กทม. ประชุมติดตามงานแก้ปัญหาคนเร่ร่อนสนามหลวง

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๗:๓๒
คณะทำงาน 9 ชุดหารือการปรับปรุงภูมิทัศน์ และสภาพแวดล้อมโดยรอบสนามหลวง เสนอแผนเร่งด่วนจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยและห้ามจำหน่ายสินค้ารอบพระบรมมหาราชวังเพื่อความเป็นระเบียบของพื้นที่ ขณะที่มาตรการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนรุดหน้า จัดทีมดูแลสุขภาพและให้ความรู้ในการควบคุมและเฝ้าระวังโรคติดต่อ ทำบัตรประชาชน พัฒนาความสะอาด และสร้างเครือข่ายอาสาสมัครคนสนามหลวงร่วมดูแลและป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อม และปัญหาทางสังคมในพื้นที่สนามหลวงและปริมณฑล ถึงมาตรการการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนบริเวณสนามหลวงและพื้นที่โดยรอบ ว่า คณะทำงานด้านของการดูแลผู้เร่ร่อนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ได้จัดให้มีบริการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ อีกทั้งให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อตามฤดูกาลแก่คนเร่ร่อน เช่น ไข้หวัด วัณโรค โรคเรื้อรังต่างๆ และโรคเอดส์ อีกทั้งเจาะเลือดค้นหาโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนวิธี การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นประจำทุกเดือน

เร่งจัดทำบัตรประชาชนให้คนเร่ร่อนมีสิทธิเข้ารับบริการภาครัฐ

นอกจากนี้กทม. ยังได้เร่งจัดทำบัตรประชาชนให้คนเร่ร่อนที่มีอยู่ประมาณ 300 คน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเข้าถึงสิทธิประกันด้านสุขภาพ ประกอบอาชีพ และบริการต่างๆ จากภาครัฐ ซึ่งร้อยละ 90 ของคนเร่ร่อนในพื้นที่สนามหลวงไม่ใช่คนไร้บ้าน สามารถสืบค้นประวัติ และภูมิลำเนา เพื่อจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยสามารถติดต่อทำบัตรได้ที่สำนักงานเขตพระนคร หรือบริเวณชั้น 1 อาคารศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ส่วนคนเร่ร่อนอีกร้อยละ 10 ที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนหรือเป็นบุคคลไร้สถานะทางการทะเบียน จำเป็นต้องมีการพิสูจน์บุคคลตามขั้นตอน และขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลไร้สถานะ จากนั้นจำเป็นต้องหาที่พักพิงโดยมีหน่วยงานภาครัฐหรือมูลนิธิเป็นผู้รับรองสถานะ จึงจะสามารถจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนได้

จัดระเบียบหาบเร่แผงลอยรอบพระบรมมหาราชวัง

ส่วนการปรับปรุงด้านกายภาพท้องสนามหลวง ซึ่งได้แบ่งแผนงานเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวนั้น ในระยะสั้นหรือแผนเร่งด่วนในเดือนธันวาคม กทม. จะร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ในการพัฒนาความสะอาดพื้นที่ เพื่อจัดพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 รวมทั้งจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยโดยรอบพระบรมมหาราชวังไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าใดๆ เนื่องจากเป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินและเพื่อความสวยงามสมพระเกียรติ โดยเบื้องต้นจะใช้วิธีการเจรจากับผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ส่วนจะพิจารณาจัดหาสถานที่ค้าขายแห่งใหม่รองรับนั้นได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านดูแลผู้ค้าหาบเร่แผงลอยพิจารณาความเหมาะสม ส่วนแผนระยะยาวนั้นขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาทเพื่อใช้ในการปรับปรุงพื้นที่สนามหลวงและบริเวณโดยรอบ คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาดำเนินการภายในเดือนธันวาคม 2553 และจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2554

ตรวจสอบข้อมูลอาชญากรรมและคดีลักพาตัวในพื้นที่สนามหลวง ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

ดร.ธีระชน กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ลักพาตัวเด็ก 2 คนบริเวณพื้นที่สนามหลวงนั้น กทม. ได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านเฝ้าระวังผู้กระทำผิดคดีอาญา ซึ่งมีคณะทำงานประกอบด้วย ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล สน.ชนะสงคราม สน.พระราชวัง สน.สำราญราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย กอ.รมน.กทม. สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมด้วยมูลนิธิอิสระชน และมูลนิธิกระจกเงา เร่งตรวจสอบข้อมูลคดีการลักพาตัวเด็กในพื้นที่สนามหลวง ไม่ว่าจะเป็นการลักพาตัวไปจากในพื้นที่สนามหลวง หรือแม้แต่การใช้สนามหลวงเป็นแหล่งพักพิงก่อนย้ายออกจากพื้นที่สนามหลวง รวมถึงปัญหาการก่อคดีอาชญากรรมในพื้นที่ เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานและมาตรการป้องกันด้านอาชญากรรม โดยในวันนี้กทม. เป็นตัวแทนมอบเสื้อร่วมทำกรุงเทพฯ สะอาด ทิ้งถูก ไม่จับ ไม่ปรับ ไม่จับจำนวน 200 ตัว ให้แก่อาสาสมัครคนสนามหลวงซึ่งเพื่อร่วมกันรณรงค์กิจกรรม “ไม่ทิ้ง ไม่จับ ไม่ปรับ” พัฒนาความสะอาดบริเวณโดยรอบสนามหลวง และเป็นหูเป็นตาในการดูแลปัญหาอาชญากรรมด้วย

ตั้งคณะทำงาน 9 ชุดหารือแผนแก้ปัญหาสนามหลวง

ทั้งนี้ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่สนามหลวง กทม. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อม และปัญหาทางสังคมในพื้นที่สนามหลวงและปริมณฑล รวม 9 คณะทำงาน ประกอบด้วย 1. ด้านการจัดให้มีบัตรประจำตัวประชาชน มีนายเกรียงยศ สุดลาภา ผู้แทนกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าคณะทำงาน 2. ด้านดูแลผู้ค้าหาบเร่แผงลอย มีนายวัลลภ สุวรรณดี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 3. ด้านดูแลผู้เร่ร่อนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ มีเรืออากาศเอกพิทักษ์ ฐานบัญชา เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 4. ด้านการแก้ปัญหานกพิราบ มีผู้แทนสมาคมพัฒนานกพิราบสื่อสารไทย เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 5. ด้านการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ มีนายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าคณะงาน 6. ด้านเฝ้าระวังผู้กระทำผิดคดีอาญา มี พ.ต.อ.สวัสดิ์ จำปาศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 7. ด้านดูแลครอบครัวเร่ร่อน เด็กเร่ร่อน คนไร้บ้าน มีนายมนู สิทธิประศาสน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 8. ด้านกายภาพ มีนางบุญญวัฒน์ ทิพทัส ประธานอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาแผนการดำเนินงานในกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และ 9. ด้านการประชาสัมพันธ์ มีนายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%