คกก.โยธา สภากทม.แนะสำนักโยธาใช้วัสดุถมดินต้องคำนึงต่อการเติบโตของต้นไม้

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๒๓
คณะกรรมการการโยธาและผังเมือง สภากทม. ติดตามโครงการปรับปรุงถนนพุทธมณฑลสาย 2 พร้อมกระตุ้นสำนักการโยธา กทม. ชี้ปัญหาวัสดุดินไม่ได้มาตรฐานส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพื้นที่สีเขียว เนื่องจากมีอิฐและทรายปะปน ด้านสำนักโยธาเตรียมประสานสำนักสิ่งแวดล้อมประชุมเพื่อกำหนดคุณสมบัติชั้นดินให้ชัดเจน รวมถึงจะใช้เป็นนโยบายหลักควบคู่ไปกับการก่อสร้างและปรับปรุงในโครงการต่างๆ

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง ฐานะประธานคณะกรรมการ การโยธาและผังเมือง สภากทม. พร้อมคณะ ประชุมรับทราบและผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงถนนพุทธมณฑลสาย 2 จากถนนเพชรเกษมถึงถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ เนื่องจากมีการร้องเรียนกรณีใช้วัสดุถมดินเกาะกลางถนนไม่ได้มาตรฐานที่กำหนด โดยมีนายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา และเจ้าหน้าที่จากสำนักการก่อสร้างและบูรณะเข้าร่วมชี้แจง ณ ห้องประชุม 4 สภากทม.

แนะสำนักโยธาถมดินควรกำหนดคุณสมบัติชั้นดินให้ชัดเจน สอดคล้องต่อนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า จากการติดตามผลในการดำเนินการแก้ไขของสำนักโยธา จากปัญหาใช้วัสดุชั้นดิน ที่ผู้รับจ้างขนเพื่อนำมาถมใส่บริเวณเกาะกลางถนนไม่ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีเศษอิฐ ไม้ และเหล็กเส้นผสมอยู่ ซึ่งจะส่งผลถึงการเจริญเติบโตของหญ้าและต้นไม้ได้ ทั้งนี้ควรกำหนดคุณสมบัติชั้นดินเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของพื้นที่สีเขียว ควบคู่ไปกับ การดำเนินการก่อสร้างหรือปรับปรุงโครงการ โดยผู้บริหารจะต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญในการพัฒนาเมืองควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นนโยบายหลักในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานที่ต่างๆ รวมถึงเกาะกลางถนนหรือไหล่ทางทั้งสองฟากถนนที่ควร ให้ความสำคัญในการปลูกต้นไม้เพื่อเสริมภูมิทัศน์ให้สวยงาม

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการตั้งข้อสังเกตถึง การดำเนินงานที่ผ่านมาของสำนักการโยธา ยังไม่ให้ความสำคัญในการกำหนดคุณสมบัติชั้นดินเท่าที่ควร ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญและกำหนดเป็นแผนแม่บทในการรองรับการปลูกหญ้าหรือต้นไม้ และ ควรพิจารณาควบคู่ไปกับการดำเนินงานก่อสร้างเพื่อกำหนดค่าชั้นดินให้มีคุณภาพและเหมาะสมในการเพิ่มเป็นพื้นที่สีเขียวตามนโยบาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือจะต้องสูญเสียงบประมาณภายหลัง

สำนักการโยธาเตรียมประชุมเพื่อกำหนดคุณสมบัติชั้นดิน รวมเป็นแผนแม่บทควบคู่ไปกับการพัฒนาเมือง

ผู้อำนวยการสำนักโยธา กล่าวว่า จะเร่งนำข้อสังเกตไปสำรวจและดำเนินการแก้ไขในส่วนเนื้องาน ซึ่งจะประสานไปยัง สำนักสิ่งแวดล้อมในการประชุมเพื่อกำหนดคุณสมบัติชั้นดินเป็นมาตรฐานเดียวกันและกำหนดเป็นนโยบายควบคู่ไปกับการพัฒนาเมือง เพื่อให้สามารถรองรับการปลูกหญ้าและต้นไม้ตามโครงการที่จะมีการปรับปรุงและก่อสร้างให้สอดคล้องกันอีกด้วย ทั้งนี้จะมอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมงานก่อสร้างเพื่อให้เนื้องานมีความเรียบร้อยตรงตามแผนงานเพื่อให้กรุงเทพมหานครมีทัศนีย์ภาพที่สวยงามต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest