาลัย”

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๑:๒๑
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ จับมือกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าทอมือ ผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 - 4 สาขาวิชาออกแบบสิ่งทอ คณะศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในงาน “อัตลักษณ์ชนเผ่าลาภเลิศหล้านภาลัย” ในวันที่ 23 สิงหาคม 2552 ณ บริเวณชั้น G หน้าลิทฟ์แก้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูงานศิลปหัตถศิลป์ของไทยรวมกับการทอผ้าพื้นเมืองที่เกือบจะสูญหาย อีกทั้งเป็นการสนับสนุน และยกย่องงานหัตถกรรมไทยให้เป็นที่ปรากฏแห่งสายตาคนทั่วโลก และให้คนไทยหันมาอนุรักษ์ และใช้ผ้าไทยกันอย่างแพร่หลาย ในกลุ่มของวัยรุ่น จึงเกิดแนวความคิดในการนำเอาผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติมาออกแบบเครื่องแต่งกาย ชุดลำลองทั้งชาย และหญิง แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน หรืองานศิลปะของไทย ถ่ายทอดลงในเครื่องแต่งกาย และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการเพิ่มมูลค่าสินค้าในชุมชนท้องถิ่น ผลักดันผ้าไทยให้เป็นสินค้าสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จนสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนทั่วประเทศ อีกทั้งกิจกรรมงานแฟชั่นโชว์ “ชนเผ่าลาภเลิศหล้านภาลัย” และยังได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ดังนี้

- การแสดงนิทรรศการแฟชั่นดอกไม้ชนเผ่า จำนวน 29 รูปแบบ

- การประกวดผลงานการออกแบบอัตลักษณ์แฟชั่นชนเผ่า ในชุดลำลอง สำหรับกลุ่มวัยรุ่นชาย - หญิง จำนวน 48 รูปแบบ

ซึ่งการทำกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกัน และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยฯ กับหน่วยงานภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์การค้าเซ็นทรัพลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ที่ร่วมจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานของนักศึกษาที่เกิดจากประสบการณ์ และทักษะการเรียนรู้ที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยฯ บูรณาการเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนอย่างน่าชื่นชม โดยการจัดงานในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้หากไม่ได้คณาจารย์ และนักศึกษาหลักสูตรออกแบบสิ่งทอ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาคพายัพ เชียงใหม่ ที่ผลิตนักปฏิบัติ ด้านการออกแบบและผลิตเครื่องแต่งกาย สร้างสรรค์ผลงานออกแบบแฟชั่นผ้าทอไทย ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์และถือเป็นงานศิลปะที่สามารถนำมาสวมใส่ได้อย่างสวยงาม และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการถ่ายทอดภูมิปัญญาออกมาได้อย่างลงตัว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

สิริรัตน์ จันทร์พิลา ต่อ 4114 โทรสาร 0-2264-5575

e-mail: [email protected] Website: www.cpn.co.th/presscenter

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!