โพลีพลาสติกส์ และ วินเทค โพลีเมอร์ พัฒนาวัสดุกันไฟทำจากเรซิ่น PBT ตัวแรกในโลกที่มี Glow Wire

พุธ ๓๐ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๑:๑๕
โพลีพลาสติกส์ (Polyplastics Co., Ltd.) และ วินเทค โพลีเมอร์ (WinTech Polymer Ltd.) ประสบความสำเร็จในการพัฒนา DURANEX(R) 330GW วัสดุกันไฟซึ่งทำจากเรซิ่น PBT ตัวแรกในโลกที่มี Glow Wire และมีชั้นหนาของวัตถุตามมาตรฐานใหม่ของคณะกรรมาธิการเทคนิคไฟฟ้าระหว่างประเทศ (IEC) (ดูหมายเหตุ 1-3) ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีกันไฟใหม่ล่าสุดและเทคโนโลยีผสมอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน วัสดุกันไฟตัวใหม่นี้จะช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องทำการทดสอบการติดไฟ (Glow Wire Ingition Test: GWT) และไม่ต้องห่วงเรื่องความหนาและขนาดของวัสดุ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพมากขึ้นในราคาที่ถูกลง

1.ภูมิหลัง

มาตรฐาน UL94 ของบริษัท อันเดอร์ไรเตอร์ส ลาบอราทอรี อิงค์ (Underwriters Laboratories Inc.) เป็นมาตรฐานที่ใช้วัดประสิทธิภาพการกันไฟของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิก โดยชิ้นส่วนที่ถูกทดสอบจะต้องสัมผัสโดยตรงกับเปลวไฟจากอุปกรณ์เผาไหม้เพื่อประเมินผลการติดไฟ อย่างไรก็ตาม ไฟสามารถเกิดได้ทั้งจากการจุดไฟโดยตรงและการเผาไหม้ของวงจรไฟฟ้า ดังนั้นวัสดุกันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้ของวงจรไฟฟ้าหรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกจึงเริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในระยะหลัง

ในปี 2544 มาตรฐานของด้านการกันไฟของ IEC จึงถูกปรับปรุงให้เข้มงวดและครอบคลุมมากขึ้น โดยมาตรฐานใหม่มีความเข้มงวดมากจนวัสดุที่ปกติไม่ติดไฟก็ต้องถูกทดสอบ และเพื่อตอบรับมาตรฐานดังกล่าว บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในสหรัฐอเมริกาและยุโรปต่างหันมาใช้วัสดุกันไฟที่มี Glow Wire กันมากขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ยังมีการใช้วัสดุกันไฟแบบเดิมๆ กันอยู่ วัสดุกันไฟซึ่งทำจากเรซิ่น PBT ก็ถือว่าไร้ประโยชน์

2.สถานการณ์ปัจจุบัน

เราประสบความสำเร็จในการพัฒนา DURANEX(R) 330GW วัสดุกันไฟซึ่งทำจากเรซิ่น PBT ที่มี Glow Wire ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีกันไฟใหม่ล่าสุดและเทคโนโลยีผสมอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน (ดูหมายเหตุ 4) ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องทำการทดสอบการติดไฟ และไม่ต้องห่วงเรื่องความหนาและขนาดของวัสดุ

3.โอกาสในอนาคต

ปัจจุบันตลาดให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกกันมากขึ้น และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต่างพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยของวัสดุกันไฟให้เทียบเท่ากับมาตรฐานใหม่ของ IEC ดังนั้นตลาดในญี่ปุ่นก็อาจต้องควบคุมมาตรฐานวัสดุกันไฟให้เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีการใช้วัสดุกันไฟที่มี Glow Wire กันมากขึ้น ซึ่งทางเราก็พร้อมตอบสนองความต้องการดังกล่าวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันมิให้เกิดไฟไหม้อันเป็นผลมาจากการเผาไหม้ของวงจรไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ตารางที่ 1: คุณลักษณะของ DURANEX(R) 330GW

Test method Newly developed grade

Item ISO Unit 330GW

Strengthened by GF30%

Density 1183 g/cm3 1.76

Tensile strength 527-1, 2 MPa 87

Tensile rupture strain 527-1, 2 % 0.9

Bending strength 178 MPa 130

Elastic modulus in flexture 178 MPa 11,000

Charpy impact

strength (with notch) 179-1 kJ/m2 5.2

Deflection temperature

under load

(1.8 MPa) 75-1, 2 degrees C 208

Combustibility (UL94) - V-0 (0.32mm)

degrees C 0.75mm more than 775

GWIT (*) (IEC 60695-2-13) 1.5mm more than 775

3.0mm more than 775

CTI (IEC 60112) V more than 250

(*): ประเมินการทดสอบโดย VDE สถาบันรับรองคุณภาพของเยอรมนี

หมายเหตุ 1: ตัวแรกในโลก

จากการทดสอบอุณหภูมิในการติดไฟ (Glow Wire Ignition Temperature: GWIT) ซึ่งจัดทำโดย VDE สถาบันรับรองคุณภาพสัญชาติเยอรมนี พบว่า ผลิตภัณฑ์ DURANEX(R) 330GW ทั้งสีดำและสีธรรมชาติ สามารถทนความร้อนสูงเกิน 775 องศาเซลเซียส ในทุกระดับความหนา (0.75, 1.5 และ 3.0 มิลลิเมตร) และเท่าที่ทราบ ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2552 ผลิตภัณฑ์นี้เป็นวัสดุกันไฟที่ทำจากเรซิ่น PBT ตัวแรกของโลกที่มี Glow Wire

หมายเหตุ 2: มาตรฐานใหม่ของ IEC

มาตรฐานใหม่ของ IEC เป็นเวอร์ชั่นที่ 4 ของมาตรฐาน IEC60335-1 ที่ใช้ควบคุมความปลอดภัยของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยมาตรฐานดังกล่าวระบุว่า ชิ้นส่วนในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานอย่างเป็นอิสระและมี Glow Wire, ชิ้นส่วนที่ทำจากฉนวนที่รองรับกระแสไฟเกิน 0.2A ในการทำงานปกติ และชิ้นส่วนที่ทำจากฉนวนที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเชื่อมไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ต้องมีดัชนีความไวไฟ (Glow Wire Flammability Index: GWFI) และอุณหภูมิในการติดไฟ (GWIT) สูงเกิน 850 และ 775 องศาเซลเซียสตามลำดับ โดยหนึ่งในคุณสมบัติของมาตรฐานนี้คือ หากผลิตภัณฑ์หรือชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ใดที่ได้ตามมาตรฐานนี้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการทดสอบการติดไฟ (GWIT) อีก ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานดังกล่าวจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

หมายเหตุ 3: การทดสอบ Glow Wire

การทดสอบอุณหภูมิในการติดไฟกำหนดไว้ในมาตรฐาน IEC60695-2-13 โดยคำนวณจากการนำอุณหภูมิสูงสุดที่วัสดุไม่ติดไฟเมื่อนำไปสัมผัสกับ Glow Wire เป็นเวลา 30 วินาที และบวกเพิ่มเข้าไปอีก 25 องศาเซลเซียส โดยมีความหนาของผนังให้ทดสอบ 3 ระดับ ได้แก่ 0.75, 1.5 และ 3.0 มิลลิเมตร และความหนาของผนังในสินค้าที่วางขายต้องหนาเท่ากับที่ผ่านการทดสอบ นั่นหมายความว่าหากวัสดุใดผ่านการทดสอบความหนาทั้ง 3 ระดับ วัสดุนั้นก็จะไม่ถูกจำกัดความหนา และชิ้นส่วนที่ทำจากวัสดุดังกล่าวไม่ต้องเข้ารับการทดสอบการติดไฟอีก และไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดของวัสดุด้วย

หมายเหตุ 4:

จากการทดสอบโดย VDE สถาบันรับรองคุณภาพสัญชาติเยอรมนี พบว่าผลิตภัณฑ์ DURANEX(R) 330GW สามารถทนความร้อนได้ 775 องศาเซลเซียส ตามมาตรฐาน IEC60335-1 ภายใต้ความหนาทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ 0.75, 1.5 และ 3.0 มิลลิเมตร ดังนั้นผลิตภัณฑ์ถ่ายทอดกระแสไฟฟ้า สวิทช์ และตัวเชื่อมต่อที่ทำจาก DURANEX(R) 330GW จึงไม่ถูกจำกัดความหนาของผนังและไม่ต้องเข้ารับการทดสอบการติดไฟอีก และไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดของวัสดุ ในขณะเดียวกันก็ได้คุณภาพตามมาตรฐาน IEC60335-1 ส่วนค่าความต้านทานกระแสไฟฟ้าที่ผิวของฉนวนไฟฟ้า (Comparative Tracking Index: CTI) ก็สูงเกิน 250 โวลท์ ตามข้อกำหนดความปลอดภัยจากไฟไหม้ที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้นในระยะหลัง นอกจากนั้น DURANEX(R) 330GW ยังมีกระแสไฟฟ้า V-0 ที่ความหนา 0.32 มิลลิเมตรตามข้อกำหนดของมาตรฐาน UL94

เกี่ยวกับ โพลีพลาสติกส์

ประธาน: โนโบรุ โกโต

สำนักงานใหญ่: เขตมินาโตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เกี่ยวกับ วินเทค โพลีเมอร์

ประธาน: เรียวอิจิ เซคิตะ

สำนักงานใหญ่: เขตมินาโตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

แหล่งข่าว: โพลีพลาสติกส์

ติดต่อ:

เคย์ อิบาโนะ

แผนกธุรการ, โพลีพลาสติกส์

โทร: +81-3-6711-8600

อีเมล: [email protected]

เว็บไซต์: http://www.polyplastics.com

-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ