ปภ.แนะผู้ปกครองระมัดระวังอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นระหว่างพาเด็กร่วมกิจกรรมวันเด็ก

จันทร์ ๐๔ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๖:๐๕
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้ปกครองที่พาบุตรหลานร่วมกิจกรรมงานวันเด็กระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก หากเดินทางด้วยรถยนต์ ควรปิดกระจกรถยนต์และล็อกประตูรถให้สนิท ป้องกันเด็กยื่นมือ ศีรษะออกนอกรถ ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นเครื่องเล่นหรือเดินเที่ยวงานตามลำพัง รวมทั้งปฏิบัติตามกฎของสถานที่จัดงาน สวนสนุกหรือสวนสัตว์อย่างเคร่งครัด

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในวันเด็กแห่งชาติของทุกปี ผู้ปกครองมักพาบุตรหลานไปท่องเที่ยวหรือร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น แต่หากขาดความระมัดระวัง อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กในวันดังกล่าวได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในวันเด็กแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีการป้องกันอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในงานวันเด็ก ดังนี้ อุบัติเหตุทางถนนในระหว่างเดินทาง หากเดินทางด้วยรถยนต์ ผู้ปกครองควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ปิดกระจกรถยนต์และล็อกประตูรถให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กยื่นมือ ศีรษะออกไปนอกรถ หรือพลัดตกจากรถ ให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง หากเป็นเด็กเล็กควรจัดให้เด็กนั่งที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก ส่วนผู้ที่เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ถ้านำเด็กซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ควรให้เด็กสวมหมวกนิรภัยสำหรับเด็กด้วยทุกครั้ง และระวังเป็นพิเศษอย่าให้เท้าของเด็กเข้าไปติดในซี่ล้อลวดรถจักรยานยนต์ อุบัติภัยจากการเที่ยวงาน หากพาเด็กไปเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก ควรให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นตามลำพัง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถช่วยเหลือเด็กได้อย่างทันท่วงที สอนให้เด็กปฏิบัติตามกฎของสวนสนุกอย่างเคร่งครัด รวมทั้งไม่ให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่เสี่ยงต่อการพลัดตก เช่น รถไฟตีลังกา เฮอริเคน เป็นต้น กรณีที่พาเด็กไปเที่ยวในสวนสัตว์ ผู้ปกครองควรเพิ่มความระมัดระวัง ดูแลเด็กให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนที่ติดไว้บริเวณกรงสัตว์อย่างเคร่งครัด ไม่ให้เด็กยืนใกล้กรงสัตว์ ยื่นมือหรือสิ่งของเข้าไปในกรงสัตว์ ปีนขึ้นไปยืนบนราวเหล็กหรือขอบบ่อซึ่งเป็นบ่อที่อยู่อาศัยของสัตว์อย่างเคร่งครัด รวมถึงแหย่สัตว์เล่น และให้อาหารสัตว์ตามลำพัง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการถูกสัตว์ทำร้าย ที่สำคัญ หน่วยงานที่จัดงานวันเด็ก ควรจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาร่วมงานอย่างใกล้ชิด จัดสภาพแวดล้อมภายในงานให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะสถานที่จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร สำหรับเด็กที่ไม่ได้ไปร่วมงานวันเด็ก ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน สอนให้เด็กเล่นด้วยความระมัดระวัง ไม่เล่นผาดโผน หรือนำสิ่งของที่ก่อให้เกิดอันตรายมาเล่น รวมถึงเรียนรู้ถึงอันตรายต่างๆ ที่อยู่รอบตัว และวิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้องและปลอดภัย หากเกิดอุบัติภัยขึ้น เพื่อให้เด็กสามารถเอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest