กิจกรรมโครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 2

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๑๕
กิจกรรมโครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 2 จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เว็บไซต์วิชาการดอทคอม และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 24 -25 พฤศจิกายน 2552 ณ ศูนย์ฝึกการบิน สถาบันการบินพลเรือน (อ.หัวหิน จ.ประจวบคิรีขันธ์)

หลักการและเหตุผล

ภายหลังจากที่ธุรกิจการบินในประเทศและภูมิภาค ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งด้านบุคลากร เพื่อรองรับการขยายตัว ซึ่งความต้องการดังกล่าวทำให้มีผู้สนใจที่จะประกอบวิชาชีพด้านการบินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวิชาชีพที่มีความมั่นคงและผลตอบแทนสูง ทำให้วิชาชีพด้านการบินอยู่ในความใฝ่ฝันของเยาวชนจำนวนมาก และต้องการมีโอกาสเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ตรงด้านการบิน และด้วยข้อจำกัดของค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงของธุรกิจด้านการบิน ทำให้โอกาสที่จะสัมผัสประสบการณ์ด้านการบินของเยาวชนผู้สนใจมีน้อยลง

กิจกรรมสานฝันการบินเป็นกิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เว็บไซต์วิชาการดอทคอม และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อเปิดโอกาสผู้สนใจด้านการบินได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสและเรียนรู้ ทักษะทางด้านการบินอย่างถูกต้อง โดยเยาวชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งการได้มีโอกาสสัมผัสกับการบินจริงจะเป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อที่จะมีข้อมูลในการตัดสินใจของตนเอง และยังจะเป็นข้อมูลที่บอกต่อไปยังผู้สนใจรายอื่นๆได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์

เพื่อมอบโอกาสให้เยาวชนผู้สนใจด้านการบินจากทุกภูมิภาคต่างๆของประเทศได้สัมผัสกับวิชาชีพด้านการบิน

ทั้งนี้ได้เปิดรับสมัครเยาวชนที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเท่านั้น โดยเปิดรับสมัครเยาวชนทั่วประเทศ ให้สมัครทางเว็บไซต์วิชาการดอทคอม www.vcharkarn.com โดยประชาสัมพันธ์ข่าวตามสื่อต่างๆ ผลปรากฏว่ามีเยาวชนเป็นจำนวนมาก สนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนี้ จำนวนสูงถึง 770 คน ทำให้คณะกรรมการต้องคัดกรองอย่างยากยิ่งที่จะให้มีเพียง 10 คนที่ได้รับโอกาสร่วมงานกิจกรรมในครั้งนี้ ด้วยการตัดสินจากคำถามที่ว่า "เหตุใดคุณจึงสนใจเข้าร่วมกิจกรรมสานฝันการบิน" และการตอบคำถามที่ว่า “เหตุใดคณะกรรมการจึงพิจารณาคัดเลือกคุณเข้าร่วมกิจกรรมสานฝันการบิน ครั้งที่ 2

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

เยาวชนผู้ที่สนใจด้านการบินได้รับความรู้ ความเข้าใจทางด้านการบินอย่างถูกต้อง และรับรู้ถึง พัฒนาการด้านการบินในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะได้ประสบการณ์แล้ว ยังได้ข้อมูลสำหรับประกอบการตัดสินใจในการเลือกประกอบอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย

วิทยากร สถาบันการบินพลเรือน

นาวาอากาศเอกเพิ่มศักดิ์ มุขพรหม ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกการบินนายวิศิษฏศิลป์ ศรีสุขวัฒนา ครูการบิน

กิจกรรมสานฝันการบินของวันที่ 24-25 พ.ย. มีดังนี้ค่ะ

วันที่ 24 พฤษจิกายน 2552

ทีมงานได้นัดเจอน้องๆ 10 คน ได้แก่ น้องบูม น้องต้นเตย น้องปลื้มใจ น้องบอมบ์ น้องแหม่ม น้องลิฟต์ น้องพีช น้องกิ๊บ น้องต่อ น้องนนท์ ที่ได้ผ่านการคัดเลือกเข้ามาค่ายสานฝันการบินในครั้งนี้ ได้เริ่มทยอยกันมาลงทะเบียนรับเอกสาร พร้อมของที่ระลึกจาก ปตท. คือ หนังสือสอนลูกรู้ค่าพลังงาน และสติ๊กเกอร์เตือนใจลดการใช้พลังงาน ณ สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กรุงเทพฯ และรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของสถาบันการบินพลเรือน ภารกิจอันสำคัญของสถาบันการบินพลเรือน ณ ห้องประชุม สถาบันการบินพลเรือน

หลังจากที่ฟังการบรรยายเสร็จแล้ว ทุกคนก็มารวมกันเพื่อจะออกเดินทางไปสู่ศูนย์ฝึกบิน สถาบันการบินพลเรือนที่ จ.หัวหิน

พวกเราออกเดินทางด้วยรถตู้ ในระหว่างการเดินทาง พวกเราทีมงานและน้องๆ ทั้ง 10 คน มีการทำความรู้จักกันและมีการเล่นเกมส์กันในระหว่างการเดินทาง และได้พักรับประทานอาหารกลางวันกันระหว่างทางที่ จ.เพชรบุรี ทีมงานทุกท่านขอขอบคุณ คุณพ่อของน้องบอมบ์ (พ.ต.อ.อภิชิต เทียนเพิ่มพูล) ที่กรุณาเลี้ยงอาหารกลางวันพวกเราทั้งหมดด้วยค่ะ

จากนั้นพวกเราเดินทางกันต่อ จนมาถึงศูนย์ฝึกบิน สถาบันการบินพลเรือน จ.หัวหิน ประมาณ 13.00น. เมื่อมาถึงพวกเราได้พบกับ ครูลอย (นายวิศิษฏศิลป์ ศรีสุขวัฒนา ครูการบิน ศูนย์ฝึกการบิน สถาบันการบินพลเรือน หัวหิน) ได้มาเป็นวิทยากรให้กับเรา ได้กล่าวต้อนรับพวกเราทุกคน และฟังบรรยายเกี่ยวกับประวัติของศูนย์ฝึกที่นี่ บรรยายเกี่ยวกับเครื่องบิน และสนามบิน ร่วมถึงกิจกรรมที่พวกเราจะต้องทำในการเข้าค่ายครั้งนี้

หลังจากนั้นก็พักรับประทานอาหารว่าง หลังจากที่รับประทานอาหารว่างเสร็จแล้ว นาวาอากาศเอกเพิ่มศักดิ์ มุขพรหม (ครูเพิ่ม) ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกการบิน ได้กล่าวต้อนรับทีมงาน สื่อมวลชน น้องทั้ง 10 คน และผู้ติดตามทั้งหมด “ ในการเข้าค่ายสานฝันการบินครั้งนี้ ซึ่งน้อง 10 ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้ที่มีขีดความสามารถ มีความใฝ่รู้ ที่ให้ความสนใจในเรื่องของการบิน ซึ่งการบินไม่ใช้เรื่องที่ไกลตัวของเราเป็นเรื่องที่สามารถสัมผัสได้ ในนามของครูการบินขอต้อนรับ บริษัทวิชาการดอทคอม ปตท. และทุกท่านที่ร่วมในค่ายสานฝันการบินครั้งนี้”

ครูลอยได้พาพวกเราทุกคนไปเยี่ยมชมเครื่องบินเล็ก ที่จอดเครื่องบินและโรงเก็บเครื่องบิน ครูลอยแนะนำเครื่องบินและส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องบินให้พวกเราฟัง ถ้าหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามได้

น้องทั้ง 10 คน ได้ถ่ายภาพร่วมกัน และเดินทางเข้าที่พักที่ ทอ.บ่อฝ้าย โดยให้เข้าพักห้องละ 2 คน น้องๆ ก็แยกย้ายเข้าพักผ่อนในห้องของตนเองตามอัธยาศัย และมารวมตัวกันอีกครั้ง ตอน 6 โมงเย็น เพื่อรับประทานอาหารเย็น

เมื่อรับประทานหารอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้ไปเดินตลาดหัวหินกันต่อ ได้ไปชิมไอศครีม โรตี ร้านอร่อย พอเดินกันสักพัก พวกเราก็เดินทางกันต่อไปที่เพลินวาน ซึ่งดูเหมือนว่าทุกคนจะชอบที่นี่กันมาก เพราะบรรยายกาศเป็นแบบสมัยเก่า เป็นบ้านหรือร้านอาหารที่ทำด้วยไม้ ซึ่งมีร้านอาหารที่อร่อยอยู่หลายร้าน ซึ่งพวกเราได้เพลิดเพลินกับการชิมอาหารและเดินดูของต่างๆ ร่วมถึงถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

จนเวลาล่วงเลยไปประมาณ 3 ทุ่ม พวกเราต้องกลับเข้าที่พักกันแล้ว เพราะถ้ากลับกันดึกกว่านี้หรือถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะขึ้นบินในวันพรุ่งนี้ไม่ไหวกัน… สิ้นสุดสำหรับการเดินทางในวันนี้ทุกคนเข้าพักผ่อน พรุ่งนี้พวกเราต้องตื่นมาพบกันใน เวลา 6 โมงเช้า

25 พฤศจิกายน ได้ขึ้นบินแล้ว เย้..

เสียงกริ๊ง โทรศัพท์ดังขึ้นตอน 05.30น. ของเช้าวันที่ 25 พฤษจิกายน เพื่อเป็นสัญญาณว่าพวกเราต้องตื่นนอน พวกเราได้เริ่มตื่นนอนและทำธุระส่วนตัวและทยอยกันมารับประทานอาหารเช้ากันตอน 6 โมงเข้า จนกระทั่ง 7 โมง พวกเราก็ทยอยกันขึ้นรถตู้เพื่อเดินทางไปศูนย์ฝึกบิน เพื่อที่จะให้น้องได้ขึ้นบินกันจริงๆ เป็นครั้งแรกที่น้องทั้ง 10 จะได้ขึ้นบินกันน้องๆ ตื่นเต้นกันมาก ซึ่งน้องๆ ต่างเตรียมถุงขึ้นไปคนละ 1 ใบเพื่อใครจะเกิดอาการอาเจียนกันเกิดขึ้น

น้องทั้ง 10 คนเริ่มทยอยกันขึ้นบินพร้อมกับครูฝึกบินที่พาน้องๆ ขึ้นบิน จนเวลาผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง น้องๆ ที่ขึ้นบินก็พากันกับมาทุกคนลงมาด้วยสีหน้าที่ชื่นชอบและและดูเหมือนจะสนุกกันมาก ซึ่งโชคดีที่ไม่มีใครได้ใช้ถุง (กันอาเจียน) เลยสักคน หลังจากที่น้องๆลงมาแล้วพี่สื่อมวลชนที่อยากขึ้นบินก็ได้ขึ้นบินกันต่อคะ น้องที่ขึ้นบินเรียบร้อยแล้วก็จะได้รับหมวกจากการบินพลเรือน และถ่ายภาพรวมกัน

หลังจากนั้นครูลอยได้พาน้องๆ ไปเรียน Simulator ซึ่งเป็นการจำลองเรียนรู้การฝึกบินและการบังคับเครื่องบินที่เหมือนจริง น้องใช้เวลาในการฝึกการบังคับเครื่องบินกันค่อนข้างนาน เพราะน้องๆ ต่างชื่นชอบและสนุกสนานกันมากในการเรียน simulator เพราะสามารถสัมผัสกับการขับเครื่องบินพร้อมทั้งมีครูการบินค่อยให้คำแนะนำอยู่ตลอดเวลา

เมื่อเรียนเครื่อง Simulator แล้วก็ได้เวลาอาหารกลางวันพอดีพวกเราจึงได้พักรับประทานอาหารกลางวันกันที่ห้องอาหารของนักบินในศูนย์ฝึกบิน น้องรับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย เพราะมีบางคนที่ตื่นมาไม่ทันรับประทานอาหารเช้า เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วน้องๆ ก็พักผ่อนตามอัธยาศัย

จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งพวกเราทุกคนต้องเข้าร่วมพิธีปิด รับมอบเครื่องหมายและใบประกาศให้แก่น้องทั้ง 10 คน โดยมีครูทรงพลเป็นผู้กล่าวพิธีปิดโครงการสานฝันการบินครั้งที่ 2 พร้องทั้งพูดคุยทักทายกับพวกเรา รวมถึงให้ น้องทั้ง 10 คนขึ้นมากล่าวความประทับใจในการเข้าค่ายในครั้งนี้ และทำการมอบเครื่องหมายพร้อมด้วยใบประกาศให้กับน้องทั้ง 10 คน

หลังจากที่ทำเสร็จสิ้นพิธีปิดค่ายสานการบินเรียบร้อยแล้ว มีการถ่ายภาพรวมกันของน้องทั้ง 10 คน และครูฝึกบินทั้งหมด ก่อนที่จะขึ้นรถตู้กับมาที่ สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)

พวกเราออกเดินทางกันตอนบ่ายสามโมง ซึ่งในระหว่างเดินทางกลับน้องซึ่งหน่อยจากการทำกิจกรรมบางคนก็หลับพักผ่อนบางคนก็คุยกันถึงกิจกรรมในครั้งนี้ พวกเราเดินทางมาถึงสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)ประมาณ 17.00น. หลังจากนั้นต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันกลับบ้านของตนเอง

ค่ายสานฝันการบินครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่นี้เป็นครั้งแรกของน้องทั้ง 10 คนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จากจำนวน 770 คนที่สมัครเข้ามา ค่ายนี้ไม่เพียงแต่เป็นการสานฝันให้น้องๆที่อยากเป็นนักบินได้สัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังให้น้องได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ รู้จักมิตรภาพ รู้จักการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นและได้ประสบการณ์ดีๆ ทั้งยังสามารถนำประสบการณ์เหล่านี้ไปแนะนำให้กับเพื่อนๆ และให้ข้อมูลกับเพื่อนๆ ได้ น้องๆ ที่มาที่นี่มีความฝันที่อยากจะเป็นนักบิน หลังจากได้มาสัมผัสไม่เพียงที่จะฝันเป็นนักบินเท่านั้น แต่พวกเขาพยายามที่จะเป็นนักบินให้ได้ และหวังว่ายังมีค่ายดีๆ แบบนี้ต่อไป ที่สำคัญ น้องๆ ทุกคนฝากขอบพระคุณ สถาบันการบินพลเรือน และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่จัดกิจกรรมค่ายสานฝันการบินค่ะ

ความรู้สึกของน้องที่ได้เข้าร่วมในค่ายสานฝันการบินครั้งที่ 2

นางสาวกนกพร กุลศรี (ต้นเตย) โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

เพราะฉันอยากจะทำงานเป็นนักบินอยากเข้าร่วมฝึกบินกับเครื่องบินจำลองอยากรู้เรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการสมัครเรียนการบิน รู้วิธีการสอบเข้า รู้สึกการสัมผัสการบินบนเครื่องกับนักบิน เป็นต้น

อาชีพที่ใฝ่ฝันเป็นนักบินหญิงการบินไทยคนแรก 55+

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

ตื่นเต้นและรู้สึกชอบมากในการเรียนเครื่องนี้ เพราะเหมือนเราได้ขับเครื่องบินจริงทุกอย่างค่ะ และถ้าขับเครื่องนี้จะดียิ่งกว่าการขับเครื่องธรรมดาทั่วไปซะอีก เพราะสามารถสั่งให้เกิดลมฟ้าอากาศได้ทุกอย่าง และเจ้าเครื่องนี้ก็สามารถทำให้ฉันพาผู้โดยสารนั่งเครื่องบินแบบกระโดดลงจอดได้ค่ะ 55+ เจ้าเครื่องซิมนี้ ฉันชอบมาที่สุดเลยค่ะขับเครื่องแล้วสนุกมากค่ะ

การขึ้นเครื่องบิน

ก้อรู้สึกแปลกไปอีกแบบ เราเคยแต่นั่งเครื่องแบบผู้โดยสาร แต่ที่นี้เราได้นั่งเครื่องแบบนักบินฝึกบินค่ะ ก็รู้สึกต่างไปอีกแบบ ได้เห็นเขาสามร้อยยอดในอีกมุมนึง จนได้เข้าใจเลยล่ะค่ะว่าทำไมมันถึงต้องเป็นเขาสามร้อยยอดค่ะ เพราะมันมียอดเยอะจริงๆค่ะได้เห็นเรือรบเห็นสนามบินขึ้นไป ก้อรู้สึกแปลกตาดีค่ะ

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

อย่างแรกต้องบอกเลยค่ะว่าเวลา 2 วันมาเนี้ยเป็นเวลาที่น้อยมากเพื่อนที่มานิสัยใจ คอดี ทุกคนจะมีรุ่นรุ่นน้อง 2 คนรุ่นเพื่อน 2 คน นอกนั้นเป็นรุ่นพี่หมดเลยค่ะ แต่ทุกคนได้เป็นเพื่อนฉันหมด เพราะฉันพึ่งมารู้ว่าเป็นรุ่นพี่ก็ตอนจะจากกันนะค่ะ 55+ ทุกคนเป็นคนตลกมาก

ตอนที่ฉันไปอยู่ที่ค่าย ฉันเกิดไม่สบาย เพื่อนก็คอยมาดูแลฉันดีมากเลยค่ะ แล้วตอนที่ฉันขับเครื่องซิม ฉันยังทำได้ไม่ดีพอ ทุกคนก็คอยสอน ทุกคนในค่ายนี้ เราคอยดูแลกันดีมากเลยค่ะ ฉันดีใจมากที่ได้มารู้จักเพื่อนต่างภาค ต่างโรงเรียน ทุกคนไม่มีใครเรียนโรงเรียนเดียวกันเลยค่ะ

นายการิน มาเจ๊ะมะ (กิ๊บ) โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันอยากประกอบอาชีพเกี่ยวกับการบิน มีความต้องการที่จะศึกษาความเป็นมาและข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสายอาชีพนี้ และเนื่องจากกิจกรรมนี้ได้จัดให้มีการสัมผัสกับการบินและชีวิตนักบินจริงๆ ผมจึงมีความต้องการเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสานฝันการบินในครั้งนี้

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

นักบิน : ฝันแล้วก็ทำให้เป็นจริงสิ จริงไหมครับ

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

ตัวเองเป็นหนึ่งในผู้ที่มีความสนใจเกี่ยวกับอาชีพนักบิน งานอดิเรกของผมคือการได้เล่น Flight Simulator ซึ่งเป็นโปรแกรมจำลองการบินสำหรับพลเรือนผู้สนใจทางด้านนี้ แต่เมื่อผมได้ทดลองเล่นเครื่อง Flight Simulator ที่นักบินใช้จริงในการฝึกบิน ทำให้ผมประทับใจมาก มีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นที่จะพยายามทำความฝันให้เป็นจริง

ความประทับใจในเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

การมาเข้าร่วมค่ายสานฝันการบินครั้งนี้ ทำให้ผมมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์อีก 10 คน เพื่อนที่มีความฝันเหมือนกัน มีความต้องการที่จะบิน และมองโลกได้กว้างกว่าคนอื่นๆ เพื่อนๆ ในค่ายมีความเป็นกันเอง ใช้เวลาไม่นานในการทำความรู้จัก สนุกสนานเฮฮากันตลอดระยะเวลาที่อยู่ในค่าย ถึงแม้จะรู้จักกันได้เพียงแค่สองวันหนึ่งคืน แต่มิตรภาพครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจเดียวกัน และจะไม่มีวันเลือนหายไป

ความประทับใจพี่ๆ ทีมงาน

ประทับใจมากสำหรับพี่ๆ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการจะทำให้ค่ายสานฝันการบินประสบความสำเร็จ ทุกคนมีความพยายาม ช่วยเหลือกันทุกอย่าง ดูแลเอาใจใส่พวกผมดีมาก อยากขอบคุณพี่ๆ ทีมงานทุกคนที่ทำให้ค่ายในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

นายศุภประดิษฐ์ รอดเจริญพันธ์ ( นน ) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา จังหวัดนครปฐม

น้องนนขอแบบสอบถามความคิดเห็นกลับไปทำที่บ้าน แล้วส่งให้ ดังนี้ค่ะ

ค่ายสานฝันการบินครั้งที่ ๒

เวลาห้วงหนึ่งนั้น สั้นนัก

แต่ที่นี่มีรัก ชิดใกล้

ตราตรึงจึ่งยากจัก เลือนลบ จากใจ

ฝากร่องรอยรักไว้ เพื่อให้โหยหา

( โคลงสี่สุภาพ )

เวลาแม้น้อยนิด แต่ชีวิตยังยาวไกล

แม้ค่ายจะจบไป แต่หัวใจไม่ลืมเลือน

ทั้งพี่ที่น่ารัก และพลพรรคหมู่มิตรเพื่อน

รักแท้ไม่แชเชือน เสมือนว่าตราตรึงใจ

( กาพย์ยานี ๑๑ )

…………………………..

ฝากลมบอกเพื่อนบอกพี่ ด้วยความหวังดี

ขอให้มีสุขทุกวัน

วอนดินวอนฟ้าสวรรค์ ให้มาพบกัน

อีกครั้งหนึ่งในไม่นาน

สองวันหนึ่งคืนพ้นผ่าน แต่ตลอดกาล

จะมีเธออยู่ในใจ

( กาพย์ฉบัง ๑๖ )

…………………………..

คำกวีที่เขียนไว้ในเบื้องต้น คือถ้อยคำจากกมลคนคนหนึ่ง

แทนความรักความหวังดีความคิดถึง จากใจจึงจารจดเป็นบทกลอน

( กลอนสุภาพ )

นายธนวินท์ สุระกิจ (บูม) โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา จังหวัดกรุงเทพฯ

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินและการฝึกบินแบบ simulator ข้อมูลที่ให้ความรู้ที่ได้มาใช้ในการสอบเข้าเป็นนักบินของการบินพลเรือน

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

นักบิน

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

ทำให้ได้สัมผัสกับการจับเครื่องบินที่จำลองจากการบังคับการบินของจริง รู้สึกสนุกและได้ความรู้

การขึ้นเครื่องบิน

รู้สึกประทับใจทั้งครูฝึกบินและการบินไปในสถานที่ต่างๆ ของอีกมุมมองหนึ่งที่ไม่เคยได้เห็น

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

เพื่อนๆที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความเป็นกันเองมาก และได้มิตรภาพที่ดีกลับไปด้วย

ข้อเสนอแนะ

อยากให้มีโครงการสานฝันการบินอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้รุ่นต่อไปได้มาหาความรู้และประสบการณ์ดีๆ

นางสาวอรวรรณ ฟักกระโทก (แหม่ม) โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

เพราะน้องเป็นคนที่ชอบงานด้านการบินอยู่แล้วค่ะ ตั้งแต่เด็กๆ คือน้องมีความใฝ่ฝันที่จะทำงานด้านการบิน ตอนนี้ก็อยู่ ม.6 แล้ว ก็อยากจะทำฝันของน้องให้เป็นจริง และกิจกรรมนี้ได้ให้ความรู้เพื่อที่จะไปสอบด้วยค่ะ ได้สัมผัสกับ “ทุกคนมีความฝันได้ แต่จะมีสักกี่คนละที่ฝันเป็นจริง”

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

ATC - Air Traffic controller (ควบคุมการจัดการจราจรทางอากาศ)

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

การเรียน simulator เป็นการเรียนโดยเครื่องบินจำลองเป็นการฝึกบินที่คล้ายกับการบินจริง การที่น้องได้มาเรียนทำให้ได้สัมผัสกับการฝึกบินกับนักบินจริงๆ ได้รู้ว่านักบินเขาทำงานกันอย่างไร ได้มานั่งที่จุดนักบินนี้ถือว่าสุดยอดแล้วค่ะ

การขึ้นเครื่องบิน

ประทับในมากค่ะ เพราะน้องไม่เคยขึ้นเครื่องบินมาก่อนแล้วพี่ๆ นักบินเป็นกันเองมากค่ะ น้องประทับใจมาก ขับเครื่องบินก็นิ่มด้วย แล้วอีกอย่างเราได้สัมผัสกับการเป็นนักบินจริงๆ ประทับใจมากค่ะ

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

เพื่อนๆ ที่มาร่วมกิจกรรมสานฝันการบินครั้งนี้ก็มาจากต่างโรงเรียนกันทุกคน ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ มีเพื่อนจังหวัดอื่นๆ มากขึ้น แล้วอีกอย่างคือเพื่อนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ก็ล้วนแต่มีความฝันที่อยากทำงานด้านการบินทั้งนั้น ทำให้เราได้ปรึกษาเกี่ยวกับด้านนี้กันด้วยค่ะ

นางสาวพรายกนก เลิศวณิธโรจน์ (ต่อ) โรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ สมด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จังหวัดกรุงเทพฯ

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

เพราะได้รับรู้การเรียนเกี่ยวกับการบิน ว่าเขาเรียนกันอย่างไร มีความสามารถอะไรบ้างและได้ประสบการณ์จากพี่ๆ นักบินโดยตรง รวมทั้งยังได้สัมผัสและเรียนรู้อะไรหลายอย่างๆ จากเครื่องบินทั้งๆ ที่ตอนแรกรู้เพียงแต่อะไรคร่าวๆ เท่านั้น พอมาที่นี้ก็ได้รู้ว่า เครื่องบินอะไรที่มากกว่าการโดยสารไม่ใช่อะไรที่เราจะมาทำมั่วๆ ง่ายๆ และเสร็จไป เพราะเมื่อเราทำเราก็ต้องทำให้ถึงที่สุด

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

ผู้ควบคุมหอบังคับการบิน สนามบินสุวรรณภูมิ

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

ได้เรียนรู้ว่าเครื่องบินด้านคนขับเป็นอย่างไร รวมทั้งกัปตันต้องทำอย่างไรบ้าง การบังคับเครื่องบินว่าเป็นอย่างไร

การขึ้นเครื่องบิน

ตอนแรกก็กลัวๆ อยู่ สำหรับการขึ้นเครื่องบินลำเล็กครั้งแรก เพราะปกติเราก็จะเคยนั่งแต่เครื่องบินลำใหญ่ ที่มีคนเยอะๆ แต่พอเรามาที่นีเราได้เห็นนักบินบังคับเครื่องบินเป็นแบบใกล้ๆ ครั้งแรก รวมทั้งเราสามารถถามคำถามที่เราสงสัยกับพี่ๆ นักบินโดยตรงได้

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

เพื่อนๆ ทุกคนที่มาค่ายในครั้งนี้ ถึงแม้จะมาจากคนละโรงเรียนคนละจังหวัด แต่ทุกๆ คนก็มีน้ำใจและน่ารักกันทุกคน คอยช่วยเหลือกันและกันมีปัญหาหรืออะไรก็ช่วยกัน บางครั้งก็มีเล่นๆ กันบ้าง ทุกๆ คนก็สนิทกันถึงแม้เราจะรู้จักกันไม่นานก็ตาม

ข้อเสนอแนะ

อยากให้มีค่ายดีๆ แบบนี้ตลอดไป และน่าจะจัดยาวกว่านี้สักนิดค่ะ

นายอลิฟต์ หวังบิลหมัด (ลิฟต์) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จังหวัดปัตตานี

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

ต้องการหาประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับการบินให้มากขึ้น เพื่อเป็นแนวในการประกอบอาชีพในอนาคต เมื่อเราได้มาค่ายนี้ทำให้มีความรู้มากขึ้นและสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์อันลึกซึ้ง ซึ่งหาไม่ได้ง่ายๆ มาเผยแพร่ให้บุคคลที่สนใจได้รู้จักเกี่ยวกับการบินมากขึ้นครับ

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

ทหารอากาศ นักบินพาณิชย์

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

เป็นการฝึกบินจำลองที่ตื่นเต้นมาๆ เหมือนกับเราขึ้นบินจริงๆ ตอนแรกๆ ก็บังคับยากมาก กว่าจะนำเครื่องขึ้นได้ลำบากแทบแย่แต่ก็ได้ขับเครื่องต่อไปมีครู (พี่หนุ่ม) ได้สอนดีมาก และครั้งแรกก็ลง run way อย่างขึ้นๆ ลงๆ กว่าจะจอดได้ แต่พอพูดได้ให้บินครั้งที่ 2 ก็พยายามจำสิ่งต่างๆและลง run way อย่างสวยงามภูมิใจมากครับ

การขึ้นเครื่องบิน

ด้วยการที่ตัวผมเป็นคนรักเครื่องบิน ซึ่งผมถือว่าเครื่องบินคือเพื่อนคนหนึ่งของผมก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร ผมกับเพื่อนอีกคนหนึ่งได้ขึ้นลำสุดท้ายพอดี ก็ได้เห็นการบินที่คลาสสิดเพราะเพื่อนได้ลงกันหมดแล้ว ผมได้ขึ้นเครื่องกับพี่ย้งพี่เค้าเก่งมากพาไปดูเซตที่ 1 คือ บริเวณพ้นหาดชะอำและภูเขารอบๆ ก็ประทับใจมากๆ ตอนที่ที่ย้งไต่เพดานที่ระดับ 3,000 ฟุต และลง ซึ่งตัวผมรู้สึกตัวลอยและลดลงเนื่องจากแรงดึงดูดโลกและแรงโน้มถ่วง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจมากๆ และที่สำคัญถุง (กันอาเจียน) ยังไม่ได้ใช้เลยครับ

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

แต่ละคนเป็นกันเองมากๆ ครับ ซึ่งแต่ละคนมาจากต่างที่ต่างจังหวัดแต่ก็ใช้เวลามันก็สนิทกันมากๆ จะเป็นเพราะใครหลายคนมีความฝันเดียวกัน อุดมการณ์และความใฝ่ฝันอาจจะคลายคลึงกันจึงทำให้เราหลายๆ คนเข้าใจกัน รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ ที่พี่ๆ ที่แสนจะน่ารักทุกคนได้จัดโครงการ ซึ่งดีมากๆ ก้าวนี้อาจจะเป็นก้าวหนึ่งซึ่งนำไปสู่เป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน ดังที่พี่ธงชัย ใจดี นักกอล์ฟ มือหนึ่งของเมืองไทยได้กล่าวว่า “ผมจะตีกอล์ฟไปให้ถึงดวงจันทร์ แต่ถ้าไม่ถึงดวงจันทร์ก็อยู่ท่ามกลางดวงดาว” ดังเช่นผมก็เช่นกัน และจากอุดมการณ์ที่ว่า จะสานฝันในการบินของตนเองให้สำเร็จ พัฒนาอุปกรณ์ให้ทันสมัยโดยคนไทย และส่งเสริมธุรกิจไทยให้เจริญด้วยการขนส่งทางอากาศและทางการบินให้เจริญก้าวหน้าต่อไปครับ

ข้อเสนอแนะ

อยากจะให้เพิ่มระยะเวลาให้นานกว่านี้เช่น 3-5 วัน เพื่อให้เข้าถึงรายละเอียดได้มากขึ้น

นายวรภูมิ ธีรภานุกูล (ปลื้มใจ) โรงเรียนนารีรัตน์ จังหวัดแพร่

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

กิจกรรมเช่นค่ายเกี่ยวกับการบินหรือเครื่องบินนั้นเป็นค่ายที่หายากมาก แต่ก็มีผู้สนใจมาก และผมก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจเครื่องบินมาตั้งแต่เด็กเพราะชอบมาก โตขั้นอยากขับเครื่องอยากขับเครื่องบิน อาจเป็นเพราะคุณพ่อ-คุณแม่ทำงานด้านการบินด้วย จึงทำให้ผมได้เห็นเครื่องมาตั้งแต่เด็กและตื่นเต้นดีใจทุกครั้งที่ได้เห็นและขึ้นเครื่องบิน เหตุนี้จึงเป็นเหตุผลของผมที่มาเข้าร่วมกิจกรรมกับค่ายนี้เพราะค่ายนี้จัดตรงกับความสนใจของผม

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

นักบิน , สจ๊วต, อะไรก็ได้เกี่ยวกับเครื่องบิน

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

ผมอาจได้เล่นกับ computer กับโปรแกรม flight Simulator ที่ผ่านมาแล้วแต่การได้มาฝึกบินกับเครื่อง flight Simulator ที่นี่สมจริงและตื่นเต้นมากเหมือนเราได้มาขับเครื่องบินส่วนตัวของเราจริงๆ ทั้งในด้านอุปกรณ์การบิน ฉากต่างๆ ทำให้ผมประทับใจมาก และหาโอกาสได้ยากมากที่ได้มาหาประสบการณ์กับเครื่อง flight Simulator ของจริงที่สนามบินพลเรือน ศูนย์หัวหินที่นี่

การขึ้นเครื่องบิน

นี่อาจไม่ใช่การขึ้นเครื่องบินครั้งแรกของผม แต่ผมรู้สึกประทับใจและตื่นเต้นกว่าครั้งไหนๆ เพราะผมได้เห็นการบังคับเครื่องบินตั้งแต่ take off ถึงการ landing ได้เห็นทุกขั้นตอนของการบินเครื่องบินจริงที่นี่ และนี้ก็เป็นการบินต่างๆ อย่างครบถ้วน รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งเป็นความสนใจของผมอยู่แล้วจึงมีความประทับใจและดีใจมากครับ

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

ความประทับใจกับเพื่อนๆ ที่มาร่วมเข้าค่ายนี้มีความประทับใจมากเพราะเพื่อนๆ ทุกคนก็ล้วน แต่จะมีความสนใจด้านเครื่องบินทุกคนเพราะ 770 คน เอาเพียง 10 คน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันและกว่าอีก 760 คนที่พลาดโอกาสอันดีนี้ไป

เพื่อนๆ ทุกคนอัธยาศัยดีและมีมิตรภาพที่ดี รวมถึงมีน้ำใจกับทุกคนด้วยและได้รู้จักกับเพื่อนที่มาจากต่างจังหวัดต่างๆ มากขึ้น

ข้อเสนอแนะ

ควรจะจัดหลายๆ วันเพราะหาโอกาสมาได้ยากและเป็นประสบการณ์ที่ดีต่อผู้มาเข้าค่ายเป็นอันมาก ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่จัดการและดูแลน้องๆ ในค่ายเป็นอย่างดี ขอขอบคุณด้วยใจจริงครับทั้ง วิชาการ.com และพี่ๆ ที่สถาบันการบินพลเรือนทุกคนรวมถึง ปตท.

นายทิวัตถ์ เทียนเพิ่มพูล (บอมบ์) โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จังหวัดกรุงเทพฯ

เหตุผลที่เลือกมาร่วมกิจกรรมนี้

ตัวผมนั้นมีความใฝ่ฝันที่อยากเป็นนักบินตามคุณทวด มาตั้งแต่เด็ก แต่ยังไม่มีข้อมูลและประสบการณ์ที่เพียงพอ จึงมีความสนใจโครงการสานฝันการบิน เพื่อที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบิน เพื่อที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในภายภาคหน้า และโครงการนี้อาจเป็นโครงการที่ช่วยสานฝันเยาวชน10 คนที่ได้คัดเลือกมาได้เห็นแนวทางของตัวเองว่าเข็มทิศของเราควรชี้ไปทางไหนที่เหมาะสมสำหรับเรา

อาชีพที่ใฝ่ฝัน

นักบิน+วิทยุการบิน

กิจกรรมการเรียนรู้เครื่อง simulator

ตั้งแต่เกิดมาวิชาการเรียน Simulator วิชานี้ผมว่ามันสนุกสุดแล้ว เพราะเหมือนเราได้เป็นนักบินตัวจริง ขับเครื่องบินของจริง และยังได้ประสบการณ์อีกมากมายจากชั้นเรียนนี้ ทั้งการนำเครื่องขึ้นและลงจอดอย่างเหมาะสม

การขึ้นเครื่องบิน

ในส่วนตัวผมแล้วผมเป็นคนที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศบ่อย จึงได้นั่งเครื่องบินบ่อยโดยไม่แปลกใจมาก แต่ทั้งหมดนั้นเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ นี้จึงเป็นครั้งแรกในการขึ้นเครื่องเล็กของผม ผมตื่นเต้นมาก เมื่อขึ้นไปบนเครื่องและทำการบินบนเครื่อง และการเรียนการสอนระหว่างครูนักบินกับนักเรียนการบินซึ่งคงเป็นชั้นเรียนกลางอากาศที่คนปกติคงไม่มีโอกาส

ความประทับใจเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรม

ถ้าพูดถึงอาหารคงเป็นอาหารที่ครบรสมาก เพราะมีเพื่อนทั้งชายและหญิง และแต่ละคนมาจากต่างที่ต่างบ้าน เหนือ ใต้ ออก ตก กลาง มากันครบ และทุกคนเป็นกันเองมาก แต่เวลามันน้อยมาก พวกเราจึงจากกันเร็วเกินเป็น แต่เมื่อทุกคนกลับบ้าน กาลเวลาจากไป มิตรภาพของเรายังคงอยู่

ข้อเสนอแนะ

อยากให้มีเวลาในการทำกิจกรรมมากกว่านี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4