การทำงานของปั๊มความร้อน

ศุกร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๕:๑๗
ปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่นหรือเครื่องทำน้ำร้อนกลายเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่คู่ห้องน้ำ เนื่องจากความนิยมในการอาบน้ำอุ่น ด้วยเหตุผลทางสุขอนามัย และการช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิตหรือช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและอารมณ์ที่เหนื่อยล้าจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน ก่อนหน้านี้โรงแรม รีสอร์ต หรือบ้านที่มีขนาดใหญ่หรือคฤหาสน์ เลือกใช้เครื่องทำน้ำร้อนในแบบหม้อต้ม ซึ่งสามารถบรรจุและผลิตน้ำร้อนได้ในครั้งละมากๆ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ มาถึงปัจจุบันเทคโนโลยีของอุปกรณ์ไฟฟ้าดังกล่าวได้ถูกพัฒนาให้มีคุณลักษณะที่มีความเฉพาะ และสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ในเวลาเดียวกัน ปั๊มความร้อน หรือ Heat Pump คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ผลิตน้ำร้อนที่ช่วยประหยัดพลังงาน และยังรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำร้อนมากกว่า 85 ปี บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด จะนำเสนอข้อมูลในการทำงานของ ปั๊มความร้อน (Heat Pump) ดังนี้

ปั๊มความร้อนช่วยประหยัดพลังงาน

ปั๊มความร้อนไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะถูกคิดค้นมากว่า 50 ปีซึ่งมีการพัฒนาระบบการทำงานอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันถือว่าพัฒนาได้สมบูรณ์แล้ว โดยมีมาตรฐาน ARI (Air Condition and Refrigeration Institute) รองรับ ปั๊มความร้อนคือ อุปกรณ์สำหรับการผลิตน้ำร้อน เพื่อการอาบน้ำ โดยการดึงความร้อนจากแหล่งความร้อน แล้วนำไปถ่ายเทในบริเวณที่ต้องการความร้อน ลักษณะการทำงานจะเหมือนกับระบบการทำความเย็นแบบอัด ต่างกันเพียงแต่ปั๊มความร้อนจะเลือกใช้ประโยชน์จากด้านความร้อนเป็นหลัก และควบคุมอุณหภูมิด้านความร้อนแทนด้านความเย็นและได้ความเย็นเป็นผลพลอยได้ ปั๊มความร้อนจะทำหน้าที่ส่งผ่านความร้อนจากแหล่งความร้อนไปยังด้านที่รับความร้อน ซึ่งถ้าส่งความร้อนไปเรื่อยๆ อีกฝั่งก็จะร้อนขึ้น และเมื่อสะสมมากๆ ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆจนมากกว่าอุณหภูมิของแหล่งความร้อน ตัวอย่างเช่น อุณหภูมิของอากาศหรือความร้อนภายนอกอาคารนั้นสูงเพียง 34 oC แต่ปั๊มความร้อนซึ่งมีสารทำงานในวงจรที่สามารถดูดความร้อนจากอากาศแล้วไปถ่ายเทให้กับบริเวณหรือตัวกลางที่ต้องการทำความร้อนเช่น น้ำ ซึ่งสามารถสะสมความร้อนได้จนอุณหภูมิสูงตามความต้องการที่ออกแบบไว้ เช่นกรณีของน้ำร้อนที่ใช้ในโรงแรม สามารถทำได้สูงถึง 60 oC

การเลือกใช้ปั๊มความร้อนในประเทศไทย

การใช้ปั๊มความร้อนจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำน้ำร้อนลงได้ ทั้งนี้เนื่องจากปั๊มความร้อนเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูง และยังได้ลมเย็นเป็นผลพลอยได้ ซึ่งสามารถนำไปใช้ลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศ นอกจากนี้ระบบปั๊มความร้อนยังช่วยลดปริมาณการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการลดการใช้เชื้อเพลิงในการเผาไหม้อันเป็นตัวการทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนลงได้อีกด้วย ผลิตภัณฑ์ทำน้ำร้อนอาจไม่ถูกเลือกซื้อโดยตรงจากผู้ใช้งาน แต่จะถูกเลือกโดยผู้สร้างบ้านจัดสรร อพาร์ตเมนท์ คอนโดมีเนียม หรือที่ปรึกษาผู้ออกแบบรีสอร์ทและโรงแรม หากแนวคิดในการตัดสินใจไม่ถูกต้อง ผลลัพธ์จะตกอยู่กับผู้อุปโภคสินค้าดังกล่าว ที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าสูงตลอดอายุการใช้งาน ปั๊มความร้อนเป็นอุปกรณ์ผลิตน้ำร้อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงร้อยละ 25 เทียบกับระบบทำน้ำร้อนทั่วไป โดยอีกร้อยละ 75 จะได้มาจากความร้อนที่มีอยู่ในอากาศทั่วไป จึงจัดได้ว่าปั๊มความร้อนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานส่วนใหญ่มาจากพลังงานหมุนเวียน

ปัจจุบัน โรงแรม รีสอร์ต อพาร์ตเมนท์ หลายแห่งที่มีความจำเป็นที่จะต้องผลิตน้ำร้อนเพื่อรองรับความต้องการของผู้อยู่อาศัย หรือแขกที่เข้าพัก หากมองภาพรวมของประเทศไทยซึ่งมีโรงแรมเป็นจำนวนมาก พบว่าค่าไฟฟ้าเพื่อทำน้ำร้อนอาจสูงถึง 50,000 บาทต่อโรงแรม หรือ 350 ล้านบาทต่อปีทั่วประเทศ ปั๊มความร้อนเหมาะสำหรับบ้านเราที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยค่อนข้างสูง โดยใช้แหล่งความร้อนจากอากาศ ภายนอกทำความร้อนถ่ายเทให้น้ำ ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองเห็นโอกาสในการประหยัดพลังงานจากค่าไฟฟ้าเพื่อการผลิตน้ำร้อนของประเทศไทย บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด ผู้จำหน่ายปั๊มความร้อน ให้กับโรงแรมและรีสอร์ท ระดับแนวหน้าหลายแห่งในประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปั๊มความร้อนเบื้องต้น หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Call center 0-3522-0088 (อัตโนมัติ 10 สาย) บริการรับติดต่อสอบถามข้อมูล ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท www.stiebeleltronasia.com

หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ฬุริยา รักชาติ (อุ๋ย) สื่อมวลชนสัมพันธ์ บริษัท ดาวิน ชอยส์ จำกัด (ตัวแทนประชาสัมพันธ์)

โทร. 02 960 0852-4 โทรสาร 02 960-0853

E-mail: [email protected]

Website: http://www.darwinchoice.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital