“เพอร์นอต” ทุ่ม 20 ล้าน เปิด ““ABSOLUT PARC” บาร์วอดก้ากลางแจ้งแห่งแรกของเมืองไทย

ศุกร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๕:๑๔
“เพอร์นอต” ทุ่ม 20 ล้าน ดัน “แอบโซลูท วอดก้า” ชิงแชร์ฤดูหนาว เตรียมเปิด ““ABSOLUT PARC” บาร์วอดก้ากลางแจ้งแห่งแรกของเมืองไทย ใจกลางกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 19 พย. - 6 ธค. ณ พาร์คพารากอน เอาใจกลุ่มนักสังสรรค์ที่มองหาสถานที่สุดฮิพ คาดหวังสร้างสีสันและปรากฎการณ์แปลกใหม่ให้กับชวงเทศกาลปลายปีของเมืองไทย พร้อมเป็นของขวัญสำหรับกลุ่มลูกค้าทื่ชื่นชอบในรสชาติของวอดก้าระดับพรีเมี่ยม!

คุณจรัสพรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ไวน์ แอนด์ ไวท์ สปิริต บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นมาของผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาด

“เป็นที่ทราบกันดีว่าแบรนด์สินค้าภายใต้บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ทุกสินค้าล้วนเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น ชีวาส รีกัล หรือ 100 Pipers และเพื่อให้มีสินค้าแอลกอฮอล์ครบทุกประเภท ทั้งต้องเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นมีชื่อเสียงอยู่แล้ว แอบโซลูทจึงเป็นเป้าหมายของ เพอร์นอต ริคาร์ด โฮลดิ้ง ที่จะต้องประมูลมาเป็นเจ้าของให้ได้ จนประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการ ปัจจุบันแอบโซลูท วอดก้า เป็นสินค้าประเภทสุราแอลกอฮอล์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4 และเป็นสินค้าอันดับที่ 1 ของ เพอร์นอต ริคาร์ด โฮลดิ้ง (ทั่วโลก)

ตั้งแต่ปีที่แล้ว (2551) ที่แอบโซลูท วอดก้า อยู่ภายใต้ เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย ด้วยศักยภาพของการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์การตลาด ทำให้ แอบโซลูท วอดก้า โตมากถึง 36% ในขณะที่ภาพรวมของตลาดวอดก้าในประเทศไทย เติบโตเพียง 8% เท่านั้น และมาร์เก็ตแชร์กินตลาดเพิ่มส่วนแบ่งจาก 20% เป็น 26% แม้ในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการแข่งขันและเติบโตของสินค้าระดับพรีเมี่ยมมากนัก ถือว่าเราประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ โดยสินค้าวอดก้าระดับพรีเมี่ยมในประเทศไทย ตอนนี้มี 2-3 ราย คือ แอบโซลูท, สไมร์นอฟ, และ ฟินแลนเดีย แต่แบรนด์ที่มีการลงทุนทำการตลาดมาก คงจะมีหลักๆ คือ สไมร์นอฟ และ แอบโซลูท เฉพาะมาร์เก็ตแชร์ของ 2 แบรนด์หลักก็ร่วม 85% ของตลาดพรีเมี่ยมวอดก้า โดยมาร์เก็ตแชร์ของแอบโซลูท ที่ 26%”

“การคลุกคลีและทำตลาดต่อเนื่อง ทำให้พบว่ากลุ่มผู้ดื่มวอดก้าเดิมเป็นนิชมาร์เก๊ต แต่เดี๋ยวนี้ค่อนข้างแมสมากขึ้น อาจเป็นเพราะวอดก้าคือทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ดื่มวิสกี้ปัจจุบัน และผู้บริโภคอยากเปลี่ยนหรือต้องการมีความแตกต่าง จึงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดคือ Experiential Marketing เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้มีประการณ์ตรงและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ผ่านการจัดปาร์ตี้และกิจกรรมเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้เข้าใจ การแสดงออกถึงพลังและมุมมองเรื่องราวต่างๆในชีวิต ที่หยิบยกมาเพื่อสร้างสรรค์กระตุ้นจินตนาการ และสะท้อนสู่แนวคิดที่ว่า IN AN ABSOLUT WORLD โลกของเรามองยังไงก็อยู่ที่เรา โดยปีนี้ใช้งบประมาณด้านการตลาดมากกว่า 60 ล้านบาท ไม่รวมถึงโปรเจคต์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ คือ ABSOLUT PARC บาร์วอดก้ากลางแจ้งแห่งแรกของเมืองไทย ใจกลางกรุงเทพฯ ต้องบอกว่าเราคือสินค้าแอลกอฮอล์ตัวแรก นอกจากเบียร์ ที่กล้าที่จะฉีกแนวออกมาจัดงานกลางแจ้ง เพื่อให้เป็นที่นัดพบของกลุ่มเป้าหมายของเรา”

คุณจิตรายุส โอสถานนท์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แอบโซลูท วอดก้า กล่าวถึงรายละเอียดของ ABSOLUT PARC และไฮไลท์สำคัญ

“ช่วงปลายปีเป็นเวลาของการสังสรรค์ คือช่วงทีพีคทีสุดของจัดกิจกรรมการตลาด คนไทยนิยมออกมาสังสรรค์กันนอกบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศเย็นและดีที่สุดของปี โดยกลุ่มลูกค้าแอบโซลูท นับวันมีมากขึ้น เห็นได้ชัดแต่ก่อนกลุ่มลูกค้าของเราจะเป็นชาวต่างชาติ คนจบการศึกษาจากเมืองนอก กลุ่มคนที่ทำงานครีเอทีฟ หรือแวดวงแฟชั่น ฯลฯ แต่ปัจจุบันมีมากมายหลากหลายกลุ่ม เลยคิดกันว่าทำไมล่ะ เราไม่สร้างสถานที่สักแห่งหนึ่ง เพื่อรวมตัวกลุ่มคนคอเดียวกันเอาไว้ในโลกของเรา โลกที่คุณสามารถพักผ่อนและเป็นตัวของตัวเอง ตามสโลแกน IN AN ABSOLUT WORLD โลกของเรามองยังไงก็อยู่ที่เรา จึงเป็นแนวคิดในการเปิด ABSOLUT PARC บาร์วอดก้ากลางแจ้งแห่งแรกของเมืองไทยใจกลางกรุงเทพฯ ณ ลานพาร์คพารากอน ด้วยงบประมาณรวมกว่า 20 ล้านบาท โดยกระจายไปทุกสื่อ อาทิ โทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, บิลบอร์ด รวมไปถึง เรามี wrap รถไฟฟ้าบีทีเอส ให้เป็นรถลิมูซีน เพื่อแสดงออกถึงการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดของคนเมือง เหมือนได้นั่งรถลีมูนซีน ที่ไม่ต้องติดไฟแดงให้เสียเวลา และรถไฟฟ้ายังเป็นจุดเชื่อมต่อ มายัง ABSOLUT PARC @ PARC PARAGON เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกได้ถึงความพิเศษ”

“ABSOLUT PARC เป็นบาร์วอดก้ากลางแจ้ง เริ่มเปิดให้บริการ ตั้งแต่ช่วงเวลา 5 โมงเย็น ไปจนถึงเวลาประมาณ 4-5 ทุ่มของทุกวัน โดยมีวงดนตรีเล่นสด และ DJ ที่มาบรรเลงความสุขให้คุณทุกวัน และให้บริการ อาหารและเครื่องดื่มในแบบแอบโซลูท วอดก้า เพื่อให้การสังสรรค์ปีนี้พิเศษยิ่งกว่าทุกปีที่เคยมีมา แม้แต่อาหารนั้น ก็มีคอนเซปต์เก๋ไก๋ มีเมนูตั้งแต่คาร์เวียร์ซึ่งเข้ากันได้ดีที่สุดกับวอดก้า ไปจนถึงอาหารทานเล่นแสนอร่อยมากมาย และพิเศษที่ไม่ควรพลาดคือ อาหารที่ปรุงพิเศษจากเครื่องดื่มแอบโซลูท วอดก้า ที่รับประกันว่าไม่มีซ้ำใคร เราคาดว่าจะกลายเป็นที่นัดพบปะสังสรรค์ของคนเมืองรุ่นใหม่ ที่เลือกที่จะแตกต่าง อย่างผู้นำกระแส เริ่มเปิดความสนุกตั้งแต่วันที่ 19 พย. - 6 ธค. (หยุดวันที่ 5 ธันวาคม เนื่องจากเป็นวันสำคัญของคนไทยทั้งชาติ) ให้คุณได้ดื่มด่ำความมันแบบสุดขั้ว กับคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง ที่ยกขบวนกันมาเพียบ อาทิ พฤหัสที่ 19 พฤศจิกายน เปิดตัว ABSOLUT PARC เปิดศักราชความมันส์กับวงขวัญใจวัยรุ่น Sqweez Animal และเจ้าพ่ออัลเทอเนทีฟตัวจริง Modern Dog, ศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน แด๊นซ์สุดเหวี่ยงกับ King of Hip Hop Joey Boy และ สิงห์เหนือเสือใต้, พุธที่ 25 พฤศจิกายน สนุกกับดนตรีสองสไตล์ Credsendo และ Paradox, ศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน ฟังเพลงเพราะๆจาก บี พีระพัฒน์ และ เบน ชลาทิศ, พุธที่ 2 ธันวาคม เพลิดเพลินกับเสียงเพลงจาก ETC, ศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พบสองหนุ่มหล่อจาก AF 2 ว่าน และ โจ และวันที่ 6 ธันวาคม ส่งท้ายความสุขด้วยศิลปินชุดใหญ่ คอนเสิร์ตของ บอย พีชเมคเกอร์, Calories Blah Blah ร่วมด้วย ลุลา โดยสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับแอบโซลูทได้ที่ www.inanabsolutworld.co.th”

*** ท้ายสุด ต้องเรียนว่าบริษัทฯ รณรงค์และสนับสนุนเมาไม่ขับอย่างเต็มที่ และน้อมรับมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนั้นที่ ABSOLUT PARC ใกล้ทางออกเราจึงเตรียมมุม Drink Responsibly มีเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพื่อให้บริการตรวจสอบปริมาณแอลกอฮอล์ของท่านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมด้วยผ้าเย็น และเบอร์โทรศัพท์แท็กซี่ให้เรียกใช้บริการเพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นที่ ABSOLUT PARC @ Parc Paragon ทุกท่านสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เหมือนนั่งแอบโซลูทลีมูซีนกลับบ้านได้อย่างสบายใจ

หมายเหตุ ปัจจุบันแอบโซลูทมีสินค้าทั้งหมด 7 ตัว 8 SKUs คือ

1. ABSOLUT VODKA สินค้าหลักของแอบโซลูท มี 2 ขนาด คือ 70 cl. และ 1 ลิตร เป็นสินค้าทีขายดีทีสุด เนื่องจากเป็นวอดก้าทีเป็น Signature ของแบรนด์ จุดเด่นคือ เป็นวอดก้าระดับพรีเมี่ยมทีคุณภาพเยี่ยมยอด คงรสชาติของวอดก้าไว้อย่างดีไม่จางหายไปเมื่อผสมเครื่องดื่มแล้ว

สำหรับวอดก้าแบบมีกลิ่นรส มีขนาดเดียวกันทั้งหมดคือ 70 cl.

2. ABSOLUT RASPBERRI คือแอบโซลูท กลิ่นราสป์เบอร์รี่ กลิ่นรสหอมหวานฉ่ำกลิ่นจากผลเบอร์รี่มาก เป็นแอบโซลูท วอดก้าแบบมีกลิ่น (Flavors Vodka) ทีมียอดขายสูงสุด

3. ABSOLUT CITRON แอบโซลูท ซิตรอน กลิ่นมะนาว เป็นวอดก้าแบบมีกลิ่นที่มียอดขายสูงทีสุดในโลก มักนิยมใช้ผสมเป็น คอสโมโพลิแทน

4. ABSOLUT MANDRIN แอบโซลูท แมนดริน กลิ้นส้มแมนดาริน

5. ABSOLUT APEACH แอบโซลูท อะพีช กลิ่นพีช กลิ่นนี้หอมหวาน เหมือนผลพีชฉ่ำ หรูหราแตสดใส

6. ABSOLUT PEARS แอบโซลูทแพร์ กลิ่นลูกเพร์สุก เนื้อฉ่ำหวาน เย้ายวน

7. ABSOLUT VANILIA แอบโซลูท วานิลเลีย กลิ่นวานิลลา หอมหวาน นุ่มละมุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest