นักปั่นชาวอังกฤษเทิดไท้องค์ราชันย์ ปั่นจักรยานพร้อมช่วยเหลือผู้ยากไร้ผ่านองค์กร ไรท์ ทู เพลย์

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๑๗
ย้อนกลับไปเมื่อเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปีพ.ศ. 2549 นักปั่นจักรยานมืออาชีพชาวอังกฤษ อลัน เบท ได้สร้างสถิติใหม่ในเอเชียกับการปั่นจักรยานจากเชียงใหม่สู่กรุงเทพฯ โดยกิจกรรมครั้งนั้นได้รับเลือกให้เป็นกิจกรรมอย่างเป็นทางการในวาระเฉลิมฉลองพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยอลัน ยังได้รับเกียรติคุณยกย่องจากรัฐบาลไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมนักปั่นจักรยาน รวมถึงมูลนิธิภูมิพลอีกด้วย

ในปีถัดมาเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกครั้ง อลันก็ได้ปั่นจักรยานจากภูเก็ตสู่กรุงเทพฯ ด้วยระยะทางกว่า 900 กม. กับการเดินทางร่วม 29 ชม. และในฐานะที่เคยเป็นสมาชิกของทีมปั่นจักรยาน TravelWise ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลอังกฤษ ทำให้ในปีนั้นอลันได้รับการเชื้อเชิญเข้าพบ Mr. John Prescot รองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรอังกฤษ โดยจากการบันทึกต่างๆ ทราบว่าทีมของอลันเป็นทีมอันดับสองในอังกฤษ โดยมีสถิติการชนะการแข่งขันถึงกว่า 130 ครั้งภายในระยะเวลา 4 ปี และสำหรับตัวอลันเอง ก็มีสถิติเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่สี่จากการแข่งขัน British 24 hour championships เลยทีเดียว

ในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรามีพระชนม์พรรษาครบ 82 พรรษาในปี 2552 นี้อลันต้องการจะปั่นจักรยานเทิดพระเกียรติอีกครั้งหนึ่งจาก เชียงของ เข้าสู่อนุสรณ์ประวัติศาสตร์จังหวัดเชียงราย ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะต้องปั่นจักรยานผ่านเส้นทางวิบาก และเขาต่างๆเป็นระยะทางกว่า 120 กม. (สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cyclosport.org)

“ผมมีความยินดีมากที่มีโอกาสแสดงความจงรักภักดีกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกครั้งหนึ่ง การปั่นจักรยานเปรียบเสมือนชีวิตของผม ดังนั้นนี่จึงเป็นวิถีทางที่ดีที่สุดที่จะแสดงความเคารพสูงสุดครั้งนี้ได้ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในครั้งนี้ก็คือผมได้รับการสนับสนุน 100% จากหน่วยงานรัฐบาลในจังหวัดเชียงราย”

สำหรับปีนี้คือการที่ผมได้เข้ามามีส่วนร่วมกับองค์กรไรท์ ทู เพลย์ องค์กรเพื่อสังคมที่ส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนด้วยกีฬาและเกมการเล่น (www.righttoplay.com) “เมื่อไม่นานมานี้ผมได้เข้าไปเยี่ยมแคมป์ผู้อพยพ และได้สัมผัสถึงความช่วยเหลือที่องค์กรไรท์ ทู เพลย์ได้หยิบยื่นให้ผู้คนภายในแคมป์ มองเห็นได้ชัดว่าแม้ภายใต้ความลำบากด้านความเป็นอยู่ เด็กๆก็ยังสามารถยิ้มได้จากการช่วยเหลือขององค์กรที่ได้นำกีฬา และเกมส์สร้างสรรค์ต่างๆมาเล่นภายในแคมป์ ผมรู้สึกได้ถึงพลังมหาศาลและต้องการเป็นหนึ่งในผู้ให้ความช่วยเหลือในทันที” อลัน เบท กล่าว

ในปีหน้า ปี 2553 อลันต้องการทำการปั่นจักรยานรอบโลก ด้วยระยะทางกว่า 29,000 กม. ภายใน 168 วัน “ด้วยวัย 45 ของผม หลายคนคงเห็นว่า ผมไม่ควรทำ แต่ผมจะทำอย่างเต็มที่ในฐานะฑูตสัมพันธ์ขององค์กร ไรท์ ทู เพลย์ โดยผมจะนำภาพเด็กๆภายในแคมป์มาเป็นแรงผลักดัน และจะทำกิจกรรมนี้เพื่อเทิดไท้องค์ในหลวง”

อลันยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างประวัติศาสตร์ต่อไป และจะไม่เกษียณ “ผมคิดถึงการเกษียณ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าไม่ เพราะผมต้องการช่วยเหลือองค์กรดีๆอย่างไรท์ ทู เพลย์ และเป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กไทยรุ่นหลังๆ”

การปั่นจักรยานรอบโลกจะมีจุดเริ่มต้น และสิ้นสุดที่หอบิ๊กเบน สัญลักษณ์แห่งลอนดอน อังกฤษ โดยอลันยังคงตั้งใจปั่นผ่านมายังจังหวัดเชียงรายของประเทศไทย มาเลเซีย และสิงค์โปร์ “ผมจะใช้เวลาในเมืองไทย เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว โดยเฉพาะกับที่ที่ผมเรียกว่าบ้าน อย่างเชียงราย โดยกิจกรรมนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากผู้จัดงานการกีฬา www.hotchillee.com ซึ่งทำงานร่วมกับองค์กรไรท์ ทู เพลย์ และ เชลซี แฟนคลับ”

สำหรับอลัน ในฐานะแฟนคลับของลิเวอร์พูล ที่ต้องร่วมงานกับ เชลซี แฟนคลับ อลันมีความเห็นว่า “ทีมฟุตบอล เชลซี ก็เป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกทีมหนึ่ง และในฐานะที่ เชลซี เป็นผู้สนับสนุนหลักระดับนานาชาติขององค์กร ไรท์ ทู เพลย์ นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผมต้องเปลี่ยนข้างกันเลยทีเดียว!” นอกจากนี้อลันยังตั้งใจทำสถิติในแอฟริกาใต้ร่วมกับไรท์ ทู เพลย์ เชลซี และฟีฟ่า ซึ่งทั้งหมดจะเป็นส่วนช่วยประชาสัมพันธ์องค์กร ไรท์ ทู เพลย์ในโลกแห่งฟุตบอล และปั่นจักรยาน

จาคอป เมอร์เรย์ ในฐานะผู้จัดการโครงการผู้อพยพ ขององค์กร ไรท์ ทู เพลย์ให้ความเห็นว่า “ไรท์ ทู เพลย์ตั้งใจจะสร้างโลกให้เป็นที่ที่น่าอยู่ และปลอดภัย โดยใช้กีฬาและการเล่นมาขับเคลื่อน และต้องขอขอบคุณ คุณอลันมากๆที่เห็นความมุ่งมั่นนี้ของเรา และเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างให้องค์กรและหลักการเราเป็นที่รู้จักแพร่หลายด้วยกิจกรรมการปั่นจักรยานของเขา”

สำหรับท่านสื่อมวลชนที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อที่

สุภารัตน์ โพธิวิจิตร

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร 02-260-5820 ต่อ 113 อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest