พม. เร่งเสริมศักยภาพนักเฝ้าระวัง ภาคเหนือ ยกระดับเป็นนักเฝ้าระวัง มืออาชีพ

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๑๗
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการนักเฝ้าระวัง พื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ ๒-๓ ธันวาคม ๒๕๕๓ ที่โรงแรมฮอลิเดย์ การ์เด้น จังหวัดเชียงใหม่ เสริมศักยภาพด้านวิชาการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมให้แก่นักเฝ้าระวังในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ควบคู่องค์ความรู้ด้านการคิด วิเคราะห์ ข้อมูล เพื่อการส่งสัญญาณเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เปิดศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม (Sirens Society) เพื่อเป็นเครื่องมือในการบ่งชี้สถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และช่วยเร่งให้คนที่เกี่ยวข้องหรืออาจมีผลกระทบได้มีการจัดการป้องกัน และร่วมกันหาทางแก้ไข มิให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง หรือลดความถี่ หรือความรุนแรง คนในสังคมสามารถรู้เท่าทันปัญหา มีความเสี่ยงน้อยลง หรือไม่ต้องเผชิญกับปัญหา มีความปลอดภัยและมั่นคงในการดำรงชีวิตยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการนักเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม ในภูมิภาค ๔ ภาคขึ้น โดยเริ่มต้นที่ภาคเหนือเป็นภาคแรก ทั้งนี้ เพื่อให้นักเฝ้าระวังฯ ได้เรียนรู้การเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมแนวใหม่ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนคณะทำงานของจังหวัด ให้สามารถใช้กระบวนการดำเนินงานที่เป็นระบบตั้งแต่การกำหนดปัญหา จัดทำแผน บริหารข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการส่งสัญญาณเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการให้ทางออกแก่สังคมด้วยการเสนอมาตรการที่สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาในเรื่องนั้นๆ เพื่อเป็นทางออกในการจัดการปัญหาให้แก่สังคมต่อไป

“สังคมทุกวันนี้ มีปรากฏการณ์แปลกใหม่เกิดขึ้นมากมาย บางเรื่องเราสามารถป้องกันและเฝ้าระวังตนเอง ครอบครัว และสังคมรอบข้างได้ บางเรื่องก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่คาดฝันหรืออยู่นอกเหนือความคาดหมาย มาตรการในการเฝ้าระวังและเตือนภัยจึงเป็นมาตรการสำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิต และความสงบสุขของสังคมที่ดีที่สุด การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ นอกจากจะเน้นเรื่องการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมแล้ว ยังได้มีการกำหนดแนวทาง ช่องทางการส่งผ่านข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ นำข้อมูลพื้นฐานของจังหวัดมากำหนดประเด็น จัดทำแผนเฝ้าระวังและเตือนภัยของจังหวัด รวมถึงการประสานงานเครือข่าย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้งานเฝ้าระวังและเตือนภัยในพื้นที่ภาคเหนือมีความครบถ้วน เด่นชัด และแม่นยำ ตลอดจนได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายมากขึ้น ส่งผลให้การปฏิบัติงานเฝ้าระวังในเชิงรุกควบคู่กับงานเชิงรับของศูนย์ประชาบดี โทร.๑๓๐๐ และบ้านพักเด็กและครอบครัว มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” นายสมชาย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา