พม. จับมือสภาคนพิการฯ และเครือข่าย จัดงานมหกรรมวันคนพิการสากล ๕๒ ที่เมืองทองธานี

พฤหัส ๐๓ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๗:๒๕
พม. จับมือสภาคนพิการฯ และเครือข่าย จัดงานมหกรรมวันคนพิการสากล อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัว D-Day ลงทะเบียนใช้สิทธิ์รับเบี้ยยังชีพความพิการ ๓ ธันวาคม’๕๒ ที่เมืองทองธานี

วันนี้ (๓ ธ.ค.๕๒) เวลา ๑๕.๐๐ น. ที่เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมวันคนพิการสากล ประจำปี ๒๕๕๒ พร้อมมอบนโยบายด้านคนพิการของรัฐบาล และเปิดตัว “D-Day ลงทะเบียนใช้สิทธิ์รับเบี้ยยังชีพความพิการ” โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงออกในศักยภาพให้สังคมตระหนัก และยอมรับความสามารถของคนพิการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทย ได้ให้ความสำคัญและดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรด้านคนพิการมาโดยตลอด ในรอบปีที่ผ่านมารัฐบาลได้มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานระดับนโยบายด้านคนพิการ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพ.ศ.๒๕๕๐ อาทิ การรณรงค์จดทะเบียนให้แก่คนพิการ การส่งเสริมการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ การขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมแก่คนพิการ การรับรองมาตรฐานองค์กรด้านคนพิการ การจัดให้มีระบบบริการล่ามภาษามือ การส่งเสริมให้มีการจัดสวัสดิการสังคมให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ และการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ โดยได้กำหนดระเบียบและจ่ายเบี้ยความพิการแก่คนพิการทุกคนที่จดทะเบียน เดือนละ ๕๐๐บาท ตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๓เป็นต้นไป

นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ ๓ ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งจะทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ เกิดการยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม โดยในปี ๒๕๕๒ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก (Theme) เพื่อเป็นแนวทางจัดกิจกรรมให้แก่ประเทศสมาชิก คือ “Empowerment of Persons with Disabilities and Their Communities around the World.: การเสริมพลังคนพิการและสร้างความเข้มแข็งของชุมชนที่คนพิการอยู่อาศัย”

นางนวลพรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ในวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๒ ภายใต้ประเด็นหลัก คือ พลังคนพิการเพื่อสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดกิจกรรมในส่วนกลางวันนี้ ได้มีพิธีมอบโล่เกียรติยศแก่บุคคล/องค์กร/สื่อดีเด่น/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นที่สนับสนุนงานคนพิการ องค์กรด้านคนพิการที่ได้รับรองมาตรฐาน และภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การเสวนาทางวิชาการและนิทรรศการความก้าวหน้าในงานด้านคนพิการ บริการการออกบัตรประจำตัวคนพิการ การรับเปิดบัญชีธนาคารสำหรับคนพิการ และกิจกรรมการรวมพลังคนพิการเพื่อสังคมของคนพิการและองค์กรด้านคนพิการ เป็นต้น ที่สำคัญในงานนี้ ได้เปิดตัวกิจกรรม “D-Day จัดทำบัตรและลงทะเบียนขอใช้สิทธิรับเบี้ยความพิการ” เพื่อรองรับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการ เดือนละ ๕๐๐ บาท แก่คนพิการที่จดทะเบียนคนพิการแล้วทุกคนทั่วประเทศ ตั้งแต่เมษายน ๒๕๕๓ เป็นต้นไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital