กทม. สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับนครกวางโจว

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๗:๐๓
ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ นำทีมผู้บริหารกทม. เยือนนครกวางโจว สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง เชื่อมโยงความใกล้ชิดของประชาชนสองเมือง และสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โอกาสนี้กทม. ได้นำเสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ โชว์ความงดงาม และเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนเยือนกรุงเทพฯ มากขึ้นด้วย

ดร.ธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย. 52 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกทม. จะเดินทางเยือนนครกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อลงนามการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง (Sister City) ระหว่างกรุงเทพมหานครและนครกวางโจว ร่วมกับ นายจาง กวงหนิง นายกเทศมนตรีนครกวางโจว เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ และความร่วมมือในการพัฒนาเมืองด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม การศึกษา การแพทย์ สิ่งแวดล้อม และการทูต

ทั้งนี้ในข้อตกลงว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและนครกวางโจว จะเป็นไปตามแถลงการณ์ร่วมการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ว่า ทั้งสองเมืองจะร่วมกันประสานความร่วมมือภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ และความสามารถทางเทคนิคของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักแห่งความเท่าเทียมและมีผลประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งจะดำเนินการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การค้า อนามัย การศึกษา การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม การวางแผน และกิจการด้านอื่นๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาของทั้งสองเมือง นอกจากนี้ทั้งสองเมืองจะสนับสนุนให้หน่วยงานในความรับผิดชอบเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนระหว่างเจ้าหน้าที่เพื่อเจรจาหารือตามแผนความร่วมมือทั้งสองเมืองเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม

ในโอกาสเยือนนครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม. จะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองแขกเมืองในงาน International Sister Cities Conference อีกทั้งเยี่ยมชมงาน Guangzhou Fair 2009 และบูธนิทรรศการการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครได้นำไปจัดแสดงเพื่อโชว์เสน่ห์แห่งมหานครกรุงเทพฯ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า การท่องเที่ยวทางน้ำ อาหารไทย ศิลปวัฒนธรรม แหล่งช้อปปิ้งและความคุ้มค่าในการใช้จ่าย เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น

สำหรับนครกวางโจว กว่างโจว หรือกวางเจา เป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดทางภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน 3 แห่ง ได้แก่ เซินเจิ้น จูไห่ และซัวเถา นอกจากนี้เมืองกวางโจวยังมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวก ทันสมัย มีระบบรถไฟใต้ดินครอบคลุมเมืองชั้นในทั้งหมด และเป็นเมืองที่มีความสำคัญยิ่งในด้านการค้ากับต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest