ปภ. รายงานอุทกภัยจากพายุกิสนา สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๓๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์อุทกภัยที่ได้รับผลกระทบจาก พายุกิสนา ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยอีก 13 จังหวัด ซึ่ง ปภ. ยังคงให้ความช่วยเหลือต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ภาวะฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุกิสนา ส่งผลให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 23 จังหวัด รวม 98 อำเภอ 514 ตำบล 3,611 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 3 หลัง บางส่วน 100 หลัง ถนน 547 สาย สะพาน 22 แห่ง พื้นที่การเกษตรเสียหาย 133,253 ไร่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 105,155 ครัวเรือน 394,752 คน ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ได้แก่ ระนอง นครสวรรค์ ลพบุรี เลย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร ตาก เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน โดยยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 13 จังหวัด ได้แก่ 1) ศรีสะเกษ น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ และพื้นที่บางส่วนในอำเภอภูสิงห์ ห้วยทับทัน ปรางค์กู่ อุทุมพรพิสัย และอำเภอเมือง สำนักงาน ปภ. จังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบถุงยังชีพ จำนวน 15,792 ชุด น้ำดื่ม 3,200 โหล ยาสามัญประจำบ้าน 200 ชุด และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในเขตเทศบาล 4 ชุด โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด 2) อุบลราชธานี น้ำท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองและวารินชำราบ สำนักงาน ปภ. จังหวัดอุบลราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือโดยตั้งเต็นท์ที่พักชั่วคราว 48 หลัง ห้องสุขา 8 ห้อง มอบถุงยังชีพ 4,310 ชุด และนำเรือท้องแบน 10 ลำ รถบรรทุก 2 คัน อพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย 3) ชัยภูมิ น้ำในแม่น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่อำเภอบ้านเขว้า และอำเภอจัตุรัส 4) บุรีรัมย์ น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่มต่ำอำเภอลำปลายมาศ 5) พิษณุโลก น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางระกำและพรหมพิราม 6) พิจิตร น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร 8 อำเภอ 7) ชัยนาท ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำบางพื้นที่ของอำเภอเมือง หันคา มโนรมย์ และอำเภอสรรพยา 8) นครราชสีมา น้ำท่วมขังพื้นที่อำเภอพิมาย คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ 3-4 วัน 9) สุโขทัย น้ำจากแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่อำเภอกงไกรลาศ ส่วนที่อำเภอเมืองและศรีสำโรงน้ำลดลงแล้ว 10) กาฬสินธุ์ หากไม่มีฝนตกเพิ่มน้ำจะลดลงภายใน 1-2 วัน 11) สิงห์บุรี น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำของอำเภออินทร์บุรี 7 ตำบล 12) อ่างทอง น้ำจากเจ้าพระยาเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอำเภอเมืองอ่างทองและป่าโมก 13) พระนครศรีอยุธยา น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 9 อำเภอ

นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมกับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรกล รถยนต์ เรือท้องแบน ออกให้บริการขนย้ายทรัพย์สินสิ่งของ และอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม และนำถุงยังชีพ น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ ไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงจัดเต็นท์ที่พักอาศัยและสุขาสำหรับประชาชนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ตลอดจนซ่อมแซมบ้านเรือน และถนนที่ชำรุดเสียหาย ขณะเดียวกันได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง (งบทดรอง 50 ล้านบาท) หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-2432200 PR DDPM

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้