สมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมอนุรักษ์ชุมชนเก่าแก่พร้อมถ่ายทอดผ่านนิทรรศการ “ยลตรอกซอกซอยกะดีจีน”

ศุกร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๗:๓๙
สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยคณะกรรมาธิการอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม เปิดตัวนิทรรศการ “ยลตรอกซอกซอยกะดีจีน” เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านการอนุรักษ์ สืบเนื่องมาจากโครงการแผนที่มรดกวัฒนธรรมริมน้ำบางกอก และโครงการ VERNADOC ของกรรมาธิการอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ที่นำแนวคิดและผลงานอันทรงคุณค่า มาร้อยเรียงและนำเสนอผ่านนิทรรศการ พร้อมกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของสังคม โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ที่จัดขึ้น ณ ลานเอเทรียม 2 ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ วันนี้ถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2552

นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า นิทรรศการ “ยลตรอกซอกซอยกะดีจีน” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปสถาปัตยกรรมอายุเก่าแก่ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และเพื่อให้นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีใจรักมรดกทางวัฒนธรรมหาดูยาก ได้รู้จักและเข้าใจการทำงานของสถาปนิกผู้ออกแบบมากขึ้นว่า มิใช่เพียงแต่ออกแบบสร้างสรรค์อาคารใหม่เท่านั้น แต่ต้องรวมไปจนถึงการอนุรักษ์ที่อยู่อาศัย อาคาร หรือสถาปัตยกรรมเก่าแก่อีกด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบันทึกประวัติศาสตร์ในอดีตที่หลงเหลือให้ได้ปรากฏแก่คนในรุ่นปัจจุบัน ตลอดจนเพื่อให้เกิดความตระหนัก เห็นคุณค่า และร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป

นิทรรศการดังกล่าวบอกเล่าถึง การนำเสนอคุณค่าของย่านเก่าแก่ ชุมชนกุฎีจีน ฝั่งธนบุรี ที่ตั้งอยู่บริเวณปากคลองบางหลวง จนถึงบริเวณวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งนับเป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์พิเศษอันน่าสนใจ เนื่องจากเป็นย่านประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยของกลุ่มคนหลายเชื้อชาติหลากวัฒนธรรมทั้งไทย จีน ฝรั่ง แขก มอญ ลาว เขมร ที่นับถือศาสนาแตกต่างกัน ทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม ฯลฯ และยังคงมีอาคารบ้านเรือนหลังเก่าที่ทรงคุณค่าในชุมชนที่มีตรอกซอกซอยมากมาย อาทิ บ้านวินด์เซอร์ เรือนไม้ทรงมนิลา โดดเด่นที่ส่วนประกอบต่างๆ ของเรือนฉลุลวดลายไม้อย่างสวยงาม เรือนหลังนี้นอกจากจะมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมแล้ว ยังเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยโปรตุเกส เดินทางเข้ามาในสยามประเทศด้วย ซึ่งมีอายุยาวนานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และโบสถ์วัดซางตาครู้ส(กุฎีจีน) สถาปัตยกรรมโปรตุเกสตั้งเด่นเป็นตระหง่าน ฯลฯ

โดยสถาปัตยกรรมเหล่านี้ถูกนำเสนอผ่าน VERNADOC หรือการสำรวจรังวัดมรดกสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น (Vernacular Architecture) ด้วยเทคนิคดั้งเดิมที่ใช้กันมาตั้งแต่อดีตกาลของทางยุโรปมาอบรมเทคนิคการเขียนแบบให้แก่นักศึกษาสถาปัตยกรรม โดยเป็นกระบวนการเก็บข้อมูลทางสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นโดยสถาปนิก ด้วยเทคนิควิธีที่ง่าย แต่ได้คุณภาพสูง ทำให้ได้ข้อมูลตรงตามที่ปรากฏจริง ซึ่งเผยให้เห็นถึงความงดงามผ่านลายเส้น และได้ภาพที่มีมิติสวยงาม แตกต่างจากการเก็บรังวัดโดยทั่วไป ซึ่งนอกจากผู้ชมจะเพลินเพลินกับการชมนิทรรศการแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมออกร้านขายของที่ระลึก และมีมุมศิลปินวาดภาพเหมือน ให้ประชาชนทั่วไปที่เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์ และมีของติดไม้ติดมือกลับบ้าน

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ “ยลตรอกซอกซอยกะดีจีน” ได้ตั้งแต่เวลา 10.00 — 21.00 น. ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสองช่วงคือ ช่วงที่ 1ระหว่างวันที่ 9 — 13 พฤศจิกายน 2552 ณ ลานเอเทรียม 2 ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 14 — 22 พฤศจิกายน 2552 ณ อาษาเซ็นเตอร์ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ นอกจากนี้ในวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 13.30-16.00น. จะมีการจัดเสวนา “ของดีย่านกุฎีจีนและคลองบางหลวง” ณ อาษาเซ็นเตอร์ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็นสามช่วง ช่วงแรก สนุกสนานไปกับการสำรวจ โดยผศ.สุดจิต สนั่นไหว ทีมงานชมรมอนุรักษ์สถาปัตย์ และอัสนี ทัศนเรืองรอง สถาปนิกและศิลปินอิสระเจ้าของผลงานภาพสเก็ตช์ลายเส้นสีน้ำท้องถิ่นริมน้ำ ช่วงที่ 2 เปิดบ้าน...ตำนานวินด์เซอร์ โดยนิรมล กุลศรีสมบัติ อาจารย์ปูรณ์ ขวัญสุวรรณ, อาจารย์พรสรร วิเชียรประดิษฐ์ และทีมงานแผนที่มรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นริมน้ำบางกอก และช่วงที่ 3 โชคดี...คลองบางหลวง โดยคุณชุมพล อักพันธานนท์ (คุณโกะ) ศิลปินหัวใจอนุรักษ์ เจ้าของโครงการ “โชคดีคลองบางหลวง” อาร์ตแกลเลอรี่ อินเทรนด์แห่งใหม่ล่าสุดแห่งคลองบางหลวง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02- 658-0560-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital