กบข. ย้ำบทบาทสถาบันเงินออมเพื่อวัยเกษียณ

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๐๙:๒๐
กบข. ย้ำบทบาทสถาบันเงินออมเพื่อวัยเกษียณ สร้างความเข้มแข็งทางการเงินระยะยาว เตรียมรับอัตราการเติบโตต่อเนื่องของกลุ่มผู้สูงอายุในสังคมไทย

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนเรามีอายุยืนยาวมากขึ้นเป็นผลจากความก้าวหน้าของวิทยาการทางการแพทย์ จึงทำให้โครงสร้างสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยอัตราผู้สูงอายุในสังคมไทยมีแนวโน้มขยายเพิ่มมากขึ้นทุกปี และจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุประมาณ 7.3 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 11 ของประชากรทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรวัยแรงงาน พบว่าคนทำงาน 6 คนดูแลผู้สูงอายุ 1 คน แต่ในปี 2573 ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 17.7 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั่วประเทศนั้น อัตราส่วนคนทำงานลดลงเหลือเพียง 2.5 คนที่จะดูแลผู้สูงอายุ 1 คน ทั้งนี้ สังคมไทยจึงควรร่วมกันสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการออม เพื่อที่จะสามารถช่วยสร้างความเข้มแข็งทางการเงินไว้สำหรับเป็นหลักประกันในวัยเกษียณ

สำหรับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ถือเป็นกองทุนหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์ในการเป็นแหล่งระดมเงินออมระยะยาว รวมทั้งสนับสนุนให้ข้าราชการกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศได้ออมเงินเพื่อไว้ใช้ในการยังชีพหลังเกษียณอายุ และมุ่งหวังให้เป็นกองทุนที่มีบทบาทสำคัญในการระดมเงินออมเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ

เฉกเช่นเดียวกันกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอื่นๆ ในประเทศ ทั้งในส่วนภาครัฐบาลและเอกชนที่ได้มีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงในวัยเกษียณ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเม็ดเงินในระบบ 8,870,000 ล้านบาท ผ่านระบบเงินออมของไทย ไม่ว่าจะเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนประกันสังคม กองทุนรวม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เงินฝากธนาคาร และกองทุนรวมต่างๆ ในประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเสถียรภาพต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้

ทั้งนี้ สังคมไทยจึงควรร่วมกันสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการออม โดยเร่งสร้างทัศนคติในเชิงบวกให้เห็นถึงประโยชน์ของการออมเงินระยะยาว พร้อมกับกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการออมอย่างจริงจัง ซึ่งอาจจะออมเงินสำหรับบั้นปลายชีวิตผ่านระบบการออมรูปแบบต่างๆ รวมถึงรูปแบบกองทุน ซึ่งจะมีความเชี่ยงชาญด้านการเงิน สามารถช่วยบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่ความมั่นคงในอนาคตต่อไป

ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 [email protected] / www.gpf.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์