จีนออกประกาศมาตรฐานอาหารสัตว์และสารปรุงแต่งอาหารสัตว์

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๔๘
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า สำนักงานควบคุมการตรวจสอบและกักกันโรคจีน (AQSIQ) ได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานด้านการตรวจสอบ กักกัน และควบคุมอาหารสัตว์และสารปรุงแต่งอาหารสัตว์ นำเข้าและส่งออก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมให้เกิดความปลอดภัยของอาหารสัตว์ ซึ่งรวมถึงสัตว์ พืช และผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ ส่งออกและนำเข้าให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยมีผลบังคับตั้งแต่ 1 กันยายน 2553 เป็นต้นไป

มีสาระสำคัญดังนี้

1) ผู้ประกอบการและหน่วยงานรับผิดชอบของประเทศผู้ส่งออก ต้องจัดทำระบบการวิเคราะห์ความเสี่ยงของอาหารสัตว์และสารปรุงแต่งอาหารสัตว์ที่นำเข้าเป็นครั้งแรก

2) ผู้ประกอบการต้องจัดทำระบบความปลอดภัยในการส่งออก โดยมีวิธีการควบคุมความเสี่ยงเป็นของตนเอง โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องทำการสุ่มตรวจสอบก่อนการส่งออก

3) โรงงานผลิตของจีนและต่างประเทศที่แปรรูปสินค้าหรือจัดเก็บสินค้าเพื่อส่งออก รวมทั้งผู้นำเข้าและส่งออก จะต้องขึ้นทะเบียนและจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลการค้าด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability)

4) การจำแนกประเภทผู้ประกอบการออกเป็นกลุ่ม ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า ทั้งนี้ จะมีวิธีการตรวจสอบ ณ ด่านนำเข้าที่แตกต่างกันตามกลุ่มผู้ประกอบการ เช่น ขั้นตอนการตรวจสอบที่ซับซ้อนน้อยกว่าสำหรับผู้ผลิตที่มีประวัติการส่งออกและการค้าที่ดีและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

5) ประเทศผู้ส่งออกอาหารสัตว์และสารปรุงแต่งอาหารสัตว์ จะต้องผ่านการประเมินและตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตามมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน

6) การพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีความโปร่งใส เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

7) การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการตรวจสอบและการกักกัน โดยจัดสรรทรัพยากรให้เพียงพอสำหรับการตรวจสอบและกักกัน โดยเฉพาะบริษัทหรือสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง

นายวิจักรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ที่สำคัญของไทย โดยในปี 2551 ไทยส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ไปจีนมูลค่าประมาณ 11,242 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.1 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าทั้งหมดของไทยไปจีน และในปี 2552 (ม.ค. — ก.ย.) ไทยส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ไปจีนมูลค่าประมาณ 16,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 81.5 สำหรับสินค้าอาหารสัตว์ส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าวโพด และถั่วอื่น ๆ เป็นต้น ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ไปจีนดังกล่าว ควรศึกษาและเตรียมพร้อมกับการปฏิบัติตามมาตรฐานอาหารสัตว์และสารปรุงแต่งอาหารสัตว์ของจีน ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาและอุปสรรคการส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ของไทยไปจีนซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2553 และเนื่องจากขณะนี้จีนยังไม่ได้ประกาศวิธีการปฏิบัติ ระบุประเภทความเสี่ยงและวิธีการจำแนกผู้ประกอบการเพิ่มเติม ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะติดตามความคืบหน้าและแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4