กทม.ส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างอาสาสมัครช่วยนักท่องเที่ยว

อังคาร ๒๙ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๓:๕๗
กทม.จับมือบุญรอด กู๊ดเยียร์ จัดโครงการอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว เปิดตัวในพื้นที่นำร่องรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และราชประสงค์ เดือนพ.ย.นี้

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 31/2552 ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม เกี่ยวกับโครงการอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความอบอุ่นประทับใจในการให้บริการและความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร หน่วยงานด้านท่องเที่ยว และภาคเอกชน เพื่อดูแลให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในพื้นที่ต่างๆ โดยใช้แนวคิดจากการขยายผลโครงการ “หน่วยสนับสนุนตำรวจท่องเที่ยว” ของกลุ่มพนักงานการบินไทย ที่ดำเนินการร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครได้รับการตอบรับจากภาคเอกชนแล้ว 2 หน่วยงาน คือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ อาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร จะทำหน้าที่ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในด้านต่างๆ พร้อมทั้งให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยว อาทิ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ทั้ง 5 ด้าน คือ Culture River Dining & shopping และ Health พร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ที่ประจำอยู่ และแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ในพื้นที่ สำหรับพื้นที่นำร่องในการดำเนินการ คือ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และย่านราชประสงค์ — สยาม โดยอาสาสมัครจากบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จะอยู่ประจำที่ สน.ชนะสงคราม และอาสาสมัครจากบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะอยู่ประจำที่ สน.ปทุมวัน เพื่อให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มาติดต่อ พร้อมกันนี้ อาสาสมัครจำนวน 10-20 คน จะออกตระเวนตามสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสอดส่องดูแลให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยในช่วงแรกอาสาสมัครฯ จะปฏิบัติงานในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 09.00 — 19.00 น. ซึ่งหากโครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว จะขยายเวลาการปฏิงานในวันจันทร์ — วันศุกร์ด้วย

นางทยา กล่าวว่า อาสาสมัครที่จะเข้าร่วมโครงการต้องมีคุณสมบัติในการใช้ภาษาอังกฤษ จีน หรือญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานได้ มีเวลาว่าง และมีจิตอาสาในการให้บริการและช่วยเหลือผู้คน โดยผู้ได้รับคัดเลือกจะเข้ารับการอบรมด้านกฎหมายเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ การปฏิบัติงานของตำรวจ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ข้อมูลด้านท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว กรณีศึกษาเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอนามัย กทม. กองการท่องเที่ยว กทม. กระทรวงการต่างประเทศ การบินไทย ก่อนการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ซึ่งจะมีการประเมินผลทุก 3 เดือน เพื่อคัดเลือกผู้ที่ผ่านการทดสอบตามเกณฑ์และรับใบประกาศเกียรติคุณจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 19 ตุลาคม 2552 ส่วนอาสาสมัครจะเข้าปฏิบัติงานประจำพื้นที่ ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2552 และเปิดตัวศูนย์อาสาสมัครฯ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024