กทม.ชูเบี้ยยังชีพผู้พิการสร้างโอกาสให้ผู้พิการในกรุงเทพฯ

พฤหัส ๑๗ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๕๖
กทม.จัดกิจกรรมเนื่องในวันคนพิการสากล เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สร้างสังคมปราศจากอุปสรรคให้ผู้พิการ พร้อมชูนโยบายจ่ายเบี้ยยังชีพผู้พิการเดือนละ 500 บาท ลงทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้ — 30 ม.ค.53

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “วันคนพิการสากล ประจำปี 2552” ณ โรงแรมเรดิสัน ถนนพระราม 9 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมาย และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อพัฒนาศักยภาพคนพิการ ผ่านเวทีอภิปรายในประเด็น “กฎหมายกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทวี เชื้อสุวรรณทวี อาจารย์ประจำวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการด้านคนพิการ การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากคนพิการ การให้บริการตรวจสุขภาพผู้พิการ การรับจดทะเบียนผู้พิการ และการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์

นางทยา กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ปราศจากอุปสรรคให้แก่คนพิการ เพื่อให้คนพิการได้รับการดูแลและพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขและเท่าเทียบคนทั่วไป โดยกำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านสวัสดิการและการจ้างงาน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านเบี้ยยังชีพคนพิการในพื้นที่ 50 เขต นอกจากนี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย.52 ยังได้ร่วมลงนามกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านคนพิการ ในข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโครงการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ และการจัดทำบัตรประจำตัวคนพิการอย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสนับสนุนผู้พิการให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้พิการสามารถลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพคนพิการได้ตั้งแต่บัดนี้ -30 ม.ค.53 ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยเปิดรับลงทะเบียนคนพิการที่มีทะเบียนบ้านในพื้นที่ กทม. เพื่อรับเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 500 บาท ตามกฎหมายที่รัฐ จำเป็นต้องสงเคราะห์ หรือช่วยเหลือคนพิการด้าน ต่างๆอย่างเหมาะสม ซึ่งผู้พิการที่ยังไม่เคยมาลงทะเบียน หรือรับเบี้ยยังชีพคนพิการสามารถนำเอกสารแสดงตัว อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวคนพิการมายื่นเพื่อลงทะเบียนได้ในวันและเวลาราชการ สำหรับคนพิการที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการสามารถเข้าไปขอใบรับรองความพิการได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง และโรงพยาบาลสังกัด กทม.ทั้ง 9 แห่ง โดยจะมีการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ที่ได้รับเบี้ยในวันที่ 1-27 ก.พ.53 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์วันที่ 1 มี.ค.53 และเริ่มจ่ายเบี้ยคนพิการครั้งแรกในวันที่ 10 เม.ย.53 สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้พิการประมาณ 40,000 คน และมีผู้พิการที่ได้รับเบี้ยช่วยเหลือแล้วประมาณ 13,000 คน ซึ่งการเปิดรับลงทะเบียนดังกล่าวจะช่วยเหลือคนพิการให้ได้รับเงินช่วยเหลือได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักพัฒนาสังคม กทม. โทร. 0 2245 5169-70

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4