โอกาสการทำธุรกิจใน 10 เมืองสำคัญของรัสเซีย

ศุกร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๖:๔๐
นายวิจักร วิเศษน้อย รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงาน Doing Business in Russia 2009 ซึ่งเป็นการศึกษาในประเด็นการเอื้อต่อการทำธุรกิจใน 10 เมืองสำคัญของรัสเซีย โดยมุ่งเน้นศึกษาใน 4 ด้าน คือ การเริ่มทำธุรกิจ (Starting a business) การขออนุญาตก่อสร้าง (Dealing with construction permits) การจดทะเบียนทรัพย์สิน (Registering property) และการค้าข้ามแดน (Trading across-borders) ที่รัสเซียได้รับการจัดลำดับให้อยู่ลำดับท้ายๆ เมื่อเปรียบเทียบกับ 181 ประเทศทั่วโลก ตามรายงานการจัดอันดับความยากง่ายในการดำเนินธุรกิจ ประจำปี 2552 (Doing Business 2009) โดยบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศและธนาคารโลก ซึ่งสรุปได้ ดังนี้

1. ความเอื้อต่อการเริ่มธุรกิจใน 10 เมืองสำคัญของรัสเซีย สามารถเรียงลำดับได้ ดังนี้ Rostov-on-Don, Kazan, Irkutsk, Tver, Voronezh, Petrozavodsk, Tomsk, Moscow, St. Peterburg และ Perm โดยเมือง Rostov-on-Don เป็นเมืองที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในการเริ่มธุรกิจ คือประมาณ 22 วัน สำหรับเมืองที่มีกระบวนการและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในการเริ่มธุรกิจ คือ เมือง Kazan

2. ความเอื้อต่อการขออนุญาตก่อสร้างใน 10 เมืองสำคัญของรัสเซีย สามารถเรียงลำดับได้ ดังนี้ Rostov-on-Don, Kazan, Irkutsk, Perm, Petrozavodsk, Tomsk, Tver, St. Peterburg, Voronezh และ Moscow โดยเมือง Rostov-on-Don เป็นเมืองที่ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตก่อสร้างน้อยที่สุด คือ ประมาณ 194 วัน และประมาณ 20,000 เหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ

3. ความเอื้อต่อการจดทะเบียนทรัพย์สินใน 10 เมืองสำคัญของรัสเซีย สามารถเรียงลำดับได้ ดังนี้ Tver, Kazan, Perm, Petrozavodsk, Tomsk, St.Peterburg, Moscow, Irkutsk, Voronezh และ Rostov-on-Don โดยเมือง Tver เป็นเมืองที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในการดำเนินการเพื่อจดทะเบียนทรัพย์สิน คือ ประมาณ 48 วัน สำหรับเมืองที่ใช้ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในการจดทะเบียนทรัพย์สิน คือ เมือง Kazan

4. ความเอื้อต่อการค้าข้ามแดนใน 10 เมืองสำคัญของรัสเซีย สามารถเรียงลำดับได้ ดังนี้ St.Peterburg, Petrozavodsk, Rostov-on-Don, Tomsk, Tver, Irkutsk, Voronezh, Perm, Kazan, และ Moscow โดยเมือง St.Peterburg เป็นเมืองที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในการผ่านพิธีการศุลกากร และการขนส่ง คือ การส่งออก 26 วัน และ การนำเข้า 24 วัน สำหรับเมือง Petrozavodsk เป็นเมืองที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในกระบวนการส่งออกและนำเข้าคือ 1,050 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ และ 933 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดผลการศึกษาข้างต้นได้ที่ http://www.doingbusiness.org/ documents/subnational/DB09_Subnational_report_russia.pdf

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4