ปรับโฉมผู้ค้า หาบเร่—แผงลอยย่านสะพานควายใหม่ เริ่ม 7 ก.พ. นี้

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๖:๔๙
เดินเครื่องนำร่องจัดระเบียบผู้ค้า หาบเร่—แผงลอยย่านสะพานควาย เป็นต้นแบบ “ถนนยิ้ม” ระดมพลล้างทำความสะอาดใหญ่ 7 ก.พ. 53 จากนั้นติดตั้งกล้อง CCTV ถังขยะ ขีดสีตีเส้นใหม่ ปรับโฉมหมวก ผ้ากันเปื้อน ร่มให้มีสีและรูปแบบเดียวกัน พร้อมกำหนดมาตรการลงโทษผู้ค้าที่ฝ่าฝืน ก่อนขยายสู่พื้นที่อื่นต่อไป

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการเสวนา หัวข้อ “การจัดระเบียบผู้ค้าย่านสะพานควาย” โดยมีนายสว่าง บุญสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตพญาไท พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวาณิชย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ผู้แทนประชาคม ผู้แทนชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า หาบเร่—แผงลอย ย่านสะพานควาย กว่า 90 ราย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเสวนา ณ ห้องมยุรฉัตร ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ สะพานควาย เพื่อความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด สวยงาม น่าซื้อ ของผู้ค้าบริเวณจุดผ่อนผันในพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร

ล้างทำความสะอาดใหญ่ในพื้นที่ 7 ก.พ. 53

ดร.ธีระชน กล่าวถึงการเสวนาในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นด้วยในการนำร่องจัดเรียบผู้ค้า หาบเร่—แผงลอย บริเวณย่านสะพานควายเป็นแห่งแรก ตามโครงการ “ถนนยิ้ม” โดยกำหนดวันล้างทำความสะอาดครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.พ. 53 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จากนั้นกรุงเทพมหานครจะติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) เพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ติดตั้งถังรองรับขยะ ขีดสีตีเส้นจราจรและทำความสะอาดอุปกรณ์สาธารณะ อาทิ เส้นขาวแดง ราวกันรถ สะพานลอยคนข้าม ตู้โทรศัพท์ พร้อมทั้งปรับโฉมผู้ค้าใหม่ด้วยการจัดหมวกคลุมผมและผ้ากันเปื้อนสีเดียวกันให้สวมใส่ ซึ่งธนาคารออมสินสนับสนุนร่มที่มีรูปแบบและสีเดียวกันแก่ผู้ค้า หาบเร่ — แผงลอยด้วย นอกจากนี้มีการกำหนดมาตรการลงโทษผู้ค้าที่ฝ่าฝืนทำความสกปรกหรือความเดือดร้อนต่อผู้อื่น เช่น ห้ามขาย 1 วัน ห้ามขาย 3 วัน ห้ามขาย 5 วัน ห้ามขาย 7 วัน หรือห้ามขายตลอดไป รวมถึงการกำหนดพื้นที่ตั้งแต่ธนาคารออมสินถึงห้างบิ๊กซี ถ.ประดิพันธ์ ถ.สุทธิสาร และปรับปรุงบาทวิถีบริเวณที่ชำรุดเสียหาย ทั้งนี้จะมีการติดตามผลการดำเนินงานต่อเนื่องทุกเดือน

ชวนยึดหลัก 5 ส สร้างบ้านเมืองสะอาดน่าอยู่ยั่งยืน

ดร.ธีระชน กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้บริเวณย่านสะพานควายเป็นต้นแบบของบริเวณอื่นๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่อาศัยความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ตำรวจ ทหาร ประชาคม ผู้ค้า หาบเร่—แผงลอย และประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันดูแล รักษาความสะอาดในชุมชนอย่างเต็มที่ โดยยึดหลัก 5 ส สะสาง สะอาด สะดวก สุขลักษณะ และสร้างนิสัย โดยเฉพาะการสร้างนิสัยถือเป็นสิ่งที่ทำยากที่สุด แต่จะมีการส่งเสริมให้ประชาชนทำต่อเนื่องสม่ำเสมอจนติดเป็นนิสัย เพื่อให้กรุงเทพมหานครเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย บ้านเมืองสะอาดสวยงาม น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ในวันจันทร์ที่ 8 ก.พ. 53 เวลา 10.00 น. กำหนดล้างทำความสะอาดใหญ่บริเวณปากซอยทางเข้ามัสยิดมหานาค พร้อมทั้งจัดระเบียบผู้ค้า หาบเร่—แผงลอย บริเวณดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ให้ตั้ง วาง หรือจำหน่ายสิ่งของลุกล้ำผิวจราจรกีดขวางการสัญจรเข้า-ออกของงประชาชนในชุมชน เนื่องจากถนนมีขนาดเล็ก แคบ หากเกิดเหตุฉุกเฉินเข้าออกได้ลำบาก หากพบผู้ฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่จะลงโทษตามระเบียบต่อไป ซึ่งกรุงเทพมหานครจะขยายการจัดระเบียบผู้ค้า หาบเร่-แผงลอยให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นในกรุงเทพฯ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ