นิทรรศการ "จากใต้พระบารมีแห่งมหาบุรุษ...สู่พุทธะปัญญาญาณ" วันนี้ถึง 27 ก.พ. 2553

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๐:๕๐
จากใต้พระบารมีแห่งมหาบุรุษ... สู่พุทธะปัญญาญาณ สัมผัสพระธรรมคำสอนในงานศิลป์ โดย คมกริช สวัสดิรมย์ และ ปรมัตถ์ เหลืองอ่อน

ณ กอสสิบ แกลเลอรี่ @ สีลม แกลเลอเรีย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ศกนี้

กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลม แกลเลอเรีย ขอเริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยผลงานศิลปะที่มีความเกี่ยวโยงถึงพุทธศาสนา และความสงบทางจิตใจ ภายใต้ชื่อ จากใต้พระบารมีแห่งมหาบุรุษ...สู่พุทธะปัญญาญาณ โดยสองศิลปินไทยมีชื่อ คมกริช สวัสดิรมย์ และ ปรมัตถ์ เหลืองอ่อน ซึ่งทั้งสองได้ถ่ายทอดถึงปรัชญาทางพุทธศาสนา โดยได้มุ่งเน้นถึงหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าลงในงานศิลปะร่วมสมัยได้อย่างลงตัวและงดงามยิ่ง

จาก...ใต้พระบารมีแห่งมหาบุรุษ

ศิลปิน: คมกริช สวัสดิรมย์

เริ่มแสดงตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

กอสสิบ แกลเลอรี่ ได้แบ่งการจัดแสดงผลงานออกเป็นสองช่วงด้วยกัน โดยในช่วงแรกจาก...ใต้พระบารมีแห่งมหาบุรุษ เป็นการแสดงผลงานของ คมกริช สวัสดิรมย์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้กล่าวถึง การดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่ต้องประสบกับสองสิ่งที่ตรงกันข้ามตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น ความสุขสมหวัง กับ ความผิดหวัง, การเกิด แก่ และการดับสิ้น เป็นต้น ในครั้งหนึ่ง พระพุทธเจ้าได้เคยตรัสไว้ว่า”ไม่มีใครสามารถหลีกหนีจากความตายและความทุกข์ไปได้ หากยังคาดหวังที่จะพบเจอกับความสุขสมหวังตลอดเวลา มนุษย์ผู้นั้นก็จะพบกับความทุกข์และความผิดหวัง” และเมื่อสิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต คมกริช จึงมีความคิดว่ามนุษย์เราควรจะยอมรับความสุข และความทุกข์อย่างมิตรสหาย และเขาก็เชื่อว่า ทุกปัญหาสามารถคลี่คลายและเอาชนะได้ หากมนุษย์นำเอาหลักธรรมคำสอนด้านจริยธรรมและศีลธรรมมาเป็นเครื่องชี้นำ โดยตัวศิลปินได้ถ่ายทอดความคิดเหล่านี้ผ่านภาพวาดสีอะคริริคถึง 17 ภาพ ซึ่งในบางภาพ คมกริช ได้เอาแผ่นทองคำเปลวมาตกแต่ง เพื่อให้ได้ผลงานโดดเด่นสะดุดตาและงดงามอย่างแท้จริง ผลงานชุดนี้จะเปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ศกนี้

สู่...พุทธะปัญญาญาณ

ศิลปิน: ปรมัตถ์ เหลืองอ่อน

เริ่มแสดงตั้งแต่วันที่ 5 - 27 กุมภาพันธ์ 2553

การแสดงผลงานในชุดที่สองนั้น เป็นการนำเสนอเรื่องราวที่คล้ายคลึงกัน โดย ปรมัตถ์ เหลืองอ่อน ได้แสดงให้เห็นถึงหลักธรรมทางปัญญาจากพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะจากการใช้เทคนิคสีอะคริลิคจำนวน 8 ภาพด้วยกัน จากพระธรรมคำสอนของพระองค์ฯ มนุษย์เราได้ตระหนักว่าเราต้องเผชิญกับสองประสบการณ์ที่ตรงข้างกันตลอดเวลา และความทุกข์ยากและปัญหาก็คือส่วนหนึ่งที่เราจะต้องพบเจอ แต่สามารถบรรเทาลงได้หากเราแก้ไขปัญหาด้วยสติ และปัญญา พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ว่า “หนทางแห่งการดับทุกข์ คือ การเดินตามทางสายกลาง” ซึ่งแรงบันดาลใจนี้เอง ทำให้ปรมัตถ์ใช้โทนสีที่ดูสงบ เด่นชัด และสื่อถึง “ทางสายกลาง” ผลงานสู่...พุทธะปัญญาญาณ โดย ปรมัตถ์ เหลืองอ่อน จะถูกนำออกแสดงตั้งแต่วันที่ 5 - 27 กุมภาพันธ์ ศกนี้

คุณสิริภา โชติช่วง กรรมการผู้จัดการกอสสิบ แกลเลอรี กล่าวถึงแรงจูงใจของนิทรรศการในครั้งนี้ว่า “จากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปี 2552 นั้น ทำให้ดิฉันตัดสินใจที่จะทำอะไรเพื่อสังคม พร้อมสร้างความคิดในเชิงบวกและความรู้สึกที่ดีให้กับผู้เข้าชมผลงานได้ไม่มากก็น้อย โดยนิทรรศการครั้งนี้เราได้ศิลปินสองคนที่มีพรสวรรค์และความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยแบบไทยที่สวยงามและน่าทึ่ง ซึ่งดิฉันหวังว่าผู้ชมจะรู้สึกประทับใจไปกับวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับปรัชญาคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าลงในผลงานศิลปะชุดนี้ โดยการแสดงดังกล่าว จะเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ศกนี้ นอกจากนี้ กอสสิบ แกลเลอรี่ ยังได้จำลองห้องแสดงภาพให้เป็นวัดไทยที่สวยงาม นอกเหนือจากการตกแต่งด้วยงานศิลปะลายไทยที่วิจิตรบรรจงของศิลปินทั้งสองแล้ว ทาง กอสสิบ แกลเลอรี ได้อัญเชิญพระพุทธชินราชจำลอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้ทุกคนได้มาสักการบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย” (พระพุทธชินราชจำลององค์นี้ ทางร้านแหลมทองพระเครื่อง ชั้น 3 อาคารสีลม แกลเลอเรีย ได้เอื้อเฟื้ออนุญาตให้มาประดิษฐานในกอสสิบ แกลเลอรี่ ตลอดช่วงงานแสดงฯ)

ผลงานชุด จาก...ใต้พระบารมีแห่งมหาบุรุษ...สู่..พุทธะปัญญาญาณ จากปลายพู่กันของสองศิลปินไทย คมกริช สวัสดิรมย์ และ ปรมัตถ์ เหลืองอ่อน นี้ สามารถเลือกซื้อเพื่อเก็บสะสม และเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและผู้พบเห็นโดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสิริภา (ป๊อป) โชติช่วง โทร. 02 237 5568 และ (089) 812 2589 หรือ คุณชลธิชา (ปู) ชูชาติ โทร. (081) 440 3896 ท่านสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.gossipgallerybkk72.com อีเมล์ [email protected] กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลม แกลเลอเรีย เปิดบริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 10.30-19.00 น.วันอาทิตย์กรุณาโทรนัดล่วงหน้า

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าว

กรุณาติดต่อที่ โทรศัพท์ 02 637 7878

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ