สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ส่งเสริมเด็ก เยาวชน เรียนรู้การสร้างหนัง จัด SHORT FILMS AWARDS

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๕:๓๐
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ส่งเสริมเด็กเ ยาวชน เรียนรู้การสร้างหนัง จัด SHORT FILMS AWARDS เทศกาล “ คบเด็ก.....สร้างหนัง 2009” ชิงทุนการศึกษา

หลังจาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เปิดโครงการค่ายศิลปะการแสดงภาพยนตร์และสร้างภาพยนตร์สั้นขึ้นเมื่อปี 2551 เป็นปีแรก ก็ได้รับการสนับสนุนและตอบรับจากภาครัฐ และเอกชนเป็นอย่างดี และในปีนี้ ทางโครงการฯได้สานต่อกิจกรรมนี้เป็นปีที่ 2 โดยเปิดค่ายจัด workshop เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน ได้เข้ามาเรียนรู้การเล่าเรื่องออกมาเป็นภาพโดยใช้กระบวนการทำหนังสั้นเป็นสื่อที่จะเล่าเรื่องราวมุมมองที่มีต่อชุมชนและศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตน เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่ตนเองอาศัยอยู่อีกทั้งการได้ทำงานร่วมกันกับผู้อื่นและการเรียนรู้จากการได้ทำงานจริงทำให้ระบบความคิดที่เยาวชนได้รับเป็นความรู้ที่ยั่งยืน

โดยจัดให้มีการสร้างภาพยนตร์สั้นที่มีความยาวไม่เกิน 12 นาที ซึ่งมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ได้ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของเมืองไทยอาทิ ธนิตย์ จิตนุกุล(ปื๊ด) ,วิทยา ทองอยู่ยง(บอล),พิสุทธิ์ แพร่แสงเอี่ยม(ป๊อก) และ ปัญญา นิ่มเจริญพงษ์ มาเป็นวิทยากร ให้นักเรียนแต่ละจังหวัดที่เข้าโครงการ ได้รู้วิธีการสร้างภาพยนตร์อย่างถูกต้อง ซึ่งครั้งนี้ได้มีการดำเนินการจัดขึ้นใน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพะเยา, อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดนครนายก และ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจะมีภาพยนตร์สั้นผลงานเยาวชนใน 5 ค่ายรวมทั้งสิ้น 51 เรื่อง จากเยาวชนที่ได้มาเข้าค่ายกว่า 22 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็น ปัตตานี นราธิวาส สตูล ยะลา ตราด ตาก อุตรดิสถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ ชัยนาท สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก หนองคาย สกลนคร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เลย สงขลา นครนายก และ พะเยา

ภาพยนตร์ทั้ง 51 เรื่อง จะถูกคัดเลือกเหลือเพียง 11 เรื่อง ในการเข้าร่วมประกวดในงาน SHORT FILMS AWARDS เทศกาล “ คบเด็ก.....สร้างหนัง 2009” ซึ่งจะประกาศผลในวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2552 และจัดฉายรอบปฐมทัศน์ ณ โรงภาพยนตร์ Paragon Cineplex 12 อีกทั้งภาพยนตร์ทั้ง 11 เรื่องจะถูกนำเข้าร่วมเทศกาลต่างๆของงานภาพยนตร์ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อเป็นการเผยแพร่และส่งเสริมภาพยนตร์ไทย อีกทั้งเป็นการสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ในการผลิตภาพยนตร์

สำหรับรางวัลดีเด่นแต่ละสาขาในการประกาศผล SHORT FILMS AWARDS เทศกาล “ คบเด็ก.....สร้างหนัง 2009 ”ทั้ง 11 รางวัล แบ่งเป็น ภาพยนตร์ดีเด่น ๑ รางวัลๆละ 12,000 บาท และรางวัลดีเด่นในอีก ๗ สาขาดังเช่น บทภาพยนตร์ดีเด่น กำกับภาพดีเด่น กำกับศิลปดีเด่น ลำดับภาพดีเด่น แสดงนำดีเด่น บันทึกเสียงดีเด่น และ เทคนิคดีเด่น รางวัลละ 10,000 บาท ภาพยนตร์สร้างสรรค์ในสาขาต่างๆอีก ๓ รางวัลละ 7,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4