กรมศุลกากรใช้ระบบโทรทัศน์วงจรปิด 1,212 จุด ทั่วประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๒๐
ในวันนี้ (วันพุธที่ 2 ธันวาคม 2552) เวลา 10.00 น. ณ อาคารศูนย์ CCTV กรมศุลกากร นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการ CCTV ตามโครงการระบบโทรทัศน์วงจรปิด (Closed Circuit Television System : CCTV System) และระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการควบคุมทางศุลกากร โดยมีนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร และผู้บริหารกรมศุลกากรให้การต้อนรับ

นายประดิษฐ์ฯ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหน่วยงานของรัฐโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุน เพื่อให้ภาครัฐมีศักยภาพในการแข่งขันในเวทีการค้าโลก สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับการเสริมสร้างความปลอดภัยทางการค้า ปกป้องสังคม และสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลังจึงได้อนุมัติให้กรมศุลกากรดำเนินโครงการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด และระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการควบคุมทางศุลกากร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 50 โดยมีบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการจัดหาและให้บริการในโครงการทั้งระบบเป็นเวลา 5 ปี

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรได้ติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด(Closed Circuit Television System : CCTV System) ครอบคลุมพื้นที่บริเวณจุดนำเข้า - ส่งออก จำนวน 1,212 จุด ทั่วประเทศ ได้แก่ จุดผ่านแดนถาวร ด่านศุลกากร ท่าเรือ ท่าอากาศยานนานาชาติ เป็นต้น ซึ่งจะเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายด้วยวงจรสื่อสารความเร็วสูงมายังสำนักงานศุลกากร และศูนย์ควบคุมทางศุลกากร(Customs Control Center) ซึ่งตั้งอยู่ที่กรมศุลกากร โดยพิจารณาถึงประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้แก่ การควบคุมทางศุลกากร (Customs Control) การควบคุมจุดนำเข้า-ส่งออก ณ ชายแดน (Border Control) การประหยัดค่าใช้จ่าย(Economy) การป้องกันและรักษาความปลอดภัย (Security) ความโปร่งใส (Transparency) และการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation) นอกเหนือจากภารกิจด้านการจัดเก็บภาษีอากร การป้องกันปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากรเพื่อให้การจัดเก็บภาษีอากรเป็นไปตามเป้าหมาย และเกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการที่สุจริต รวมทั้งการอำนวยความสะดวก และเสริมสร้างความปลอดภัยทางการค้าระหว่างประเทศ (Global Trade Facilitation and Security)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง บทบาทและความร่วมมือระหว่างกรมศุลกากร และ CAT ภายใต้โครงการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV System) โดยทำการเชื่อมโยงระบบและเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูงกับศูนย์เทคโนโลยีการควบคุมทางศุลกากรเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการสื่อสาร ควบคุม และสั่งการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ระบบดังกล่าวจะเป็นระบบสำคัญที่ทำให้กรมศุลกากรบรรลุภารกิจตามแผนปฏิรูปกรมศุลกากร และจะช่วยให้ผู้บริหารของกรมศุลกากรสามารถตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรว่ามีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีการบริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ การจัดเก็บภาษีให้เกิดความเป็นธรรม เป็นสากล อำนวยความสะดวกทางการค้า เสริมสร้างความปลอดภัยทางการค้าระหว่างประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ รวมทั้งยังสามารถ บูรณาการการใช้ประโยชน์ของข้อมูลระบบโทรทัศน์วงจรปิดร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อื่นๆ ฯลฯ โดยกรมศุลกากรเป็นหน่วยงานหลักในการเชื่อมโยงและเผยแพร่ข้อมูลอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น