นายกฯหนุน สสส.เป็นแกนดันดัชนีความสุขคู่จีดีพี สนง.สถิติถามคนไทยอยากให้ประเทศเป็นอย่างไร

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๒:๓๘
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองของประเทศไทยในขณะนี้ว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อโดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติดูได้จากผลสำรวจของโพลสำนักต่างๆพบว่าคนส่วนใหญ่มองสังคมไทยว่ามีความขัดแย้งกันสูง นอกจากนี้ยังมองว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม เป็นสังคมที่ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จึงเป็นที่มาของการเสนอความเห็นจากหลายฝ่ายในสังคมว่าทิศทางการพัฒนาประเทศที่วัดความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ(จีดีพี) เหมาะสมหรือไม่และควรจะมีดัชนีชี้วัดอย่างอื่น เช่น ดัชนีความสุขควบคู่กันไปด้วยหรือไม่

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่าในเรื่องดังกล่าวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นด้วยและมีข้อเสนอแนะว่าหากรัฐบาลทำเองคงไม่เหมาะควรจะให้องค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นกลางและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายคือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส. เข้ามาเป็นแกนกลางในเรื่องนี้ ซึ่งล่าสุด สสส.ได้มาหารือถึงแนวทางในการขับเคลื่อนดัชนีการพัฒนาทางเลือกแล้วโดยในเบื้องต้นได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะต้องสำรวจความต้องการของคนไทยทั้งประเทศว่าต้องการให้ประเทศไทยเป็นอย่างไร โดยจะมอบหมายให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้สำรวจความคิดเห็นของคนไทยทั้งประเทศเพื่อนำมาเป็นข้อมูลวิเคราะห์ร่วมกับฝ่ายต่างๆ ต่อไป

ด้านณัฐพงษ์ จารุวรรณพงศ์ ผู้จัดการโครงการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมฐานชุมชนฯ กล่าวว่า สสส.ได้พบปะหารือเรื่องดัชนีการพัฒนาทางเลือกกับหลายฝ่ายทั้งฝ่ายรัฐบาล หน่วยงานของรัฐ เช่น สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ ภาควิชาการ รวมทั้งสื่อสารมวลชน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวโดยรูปแบบที่กำหนดเอาไว้ในเบื้องต้นอาจจะมีการตั้งเป็นคณะกรรมการพิเศษซึ่งมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านขึ้นมาเป็นรูปแบบอย่างไม่เป็นทางการเรียกว่า Taskforce ประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องและผู้แทนภาคประชาสังคมเพราะเราเชื่อว่าหากไปตั้งเป็นคณะกรรมการอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลโอกาสที่จะขับเคลื่อนได้สำเร็จเป็นไปได้ยากเพราะมีตัวอย่างมาแล้วในอดีตเวลาเรียกประชุมระดับปลัดกระทรวงไม่เคยเข้าร่วมประชุม ส่งตัวแทนมาทุกครั้ง ขณะนี้อยู่ในช่วงที่เรากำลังเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนเมื่อทุกฝ่ายพร้อมจะมีการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการต่อไป.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

979/22,26 ชั้น 15 อาคาร เอส.เอ็ม.ทาวเวอร์ ถนนพหลโยธิน

แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานครฯ 10400

www.thaihealth.or.th Tel. 02-914-7439

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้