กทม.เชิญชวนผู้พิการเร่งทำบัตรประจำตัวคนพิการ 3 -30 ธ.ค.นี้ เพื่อลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๑๗
นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการของกรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานในการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ เดือนละ 500 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้คนพิการ ได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งสวัสดิการและการดูแลจากภาครัฐอย่างทั่วถึงและเหมาะสม

ให้ผู้พิการที่ยังไม่มีบัตรฯ ไปตรวจสุขภาพ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข และ รพ.ในสังกัดกทม.เพื่อออกใบรับรอง

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ได้ดำเนินการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยจะเริ่มดำเนินการประชาสัมพันธ์ สำรวจและค้นหาบุคคลที่มีสภาพความพิการทุกครัวเรือน พร้อมทั้งออกใบรับรองความพิการให้แก่ผู้พิการ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งผู้พิการที่มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยความพิการ จะต้องมีสัญชาติไทย มีบัตรประจำตัวคนพิการ มีภูมิลำเนาในเขตกรุงเทพมหานครตามสำเนาทะเบียนบ้าน และไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือสถานสงเคราะห์ของเอกชน หรือถูกขังในเรือนจำ โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีผู้พิการในเขตกทม. จำนวนประมาณ 38,000 คน และเป็นผู้พิการที่ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการตลอดชีพเดือนละ 500 บาท จากการรับโอนภารกิจ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 11,524 ราย

ทั้งนี้ ผู้พิการที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ให้เร่งไปตรวจวินิจฉัยสุขภาพ ตั้งแต่วันที่ 3 -30 ธ.ค.52 ณ สถานพยาบาล ในสังกัดกทม. ประกอบด้วย ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง และโรงพยาบาลในสังกัดกทม. 9 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ โรงพยาบาลหนองจอก โรงพยาบาลลาดกระบัง โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล เพื่อให้แพทย์ ออกใบรับรองความพิการสำหรับใช้เป็นเอกสารในการจัดทำบัตรประจำตัวคนพิการรายใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นำใบรับรองความพิการไปยื่นทำบัตรประจำตัวคนพิการก่อนลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ

ภายหลังจากที่ผู้พิการได้รับใบรับรองแพทย์ หรือใบรับรองความพิการ ซึ่งออกโดยสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลในสังกัดกทม.แล้ว ให้ผู้พิการนำไปยื่นจดทะเบียนเพื่อทำบัตรประจำตัวคนพิการรายใหม่ ณ ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน โดยนำเอกสารประกอบด้วย 1.เอกสารรับรองความพิการ 2.บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวข้าราชการ ในกรณีเป็นเด็กใช้สูติบัตร พร้อมทั้งถ่ายสำเนาเอกสาร 1 ชุด 3.ทะเบียนบ้านฉบับจริง พร้อมทั้งถ่ายสำเนาเอกสาร 1 ชุด และรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

สำหรับสถานที่จดทะเบียนเพื่อทำบัตรประจำตัวคนพิการรายใหม่ ณ ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประกอบด้วย ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 1 (สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ถ.ราชวิถี) โทร. 0 2306 8931 รับผิดชอบพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดุสิต พระนคร ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 2 (ถ.ประชาสงเคราะห์ 37 เขตดินแดง) โทร. 0 2277 5032 รับผิดชอบพื้นที่เขต ดินแดง ห้วยขวาง พญาไท ราชเทวี วังทองหลาง ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 3 (สำนักงานเขตคลองเตย ชั้น 6 สามแยกกล้วยน้ำไท) รับผิดชอบพื้นที่ เขตปทุมวัน บางรัก สาทร บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 5 (ถ.ประชาสงเคราะห์) โทร.0 2277 0641 รับผิดชอบพื้นที่เขตจตุจักร บางซื่อ ลาดพร้าว หลักสี่ ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 7 (ซ.โยธินพัฒนา ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม) โทร. 0 2538 1665 รับผิดชอบพื้นที่เขตบางกะปิ สะพานสูง บึงกุ่ม คันนายาว ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 8 (ชั้นล่างแฟลต 6 เคหะชุมชนบางชัน ถ.เสรีไทย) โทร. 0 2540 7760 รับผิดชอบพื้นที่เขตลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 11 โทร. 0 2413 3139 (บ้านบางแค เขตภาษีเจริญ) รับผิดชอบพื้นที่เขตภาษีเจริญ บางแค หนองแขม ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 12 โทร. 0 2450 3670-1 (ติดกับโรงเรียนศึกษานารี 2 ถ.เอกชัย) รับผิดชอบพื้นที่เขต เขตบางกอกน้อย โทร.0 2419 7171 โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะสังคมศาสตร์ ถ.พระรามหก โทร.0 2354 7308-10

มีบัตรมีสิทธิลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพคนพิการ ตั้งแต่ 3 ธ.ค.52 — 30 ม.ค.53

สำหรับผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวแล้วให้ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยความพิการ ณ สำนักงานเขตที่ตนเองมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 52 — 30 ม.ค.53 เวลา 08.30-16.30 น. โดยเอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ และสำเนาทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งแจ้งความจำนงขอรับเบี้ยความพิการโดยจะรับเงินสดด้วยตนเอง หรือ รับเงินสดโดยผู้ดูแลคนพิการ หรือ โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามคนพิการ หรือ โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามผู้ดูแลคนพิการ ทั้งนี้ กรณีที่มีผู้ดูแลคนพิการเป็นผู้ดำเนินการ ให้แนบหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ดูแลคนพิการ เพื่อใช้เป็นเอกสารเพิ่มเติมในการยื่นลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพคนพิการด้วย

กทม.พร้อมจ่ายเบี้ยยังชีพคนพิการครั้งแรก 10 เม.ย.53

ทั้งนี้ สำนักงานเขตจะตรวจสอบรายชื่อและประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยความพิการในวันที่ 1 มี.ค.53 และเริ่มจ่ายเบี้ยความพิการเดือนละ 500 บาท ตั้งแต่เดือน เม.ย. 53 เป็นต้นไป โดยเริ่มจ่ายเบี้ยครั้งแรก 10 เม.ย. 53 ทั้งนี้ผู้พิการที่มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยความพิการ จะต้องมีสัญชาติไทย มีบัตรประจำตัวคนพิการ มีภูมิลำเนาในเขตกรุงเทพมหานครตามสำเนาทะเบียนบ้าน และไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือสถานสงเคราะห์ของเอกชน หรือถูกขังในเรือนจำ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ทั้ง 50 สำนักงานเขต หรือที่ สำนักงานการสงเคราะห์และสวัสดิภาพสังคม สำนักพัฒนาสังคม กทม. โทร.0 2245 5169-70 ในวันและเวลาราชการหรือโทร.ศูนย์ประชาบดี โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ