เปิดมุมมองใหม่เมืองไทยด้วยภาพถ่ายทางอากาศจากบอลลูน ในโครงการหนังสือ “Balloon over Thailand”

ศุกร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๕:๓๐
โครงการ “Balloon over Thailand” หนังสือเล่มแรกของไทยที่รวบรวมภาพถ่ายทางอากาศจากบอลลูนอากาศร้อน (Hot Air Balloon) เตรียมเปิดมุมมองใหม่สุดประทับใจของเมืองไทยให้ชาวไทยและชาวโลกได้ชื่นชมในเดือน เมษายน 2553 นี้ พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้าที่มีส่วนร่วมในโครงการฯ โดยนำเสนอมุมงดงามของบ้านเกิดซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเข้ารับการคัดเลือกเพื่อบรรจุไว้ในหนังสือเล่มประวัติศาสตร์นี้

ภายในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องจุฬาลักษณ์ โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ คุณยุทธ วาณิชชานนท์ นักบินบอลลูนอากาศร้อนและนักบินเรือเหาะอากาศร้อน คนแรกของไทย ผู้ริเริ่มโครงการฯเปิดเผยว่า จากประสบการณ์บนฟากฟ้าที่มีร่วมกันมาเกือบ 20 ปี กับเพื่อนคู่หูชาวอังกฤษ มร. แอนโทนี ไนเจล เฟอร์เรนส์ เพิร์ทวี่ นักบินบอลลูนมากประสบการณ์ ที่หลงรักประเทศไทยจนมาลงหลักปักฐานที่เชียงใหม่ ทำให้ได้พบเห็นความงดงามของประเทศในมุมมอง ที่น้อยคนจะได้สัมผัสจึงอยากถ่ายทอดภาพเหล่านี้สู่ผู้คนทั่วโลกจนเป็นที่มาของโครงการ “Balloon over Thailand”

โครงการสำคัญนี้ ได้รับเกียรติอย่างสูงจากรองราชเลขาธิการ ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รับเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา พร้อมคณะที่ปรึกษาจากหลากหลายองค์กร อาทิ คุณสถาพร สิริสิงห รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) คุณอุดม เมธาธำรงค์ศิริ รักษาการรองผู้ว่าการด้านบริหารและที่ปรึกษา 10 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณเขมชาติ เทพไชย รองอธิการบดีกรมศิลปากร และอาจารย์นคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการไร่แม่ฟ้าหลวง ฯลฯ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากเหล่าช่างภาพกิตติมศักดิ์มาร่วมถ่ายทอดความงามเมืองไทยแบบ 360 องศา ได้แก่ คุณปองพล อดิเรกสาร คุณวันชัย สารทูลทัต คุณสวัสดิ์ ปฏิภาณประเสริฐ คุณสุเชษฐ์ สุวรรณมงคล คุณดวงดาว สุวรรณรังษี คุณนภัณต์ เสวิกุล คุณจำลอง บุญสอง และคุณสงคราม โพธิ์วิไล ซึ่งหลายท่านได้มาร่วมเล่าถึงแรงบันดาลใจในโอกาสนี้

คุณยุทธ กล่าวว่า “การเป็นนักบินบอลลูนอากาศร้อนเปิดโอกาสให้ผมได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เกือบทั่วประเทศไทย และพบเห็นสิ่งงดงามในมุมมองใหม่ๆ อย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ผมจึงต้องการถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้สู่สายตาของผู้อ่านให้รับทราบว่าประเทศไทยมีสิ่งสวยงามมากมายที่รอให้เราค้นพบ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อคนไทยได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว จะเกิดความรู้สึกรักและหวงแหน ในประเทศบ้านเกิดของตน หนังสือเล่มนี้ยังเหมาะเป็นของขวัญสำหรับชาวต่างชาติโดยเป็นเสมือนตัวแทนของประเทศในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านสายตาของชาวไทย เพื่อจูงใจให้มาเที่ยวบ้านเรา เรียกได้ว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างโอกาสและส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านได้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติในที่สุด”

ส่วน มร. เพิร์ทวี่ ผู้ร่วมริเริ่มโครงการ เปิดเผยว่า “นับตั้งแต่ครั้งแรกที่มาถึงเมืองไทยเมื่อปี พ.ศ. 2517 ผมก็รู้สึกประทับใจกับน้ำใจของชาวไทย หนังสือเล่มนี้ นอกจากจะเกิดจากมิตรภาพ ของคนสองคนที่มีใจรักด้านการบินบอลลูนเหมือนกันแล้ว ยังเกิดจากความรักและความผูกพัน ที่เรามีต่อประเทศไทยอีกด้วยเราจึงต้องการจะถ่ายทอดเรื่องราวการผจญภัยอันน่าประทับใจตลอด 20 ปี ที่ผ่านมาให้ทุกท่านได้รับทราบผ่านทางหนังสือเล่มนี้ โดยสื่อถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ตามต่างจังหวัด รวมทั้งสถานที่ บางแห่งที่ผู้คนภายนอกไม่เคยค้นพบมาก่อน ซึ่งเชื่อว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า เราจะไม่มีโอกาสได้เห็นภาพเหล่านี้อีกต่อไป ผมรู้สึกโชคดีที่ได้มีโอกาสบินอยู่เหนือน่านฟ้าไทย เพราะเมืองไทยเป็นประเทศงดงามที่จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผมไปจนชั่วชีวิต”

นอกจากนี้ บรรดาช่างภาพกิตติมศักดิ์ยังร่วมกันเผยความรู้สึกที่มีต่อโครงการ โดยคุณปองพล อดิเรกสาร กล่าวว่า “รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขึ้นไปถ่ายรูปบนบอลลูนเป็นครั้งแรก เพราะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการถ่ายภาพ โดยส่วนตัวแล้ว ต้องการเก็บภาพชีวิตสัตว์ป่าที่ห้วยขาแข้ง ผมมั่นใจว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือทรงคุณค่าที่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากช่างภาพสุดยอดฝีมือหลายคน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเผยแพร่ประเทศไทยในมุมมองแปลกใหม่ให้เป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลก” ขณะที่คุณดวงดาว สุวรรณรังสี ช่างภาพมือฉกาจผู้เคยผ่านประสบการณ์การขึ้นบอลลูน กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมโครงการนี้ นับเป็นความใฝ่ฝันของช่างภาพทุกคนที่จะได้ขึ้นไปถ่ายภาพในมุมสูง 360 องศา ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เนื่องจากต้องเก็บภาพจากเสี้ยวนาที ที่บอลลูนลอยผ่านไป ทั้งแสง เงา และจังหวะต้องลงตัว เพื่อให้ได้ภาพที่งดงามที่สุด อีกทั้งต้องใช้ จิตวิญญาณของช่างภาพในการสื่ออารมณ์และบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์ไว้สำหรับคนรุ่นหลัง”

โครงการดังกล่าวยังประกอบด้วยทีมงานมากความสามารถ โดยการนำของคุณนันท์นภัส ไกรนรา ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ (Project Director) มร. เจฟฟรี ไกร์ม และมร.เจฟฟรี่ ไบรอัน เลสสก็อต สองนักบินบอลลูนชาวอังกฤษผู้จะร่วมทีมการบิน รวมทั้งช่างภาพมืออาชีพอย่าง คุณสมคิด ชัยจิตวนิช ช่างภาพสตรีผู้มีผลงานรวมเล่มตีพิมพ์มากมาย และคุณธนกฤต คเชราวัณ ผู้บันทึกภาพงานเสด็จ พระราชดำเนินทางชลมารค ในพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 60ปี ทั้งนี้โดยมีคุณบังอร ทองมาก นักเขียนมือฉมัง ผู้อยู่ในแวดวงน้ำหมึกกว่า 17 ปี รับหน้าที่เป็นผู้ร้อยเรียงเรื่องราวในภาคภาษาไทย และที่คุณชมพู ตระกูลเลิศเสถียร อาจารย์พิเศษและนักเขียนอิสระ รับผิดชอบการเขียนภาคภาษาอังกฤษ

หนังสือ “Balloon over Thailand” จะนำเสนอความมหัศจรรย์ของเมืองไทยในมุมที่แปลกตา โดยแบ่งออกเป็น 2 เล่ม ได้แก่ โบราณสถานประเทศไทย อาทิ เขาพนมรุ้งในมุมกว้าง เล่มที่สอง คือ ลำน้ำแห่งชีวิตและธรรมชาติ สื่อถึงชีวิตริมแม่น้ำ และความเกี่ยวข้องของวิถีไทยกับธรรมชาติ พร้อมทั้งสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและอื่นๆ

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นอันเป็นบ้านเกิด ผู้จัดทำโครงการจึงได้จัดกิจกรรมให้ประชาชนแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจผ่านทางเว็บไซต์ www.ballooonoverthailand.com หรืออีเมล์ [email protected] เพื่อให้ทีมงานได้เดินทางไปเก็บภาพและรวบรวมเป็นส่วนหนึ่งของหนังสืออีกด้วย ซึ่งผู้แนะนำสถานที่ที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับรางวัลพิเศษจากทางโครงการ

“Balloon over Thailand” จะจัดพิมพ์เป็นภาคภาษาอังกฤษและภาคภาษาไทย ระบบออฟเซ็ทห้าสี ขนาด 26.50 ซ.ม.x 31 ซ.ม. จำนวน 200 หน้า พร้อมวางจำหน่ายในเดือนเมษายน 2553 ณ ร้านหนังสือชั้นนำของเมืองไทยและในต่างประเทศ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปมอบให้สถานศึกษาต่างๆ ในถิ่นทุรกันดาร

โครงการ “Balloon over Thailand” เกิดขึ้นโดยความสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สายการบินกัลฟ์แอร์นิตยสารเที่ยวรอบโลก นิตยสารฮันนีมูน แอนด์ ทราเวล นิตยสาร Who รายการสุริวิภา โรงแรมสุโขทัย บริษัท คอมพิวเตอร์ อาร์ตส จำกัด และบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่เกี่ยวกับโครงการ “Balloon over Thailand” ได้ที่ บริษัท เอิร์ท วินด์ แอนด์ ไฟร์ จำกัด โทร. 053 292 224

บรรยายภาพ

1. (จากซ้าย) มร. แอนโทนี ไนเจล เฟอร์เรนส์ เพิร์ทวี่ คุณยุทธ วาณิชชานนท์ คุณปองพล อดิเรกสาร คุณดวงดาว สุวรรณรังสี คุณสวัสดิ์ ปฏิภาณประเสริฐ และคุณนันท์นภัส ไกรนรา

2. (จากซ้าย) คุณยุทธ วาณิชชานนท์ คุณนันท์นภัส ไกรนรา และมร. แอนโทนี ไนเจล เฟอร์เรนส์ เพิร์ทวี่

เผยแพร่ในนามโครงการหนังสือ “Balloon over Thailand” โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียด เพิ่มเติมกรุณาติดต่อคุณนนทวัฒน์ ลพอุทัย / คุณศนิษา ชูศิลป์ โทร. 0 2254 6895 -7 โทรสาร 0 2255 4468

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest