ช่อมาลีรำลึก ละครเวทีเรื่องใหม่จาก NewTheatreSocity

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๔๖
ช่อมาลีรำลึก…

"เมื่อความแรงมันพาเจ้าช่อมาลีออกจากกรงขังใจ…ชีจึงไปไม่ลาซักคำ"

ตุ๊กติ๊ก: ทำไมดึกดื่นป่านนี้แล้วยังไม่กลับ

ช่อมาลี: ยิ่งแรงก็ยิ่งไกล.. ยิ่งไกลก็ยิ่งมันส์.. ยิ่งมันส์ก็ยิ่งแวรง!

ละครเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก Shirley Valentine ของ Willy Russell (บทดั้งเดิม ได้รับรางวัล "Best Comedy" in the Laurence Olivier Awards 1998) และบทกลอนชื่อ Waiting ของ Faith Wilding เป็นผลงานชิ้นแรกของ ปานรัตน กริชชาญชัย และเพื่อนพ้องน้องพี่ที่รักในฐานะคนสร้างสรรค์ หลังจากโลดแล่นเป็นแต่นักแสดงอย่างเดียวมาหลายปี ปานรัตน นำตัวละครเอกในเรื่อง Shirley Valentine มาผสมผสานกับคำถามที่มันคาอยู่ในใจ ตั้งแต่ครั้งที่ได้ไปอ่านกลอนชื่อ Waiting ของ Faith Wilding เมื่อหลายปีก่อน แล้วก็ได้แต่นั่งคิดไปเรื่อยๆๆๆ จนวันหนึ่ง (เกือบ10ปีล่วงมา) ก็อดรนทนต่อไปไม่ไหว เลยทำใจกล้าๆท่าสวยๆเขียนบทขึ้นมาใหม่ในชื่อเรื่องว่า "ช่อมาลีรำลึก" สิ่งที่เรียกว่า "Rebellious Teenage Roots" หรือ "พลังกระตุ้นของวัยแรง(แวรงงงง)"

เป็นสิ่งที่มาผลักดันเส้นทางการนำเสนอละครเรื่องนี้โดยผ่านตัวละครชื่อ ช่อมาลี สาวใหญ่วัยหมดแรงแต่อยากลอง feel อีกซักครั้ง หลังจากมีชีวิตที่ไม่ได้ใช้มานาน มัวแต่แบกมันใส่หลังไว้ทุกวี่ทุกวัน พร่ำบอกตัวเองอยู่ร่ำไปว่า "ชั้นโอเค" เพียงเพราะเห็นว่าผักที่ตลาดมันดูสดดี และลูกๆก็ไม่ป่วย ไปโรงเรียนได้ ปัญหาที่มีอยู่ก็หมกๆกันไว้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน "ชั้นชินแล้ว" ความแรงซ่อนเร้นที่ว่าจะพาช่อมาลีออกไปจากกรงขังใจ.. แต่กว่าเจ๊แกจะยอมแรง มันต้องผ่านประตูกลกี่บานก็หาได้เดาออกไม่ มาร่วมเดินทางไปกับช่อมาลีที่จะพาทุกคนย้อนรำลึกสู่วันวานที่อาจจะไม่หวานแต่โคตรโจ๋ แล้วเราจะไป...ไปจากที่ที่คุณย่ำเหยียบอยู่ทุกวัน ไปโดดลงทะเลที่มันลึกลงไปชั่วนิรันดร์กัน…สิงหานี้ที่ Crescent moon Space!

ช่อมาลีรำลึก

นำแสดงโดย

เยาวลักษณ์ เมฆกุลวิโรจน์ และปานรัตน กริชชาญชัย

จัดแสดงที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว

ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม และ 2-6 กันยายน 2552 เวลา 19.30

สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0867877155

บัตรราคา 300 บาททุกที่นั่ง (นักเรียนนักศึกษาลดเหลือ 250 บาท)

ปานรัตน กริชชาญชัย--เขียนบทและกำกับ

ปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาศิลปะการแสดงและวรรณกรรมอยู่ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยอัชสัมชัญ และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต เป็นสมาชิกกลุ่มละคร New Theatre Society ผ่านงานละครในฐานะนักแสดงและโปรดิวเซอร์มาตั้งแต่ปี 2547 ละครเรื่องช่อมาลีรำลึกเป็นผลงานกำกับและเขียนบทชิ้นแรกในชีวิตซึ่งหวังว่าคงไม่ไช่ชิ้นสุดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ