ปภ.ประสานจังหวัดภาคเหนือ อีสานรับมือสภาพอากาศหนาวเย็นส่วนภาคใต้ตอนล่างรับมือฝนตกหนัก 2-5 ธ.ค.นี้

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๗:๕๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็น ส่วนจังหวัดในภาคใต้ตอนล่างเตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นซัดฝั่งในระยะนี้(วันที่ 2-5 ธันวาคม2552)

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ช่วงวันที่ 2-5 ธันวาคม 2552 ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็น และอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียล ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศมาเลเซียทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักในบางพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นซัดฝั่งได้ในระยะ 2-3 วันนี้ (วันที่ 2-5 ธันวาคม 2552) สำหรับจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณเทือกเขาและพื้นที่สูง เตรียมการป้องกันอันตรายจากภัยธรรมชาติที่มักเกิดขึ้นในช่วงอากาศหนาว พร้อมทั้งกำชับมิสเตอร์เตือนภัยแจ้งข้อมูลสถานการณ์ภัยแก่

ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯในพื้นที่ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมอบเครื่องนุ่งห่มกันหนาว จำนวน 238,584 ชิ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยหนาวในเบื้องต้นแล้ว

นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ปภ.ได้ประสานจังหวัดในภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไปดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขา ที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และบริเวณชายฝั่งทะเล เตรียมการป้องกันอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและคลื่นซัดฝั่งที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศ

จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมทั้งสั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย แจ้งเตือนประชาชน และรายงานสถานการณ์ภัยแก่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจนจัดเตรียมเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมชายฝั่งทะลภาคใต้ฝั่งตะวันออกระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง โดยเสริมคันกั้นน้ำริมฝั่งและตรวจสอบบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างให้มีความมั่นคงแข็งแรง ส่วนชาวเรือให้ระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 2-4 ธันวาคม 2552 สุดท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสภาพอากาศหนาวเย็น น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นซัดฝั่งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-2432200 PR DDPM

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital