ภาครัฐและภาคเอกชน จับมือจัดกิจกรรม“โครงการคนไทยหัวใจภักดี” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชฯ

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๐๙:๑๓
ภาครัฐและภาคเอกชน จับมือจัดกิจกรรม“โครงการคนไทยหัวใจภักดี” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชฯ หวังปลุกจิตสำนึกสามัคคีไทย ทั้งชาติ มุ่งทำความดีถวายในหลวง แสดงพลังแห่งความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการจัดพิมพ์หนังสือ“ความรักของพ่อ” 9 บริบท เผยแพร่พระราชจริยวัตรพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิต โดยมีเหล่าคนดังหลากหลายวงการร่วมถ่ายทอดแนวทางปฏิบัติตามรอยเบื้องพระยุคลบาท พร้อมกิจกรรมมากมายตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 ธันวาคม 2552

ภาครัฐและภาคเอกชน จับมือจัดกิจกรรม “โครงการคนไทยหัวใจภักดี” โครงการซึ่งแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา และหวังปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนชาวไทยตระหนักถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ซึ่งเป็นความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าแผ่นดิน แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการจัดพิมพ์หนังสือและโปสการ์ตพระบรมฉายาลักษณ์ชุด “ความรักของพ่อ” เผยแพร่พระราชจริยวัตรและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ปวงชนชาวไทยร่วมกันประพฤติดี ปฏิบัติดี โดยการน้อมนำพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่านมาเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท มุ่งมั่นทำความดี สมัครสมานสามัคคี เพื่อถวายแด่ในหลวง

ครั้งแรก!!! กับการรวมตัวของคนดังหลากหลายวงการ ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการฯ ถ่ายทอดเรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าแผ่นดิน แนวทางการปฏิบัติตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ทั้งหมด 9 บริบท ประกอบด้วย คุณโดม ปกรณ์ ลัมและคุณแม่ คุณจณิสตา - คุณชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์ คุณตัน ภาสกรนทีและภรรยา คุณดาริกา-คุณพุทธิพงษ์-คุณดนุพร-คุณบุณฑริกา ปุณณกันต์ คุณธีรเทพ วิโนทัย (ลีซอ) คุณจ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร และคุณตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง และคุณอี้ แทนคุณ พร้อมทั้งจัดทำบทเพลง “ความรักของพ่อ” ซึ่งประพันธ์และขับร้องประสานเสียงโดยศิลปินจากค่ายสมอลล์รูม และยังมีกิจกรรมอื่นอีกมากมาย ได้แก่ 1)กิจกรรม “ทาน ศีล ภาวนา” ในวันที่ 9, 19 , และ 29 พฤศจิกายน 2552 2)นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “9 บริบทแห่งรักของพ่อ” ในวันที่ 1 -5 ธันวาคม 2552 และ3)กิจกรรม 5 ธันวามหาบารมี เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึง 5 ธันวาคม 2552 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และพิเศษเฉพาะวันที่ 22 พฤศจิกายน 2552 จะแจกหนังสือชุด “ความรักของพ่อ” 9 บริบท ให้กับประชาชนทั่วไปฟรี!!!! จำนวน 6,999 เล่ม

นายวันธนบดี จิตตานุเคราะห์ ผู้อำนวยการโครงการคนไทยหัวใจภักดี เปิดเผยว่า ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชฯ เจริญพระชนมพรรษาครบ 82 พรรษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 16 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักนายกรัฐมนตรี, หน่วยบัญชาการพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย, กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน , โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน), บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน), บมจ. โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) ,บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด, ศูนย์การค้าสยามพารากอน, บริษัท คิว แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด,บริษัท เอ๊กเชลเล้นท์ กราฟฟิค จำกัด, บริษัท สมอลล์รูม จำกัด, บริษัท บริง สตูดิโอ จำกัด, บริษัท พีดี ครีเอชั่น จำกัด ฯลฯ ร่วมมือกันจัดกิจกรรมใน “โครงการคนไทยหัวใจภักดี” โครงการซึ่งแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา และเป็นการปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนชาวไทยตระหนักถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ซึ่งเป็นความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าแผ่นดิน ด้วยการจัดพิมพ์หนังสือและโปสการ์ต์พระบรมฉายาลักษณ์ ชุด “ความรักของพ่อ” เนื้อหาภายในได้เรียงร้อยเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของพ่อใน 9 บริบท ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรอันงดงามของในหลวง เพื่อเผยแพร่พระราชจริยวัตรและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ และรณรงค์เชิญชวนให้ปวงชนชาวไทยร่วมกันประพฤติดี ปฏิบัติดี โดยการน้อมนำพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่านมาเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท มุ่งมั่นทำความดี สมัครสมานสามัคคี เพื่อถวายแด่ในหลวง ซึ่งโครงคนไทยหัวใจภักดีนี้ได้รับเกีรยติจากคนดังหลากหลายวงการร่วมเป็นพรีเซนเตอร์โครงการ ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าแผ่นดิน พระราชจริยวัตรอันงดงาม ที่ตนเองได้ปฏิบัติตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ทั้งหมด 9 บริบท ได้แก่

1. บริบทที่ 1ความรักต่อบิดามารดา - คุณโดม ปกรณ์ ลัม และคุณแม่-คุณรัตนาภรณ์ คูภิรมย์ แนวปฏิบัติ คือ กตัญญูต่อบุพการี

2. บริบทที่ 2 ความรักต่อพี่น้อง — คุณจณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ และคุณชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์ แนวปฏิบัติ คือ ช่วยเหลือเกื้อกูลพี่น้อง

3. บริบทที่ 3 ความรักต่อคู่ครอง - คุณตัน ภาสกรนที และภรรยา-คุณสุนิสา สุขพันธุ์ถาวร แนวปฏิบัติ คือ ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง4)

4. บริบทที่ 4 ความรักต่อบุตรธิดา - คุณดาริกา ปุณณกันต์ พร้อมด้วยคุณพุทธิพงษ์ คุณดนุพร ปุณณกันต์ และคุณ บุณฑริกา พรธิติ แนวปฏิบัติ คือ รักลูกให้ถูกทาง

5. บริบทที่ 5 ความรักต่อตนเอง — คุณลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย แนวปฏิบัติ คือ ทำทุกสิ่งด้วยความเพียร

6. บริบทที่ 6 ความรักต่อมิตรสหาย — คุณจ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร และคุณตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง แนวปฏิบัติ คือ คบคนดีเป็นมิตร

7. บริบทที่ 7 ความรักต่อพระศาสนา - คุณอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ แนวปฏิบัติ คือ ยึดมั่นในคุณธรรมความดี

8. บริบทที่ 8 ความรักต่อประเทศชาติ - ฯพณฯนายกรัฐมนตรี แนวปฏิบัติ คืด ยึดมั่นในหลักธรรมภิบาล

9. บริบทที่ 9 ความรักต่อปวงชนชาวไทย - ประชาชนชาวไทย แนวปฏิบัติ คือ เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

สำหรับคนดังจากหลากหลายวงการที่มาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์โครงการต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “ตน รู้สึกเป็นเกียรติมาก และดีใจมากที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในพรีเซนเตอร์โครงการนี้ เพื่อถ่ายทอดพระราชจริยวัตรอันงดงามของในหลวง ซึ่งโดยปกปติแล้วตนเองได้น้อมนำพระราช จริยวัตรของพระองค์ท่านมาใช้เป็นแบบอย่างและแนวทางในการดำเนินชีวิตประจำวัน

ซึ่งแต่ละพรีเซนเตอร์แต่ละบริบทล้วนมีแนวทางในการปฏิบัตแต่กต่างกันไป เริ่มจากคุณโดม ปรณ์ ลัม นักร้องหุน่มสุดฮอต ควงคุณแม่ยังสวยมาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ครั้งแรก ในบริบทที่ 1 ความรักต่อบิดามารดา กล่าวว่า “การกตัญญูไม่เน้นที่การกระทำ เป็นสำนึกใต้จิตใจ ที่มีความสำคัญ ขึ้นกับภาวะแต่ละคนไม่เท่ากัน รู้ถึงบุญคุณ มาจากใจความรู้สึก แล้วการกระทำจะออกมาเอง”และการที่ผมเติบโตมา เป็นคนดีในสังคมได้ ไม่เกเร ก็เพราะมาจากการสั่งสอนของคุณแม่ แม่จะสอนเสมอว่า ให้เชื่อในเรื่องของบาป บุญ คุณ โทษ ทำให้ลูกรู้จักกตัญญูต่อบุพการี รักแผ่นดิน รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งแต่ละครอบครัว ก็ปฎิบัติไม่เหมือนกัน สิ่งไหนที่ทำให้แม่สบายใจ ผมจะทำ ไม่ว่าถึงจะยุ่งแค่ไหน ก็จะหาเวลาจากทำงานจนได้ เพื่อมากินข้าวกับแม่ มาดูทีวี พูดคุยกับท่าน ไม่อยากให้แม่เป็นห่วง ก็จะโทรบอกท่านว่า ทำอะไร อยู่ที่ไหน แค่นี้ก็ทำให้ท่านสบายใจ ซึ่งถ้าใครอยู่วัยเรียน ก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ก็ถือเป็นการตอบแทนพระคุณแล้ว ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะพ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกเป็นคนดี”

คุณจณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ และคุณชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์ คู่พี่น้องที่มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความรักระหว่างพี่น้อง ในบริบทที่ 3 ความรักต่อพี่น้อง กล่าวว่า สิ่งทุกอย่างในชีวิต ในเวลาต้องการใครสักคน ที่รักและจริงใจกับเรา พี่น้องคือเพื่อนแท้ มิตรภาพที่อยู่ในใจของเราตั้งแต่ที่เราจำความได้ จนถึงวันสุดท้ายของชีวิต พี่น้องคือสิ่งที่ผูกพันทางสายเลือด มาจากความรู้สึก มาจากจิตใต้สำนึก

คู่รักนักธุรกิจที่ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคจนก่อร่างสร้างตัวอย่างมั่นคง แห่ง โออิชิกรุ๊ป คุณตัน ภาสกรนที และภรรยาสุดสวย-คุณสุนิสา สุขพันธุ์ถาวร ในบริบทที่ 3 ความรักต่อคู่ครอง กล่าวว่า ความรักของคู่ครองไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ที่ย่ำแย่หรือรุ่งเรืองทั้งคู่พร้อมจะเป็นกำลังใจให้กันและกัน และที่สำคัญมากคือ ความซื่อสัตย์ และให้เกียรติกันและกัน ต้องรู้จักให้อภัยความรักจึงจะยั่งยืน

คุณดาริกา ปุณณกันต์ คุณแม่ของลูกชายที่ทำงานการเมือง และมีอุดมการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วคุณพุทธิพงษ์ คุณดนุพร ปุณณกันต์ ในบริบท ความรักต่อบุตรธิดา กล่าวว่า “ผู้เป็นแม่สมัยใหม่จะต้องให้ความรัก ความอบอุ่น มีเวลาใกล้ชิดกับลูกๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้อบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดีในสังคมได้”

คุณลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย ในบริบทที่ 5 ความรักต่อตนเอง กล่าวว่า “เราต้องรู้จักรักและดูแลตัวเองให้ดีแล้วเราจึงจะสามมารถไปดูแลคนอื่นให้ดีได้เช่นกัน การที่จะทำอะไรสักอย่างต้องตั้งมีเป้าหมาย และที่สำคัญต้องมีความเพียร จึงจะประสบความสำเร็จ”

บริบทที่ 6 ความรักต่อมิตรสหาย ซึ่งคุณจ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร กับเพื่อนชี้ คุณตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง ที่สนิทกันมากจากเพื่อกลายเป็นพี่เป็นน้อง เสมือนหนึ่งในพี่น้องในสายเลือดไปแล้ว กล่าวว่า “เพื่อน คือ คนที่เราอยู่ด้วยแล้วเป็นตัวของตัวเองได้ เพื่อน สร้างความทุกข์แก่เรา ขอเลือกไม่มีจะดีกว่า”

คุณอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ในบริบที่ 7 ความรักต่อพระศาสนา กล่าวว่า “ศาสนาคือความรักและความศรัทธาที่นำมาสู่ปัญญา ทำให้เราเข้าใจความจริงในด้านแท้ๆของศาสนา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง เริ่มต้นด้วยความพอเพียง และพอดีในสิ่งต่างๆ ไม่มากจนเกินไป ไม่น้อยจนเกินไป ถ้ารักศาสนาเป็นก็จะไม่ทำตัวสุดโต่ง ถือศีล 5 ข้อ เช่น เรากินเนื้อสัตว์ แต่เราไม่ต้องฆ่าสัตว์ / มีแฟน แต่เราไม่นอกใจแฟน อยู่ที่ความพอใจ และความพอดี ซึ่งผมมีในหลวงเป็นแรงบันดาลใจให้รู้จักการทำความดีไม่หวังผลตอบแทน”

ปิดท้ายด้วย บริบทที่ 8 ความรักต่อประเทศชาติ ซึ่งถ่ายทอดแนวทางปฏิบัติ โดย ฯพณฯนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า “ ตนมีความมุ่งมั่นที่จะเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท โดยตั้งใจและพยายามที่จะปฏิบัติตามแนวทางทั้ง 9 ประการ มาโดยตลอด ผมเทิดทูนพระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และน้อมนำแนวพระราชปฏิบัติของพระองค์ท่านมาเป็นมงคลแก่ชีวิต ยึดมั่นในการเป็นผู้นำที่มีคุณธรรม จริยธรรม อดทน อดกลั้น และมุ่งทำงานเพื่อส่วนรวมของประชาชนและชาติบ้านเมือง ซึ่งผมมีความเชื่อมั่นว่า การยึดถือและตั้งมั่นอยู่ในแนวทางนี้อย่างมั่นคง จะเป็นสิริมงคลและเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของชาติบ้านเมืองให้ลุล่วงด้วยดีและประสบความสำเร็จในภารกิจทั้งปวง

และสำหรับบริบทที่ 9 คือ ความรักต่อปวงชนชาวไทย คือ ประชาชนชาวไทย ซึ่งปวงชนชาวไทยสามารถปฏิบัติได้โดยการ เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

นายวันธนบดี กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการคนไทยหัวใจภักดียังได้จัดทำเพลง “ความรักของพ่อ” ซึ่งได้รับเกียรติจากค่ายเพลงสมอลล์รูม ประพันธ์ทั้งท่วงทำนองและเนื้อร้อง บทเพลงประจำโครงการ ร้องนำโดย จีน กษิดิษ สำเนียงและศิลปินจากค่ายสมอลล์รูม อาทิ ญารินดา บุนนาค จาดาภา นิยมศรีสกุล รังสรรค์ ปัญญาใจ และพระสิฐ พลตาล และสำหรับกิจกรรมโครงการคนไทยหัวใจภักดีจะเริ่มตั้งแต่ที่ 30 ตุลาคม ถึง 5 ธันวาคม 2552 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ประกอบด้วย 1)กิจกรรม “ทาน ศีล ภาวนา” พฤศจิกามหากุศล ปฎิบัติธรรมถึงพร้อมด้วย “ ทาน ศีล ภาวนา “ เชิญชวนประชาชาวไทย ทำบุญตักบาตร รักษาศีล 5 และปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 9, 19 , และ 29 พฤศจิกายน 2552 2)นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “9 บริบทแห่งรักของพ่อ” ในวันที่ 1 -5 ธันวาคม 2552 3)กิจกรรม 5 ธันวามหาบารมี ร่วมกันปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร รักษาศีล 5 บริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล ธรรมเทศนา จาก ท่าน ว.วชิรเมธี ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จุดเทียนชัยถวายพระพร และกล่าวคำปฎิญาณเพื่อน้อมนำ “แนวปฎิบัติ 9 ประการ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2552 จะแจกหนังสือชุด“ความรักของพ่อ” ให้กับประชาชนทั่วไป ฟรี!!จำนวน 6,999 เล่ม ณ แฟชั่นฮอลล์ชั้น1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ทั้งนี้โครงการฯ มุ่งหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความรักความสามัคคีในให้กับคนในชาติ” นายวันธนบดี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้