วิศวะจุฬา เปิดภาควิชานิวเคลียร์ ระดับปริญญาตรี

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๐๙ ๐๘:๓๓
ภาควิชานิวเคลียร์ วิศวะจุฬาฯ ชี้ภาครัฐต้องจริงจังกับการพิจารณาใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยันปี 53 พร้อมเปิดสาขานิวเคลียร์ระดับปริญญาตรี มั่นใจเยาวชนระดับ ม.ปลาย และบัณฑิตวิศวะ เลือกภาควิชานิวเคลียร์ เชื่ออนาคตมีงานรองรับแน่

รศ.ดร.สัญชัย นิลสุวรรณโฆษิต ภาควิชานิวเคลียร์เทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า แนวทางการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ซึ่งบรรจุการพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2563 จำนวน 1,000 เมกะวัตต์ เชื่อมั่นว่าเป็นเป้าหมายที่ดีเพื่อพัฒนาและสร้างความมั่นคงด้านกิจการไฟฟ้าของประเทศ ดังนั้น อยากให้ภาครัฐให้ความสำคัญและเร่งส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการสร้างสรรค์บุคลากรเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในหลายหลากสาขามีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ภาควิชานิวเคลียร์เทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความพร้อมในการพัฒนาบุคคลากรภาควิชานิวเคลียร์ โดยในปัจจุบันสามารถผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอกได้ประมาณปีละ 20 คน ทั้งนี้หากภาครัฐมีเป้าหมายชัดเจน ในปี 2553 ซึ่งจะมีการตัดสินใจว่าจะเดินหน้ากับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หรือไม่นั้น ทางภาควิชานิวเคลียร์เทคโนโลยี จุฬาฯ ก็ได้เตรียมความพร้อมขยายหลักสูตรในการพัฒนาบุคลากร โดยในปี 2553 นี้ ภาควิชาฯ มีเป้าหมายจะเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมนิวเคลียร์ เพื่อคู่ขนานไปกับการตัดสินใจของรัฐบาล และเพื่อเตรียมสร้างสรรค์บุคลากรให้เหมาะสมกับงานต่อไป

เมื่อพิจารณาลักษณะการใช้งานเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทั้งในระดับประเทศและในระดับภูมิภาคอาเซียนรวมถึงเอเชียแปซิฟิค ภาควิชานิวเคลียร์ จึงขอเชิญชวนให้นักเรียนผู้สนใจเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดจนวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตและบัณฑิตในสายวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ผู้มีความสนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิศวกรรมนิวเคลียร์และสาขานิวเคลียร์เทคโนโลยี ทั้งนี้เชื่อว่าบัณฑิตจากหลักสูตรที่กล่าวมานี้จะเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งทั้งจากแผนพัฒนาพลังงานของประเทศและจากการใช้งานเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของหลายประเทศในภูมิภาค

ด้านนายปรีชา การสุทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญสำนักพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์(สพน.) กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ จำเป็นต้องใช้บุคลากรซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่เทคนิค และวิศวกรประจำโรงไฟฟ้า ประมาณ 1,000 คน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม จึงมีความจำเป็นต้องเร่งส่งเสริมบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์โดยตรง ซึ่งขณะนี้ สพน. ได้เตรียมโครงการพัฒนา และเสริมความรู้แก่บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานนิวเคลียร์ โดยจะเร่งส่งเสริมการอบรมให้ความรู้ และศึกษาดูงานในต่างประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ และเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรในอนาคตต่อไป

Parichart Vichahong

Public Relations Officer

Triple J Communication., Ltd

02-221-2296

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง