ประกาศ 54 ผลงานเด่นรางวัล “ลูกโลกสีเขียว” พร้อมจัดตั้งสถาบันเพื่อมุ่งสู่ทศวรรษที่ 2

อังคาร ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๓:๕๔
วันนี้ (24 พฤศจิกายน 2552) ณ อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียว เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 11 ประจำปี 2552 ในหัวข้อ “วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน ดิน น้ำ ป่า” ให้แก่ 54 ผลงานทรงคุณค่าที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมร่วมกิจกรรมและชมนิทรรศการผลงานอันทรงคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมจากทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2552 นายอานันท์ กล่าวว่า การมอบรางวัลลูกโลกสีเขียวครั้งที่ 11 ในปีนี้ นับเป็นการก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 อย่างเต็มภาคภูมิ ระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทำให้รางวัลนี้เป็นที่ยอมรับจากสังคมในวงกว้าง และมีส่วนที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างชาวบ้าน ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาคม และชุมชน เพื่อหันหน้ามาร่วมมือดูแลทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง และที่สำคัญ ยังเป็นกำลังใจแก่บุคคลและชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องทรัพยากรป่าไม้อันทรงคุณค่าสืบไปให้รุ่นลูกรุ่นหลาน และในการมุ่งสู่ความยั่งยืนในทศวรรษที่ 2 นี้ คณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว จะผลักดันให้รางวัลลูกโลกสีเขียว ก้าวไปเป็น “สถาบันลูกโลกสีเขียว” เพื่อมุ่งหน้าสร้างสรรค์การดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่า และระบบนิเวศให้คงอยู่คู่สังคม และลูกหลานของเราอย่างยั่งยืนตลอดไป

สำหรับการประกวดในปีนี้แบ่งผลงานออกเป็น 7 ประเภท ซึ่งผลงานจากการรับสมัครและสรรหาเข้าประกวดทั้งสิ้น 1,017 ผลงานได้ผ่านการคัดกรองจากคณะทำงานในแต่ละภูมิภาคและคณะกรรมการคัดเลือกอย่างเข้มข้นก่อนส่งให้คณะกรรมการตัดสินพิจารณา จนกลั่นกรองได้ 54 ผลงานคุณภาพเพื่อรับรางวัล คือ ประเภทชุมชน 9 รางวัล ประเภทบุคคล 10 รางวัล ประเภทกลุ่มเยาวชน 9 รางวัล ประเภทงานเขียน 4 รางวัล ประเภทความเรียงเยาวชน 12 รางวัล ประเภทสื่อมวลชน 4 รางวัล และรางวัล “สิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปีแห่งความยั่งยืน” 5 รางวัล และรางวัลพิเศษ 1 รางวัล ซึ่งจะได้รับโล่รางวัล เกียรติบัตร และเงินรางวัล

นอกเหนือจากพิธีมอบรางวัลแล้ว ยังมีกิจกรรม และการเสวนาที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการผลงานผู้ได้รับรางวัล การเสวนาเรื่อง “กลไก...ไม่ไกลตัว: การใช้สิทธิชุมชนเพื่อจัดการฐานทรัพยากรของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม” หรือ “เติมความรู้เรื่อง คาร์บอนเครดิต” รวมทั้ง และการแสดง 4 ภาคจากเครือข่ายลูกโลกสีเขียว เป็นต้น

“รางวัลลูกโลกสีเขียว” เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ของ ปตท. ด้วยความร่วมมือของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุน เป็นกำลังใจ ยกย่องและเผยแพร่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของบุคคลและกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ให้เป็นที่รับรู้สู่สังคมในวงกว้าง เป็นเยี่ยงอย่างของการประกอบสิ่งที่ดีงามในสังคมไทย เป็นแบบอย่างในการนำไปประยุกต์ใช้ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างผลงาน สร้างเครือข่าย แห่งการอนุรักษ์ฯ ให้ยั่งยืนสืบไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

โทรศัพท์ 0-2537-2164

โทรสาร 0-2537-2174

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4