กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ

พุธ ๓๐ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๓:๓๔
กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาครั้งใหญ่ น้ำหนักกว่า 120 ตัน มูลค่าความเสียหาย 621 ล้านบาท

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้วว่า “การทำลายของกลางครั้งนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 ภาค 7 กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา

ของกลางที่ทำลายในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ของปี พ.ศ. 2552 มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,265 คดี ของกลางประมาณ 557,876 ชิ้น กับอีก 3,760 กิโลกรัม คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 120 ตัน และมีมูลค่า 621 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นของกลางจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประมาณ 1,182 คดี จำนวน 386,234 ชิ้น กับอีก 3,760 กิโลกรัม ของกลางจากกรมศุลกากรประมาณ 82 คดี จำนวน 167,500 ชิ้น ของกลางจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ 1 คดี จำนวน 2,027 ชิ้น และ ของกลางจากภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 2,115 ชิ้น

ของกลางเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สมควรนำออกจำหน่ายด้วยวิธีการขายทอดตลาด ทางการจึงได้จัดพิธีทำลายของกลางในครั้งนี้ขึ้น เพื่อป้องกันมิให้ของกลางกลับไปหมุนเวียนในท้องตลาด อีกทั้งเป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาลไทย ในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง” นายอลงกรณ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office