ประชาชนแห่ชมงาน "สวนราชพฤกษ์" สัมผัสลมหนาว ยอดทะลุเกินแสน เงินสะพัดนับล้าน

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๕:๒๑
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เผยประชาชนแห่ร่วมชม สวนราชพฤกษ์ ใน บนเนื้อที่ 470 ไร่ ยอดทะลุเกินแสนคนแล้ว ในงานเทศกาลดอกไม้ล้านดอก และงานดนตรี ที่จะจัดถึงวันที่ 31 ม.ค.53 คาดเงินสะพันนับล้านบาท พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมต่อเนื่อง รับวันวาเลนไทน์ และเทศกาลสงกรานต์ และกิจกรรมอื่น ๆ ตลอดทั้งปี ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

นายวิทยา สาธิตคณิตกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสวนเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2549 เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้รับการถ่ายโอนความดูแลรับผิดชอบพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2549 ซึ่งได้จัดงานชมสวนราชพฤกษ์ “งานเทศการดอกไม้ล้านดอก และฟังดนตรีในสวน” เป็นเวลากว่า 40 วัน ขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างการจัดงานไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม พบว่าตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมเกินกว่าแสนคนแล้ว และมีรายได้จากการเก็บค่าผ่านประตู 4 ล้านบาท โดยประชาชนมามากที่สุดในช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขณะที่วันธรรมดาจะมีผู้เข้าชมเฉลี่ยวันละประมาณสองพันคน

ขณะที่รายจ่ายทั้งหมด ประกอบด้วย คนสวน 170 คน เจ้าหน้าที่ 40 คน อุปกรณ์ ปุ๋ย ยา ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เดือนละประมาณ 4-5 ล้านบาท ซึ่งกำลังศึกษาข้อมูลพร้อมๆ กับการทดลองเปิดในระยะแรกเพื่อปรับตัวให้สามารถเลี้ยงตนเองได้ ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่า รายได้จากค่าผ่านประตูนั้น เพื่อรักษาสภาพสวนให้สามารถอยู่ และเลี้ยงตัวเองได้ นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้เข้าไปปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว และฟื้นฟูสวนทั้งหมด ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยในช่วงระหว่างการจัดงานชมสวนราชพฤกษ์นี้ ทั่วทั้งบริเวณได้จัดพันธุ์ไม้ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างสวยงาม โดยเฉพาะดอกทิวลิปที่สวนเนเธอร์แลนด์และสวนของโครงการหลวง ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก

นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า หลังจากจบงาน เทศกาลดอกไม้ล้านดอก และดนตรีในสวนแล้ว ทางสวนราชพฤกษ์จะได้มีการเปิดสวนให้ชมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี พร้อมมีการสอนหลักสูตรการเรียนรู้ให้กับประชาชนทั่วไปได้เข้ารับการอบรมเพิ่มเติมอีก 15 หลักสูตร อาทิ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับชีวิตประจำวัน, ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, สำหรับเยาวชน, เกษตรทฤษฏีใหม่, การเกษตรบนพื้นที่สูง, การอนุรักษ์ดิน และน้ำในพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารตามแนวพระราชดำริ, การดูแลสวนไม้ผล หลักการเลี้ยงกล้วยไม้เบื้องต้น, ธนาคารอาหารชุมชน, เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินจากขยะอินทรีย์ หลักการจัดสวนและการดูแลสวน, พรรณไม้สำหรับการจัดสวน, พืชสมุนไพรพื้นถิ่น, อาหารเพื่อสุขภาพยอดนิยม (พืชผักและผลไม้ 5 สี), พืชสมุนไพรยอดนิยม และค่ายพฤกษศาสตร์เกษตรรุ่นเยาว์

รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ โทร. 053- 114-195

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ